Yêu cầu cưỡng chế các nhà hàng, khu đất cản đường ven sông Cái hơn một năm
Theo Bí thư thành ủy Biên Hòa, công tác xử lý mặt bằng đường ven sông Cái quá chậm, trường hợp đủ thủ tục nhưng không chịu giao mặt bằng cần xem xét cưỡng chế.
Ngày 16/9, để đẩy nhanh giải phóng mặt bằng đường ven sông Cái (dự án trọng điểm của tỉnh Đồng Nai), ông Hồ Văn Nam, Bí thư thành ủy Biên Hòa đã kiểm tra thực địa dự án.
Báo cáo tại buổi làm việc, lãnh đạo thành phố Biên Hòa cho biết đơn vị chức năng đang tập trung giải phóng mặt bằng đối với 6 nhà hàng lớn ven sông Cái gồm: Nhà hàng Sông Quê, Hoàng Quý, Hoàng Lộc, Gió, Sông Tràm và Miệt Vườn.
Đến nay, có hai hộ dân là chủ đất của nhà hàng Sông Quê và Miệt Vườn đã nhận tiền, cam kết bàn giao mặt bằng. Ba nhà hàng cũng đã được phê duyệt bồi thường và một nhà hàng đang lập phương án bồi thường.
Trong đó, nhà hàng Hoàng Lộc của hộ ông Lưu Ngọc H có diện tích thu hồi hơn 5.000m2 nhưng một phần diện tích đất có liên quan đế Hợp tác xã Gò Me nên đang chờ xử lý về mặt thủ tục các bên liên quan.
Còn nhà hàng Gió của hộ ông Lưu Văn A diện tích thu hồi hơn 4.800m2 đang chuyển cơ quan thuế xác định nghĩa vụ tài chính.
Qua kiểm tra, lãnh đạo TP Biên Hòa nhận định công tác giải phóng mặt bằng đường ven sông Cái đến thời điểm này quá chậm. Đã hơn một năm nhưng công tác đền bù, hỗ trợ giải tỏa trên thực địa chưa có nhiều chuyển biến.
Ông Hồ Văn Nam cho rằng thủ tục, hồ sơ trên giấy vẫn chưa xong, trách nhiệm chính thuộc về Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố Biên Hòa và phường Thống Nhất.
"Các đơn vị liên quan phải ngồi lại giao ban hàng tuần để gỡ khó khăn, vướng mắc, tránh đẩy qua đẩy lại. Với các trường hợp đã thực hiện đầy đủ về thủ tục pháp lý vẫn không giao mặt bằng phải lên phương án cưỡng chế", ông Nam chỉ đạo.
Dự án đường ven sông Cái có tổng chiều dài gần 4,6km, nối từ đường Hà Huy Giáp đến đường Trần Quốc Toản và đi qua địa bàn 5 phường. Để triển khai dự án địa phương phải thu hồi 29,3ha đất của 700 hộ gia đình, tổ chức.
Hiện tại, dự án đang thi công phần cầu nhưng sản lượng mới đạt khoảng trên 22%, còn phần đường khó khăn thi công vì vướng mặt bằng.
Đối với dự án này, Ban QLDA xây dựng công trình giao thông Đồng Nai cho biết, việc chậm bàn giao mặt bằng dẫn đến không thể triển khai gói thầu xây lắp theo đúng tiến độ.
Ban QLDA cũng đã kiến nghị thành phố Biên Hòa sớm giao mặt bằng để triển khai phần tuyến; xem xét vị trí đổ thải…