Yêu cầu phi công tuân thủ nghiêm về khống chế tốc độ
Các hãng bay cùng phi công cần tuân thủ thời gian rời khỏi đường băng, nhằm tránh ùn tắc và ảnh hưởng đến an toàn tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Cục Hàng không vừa có văn bản gửi các hãng hàng không gồm Vietnam Airlines, VASCO, Hành tinh xanh, Sun Air cùng đại diện các hãng hàng không nước ngoài với nội dung chính là yêu cầu tuân thủ các yêu cầu khai thác tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Theo đó, để đảm bảo điều hòa khai thác, hạn chế tối đa trường hợp bay chờ, tiếp cận hụt hoặc chậm cất cánh cũng như ảnh hưởng đến lưu thông và an toàn bay tại sân bay Tân Sơn Nhất, nhà chức trách hàng không yêu cầu các hãng và phi công tuân thủ nghiêm quy định về thoát ly đường băng.
Cụ thể, với đường bằng 25R, Cục Hàng không yêu cầu không quá 60 giây phải thoát ly đường lăn. Hoạt động P4 hoặc P5 cắt ngang đường băng không quá 45 giây, tính từ thời điểm máy bay tiến nhập vào và cắt đường băng đến khi rời đi.
Trong trường hợp không thể tuân thủ, phi công phải thông báo sớm cho kiểm soát viên không lưu theo quy định.
Ngoài ra, Cục Hàng không cũng yêu cầu các hãng và phi công tuân thủ nghiêm các quy định về khống chế tốc độ khai thác, các giới hạn, hạn chế khai thác quy định trong AIP (Aeronautical information publication) cũng như các tài liệu được Cục Hàng không phê chuẩn.
Trước đó, Cục Hàng không nhận được văn bản của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) báo cáo về việc một số phi công của các hãng hàng không chưa tuân thủ quy định về khống chế tốc độ, thời gian thoát ly đường băng, thời gian cắt qua đường băng, cũng như chưa chấp hành đầy đủ quy định về thông báo ATC (Air Traffic Control) trong trường hợp không thể tuân thủ các nội dung trên trong quá trình tiếp cận hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Nguồn PLO: https://plo.vn/yeu-cau-phi-cong-tuan-thu-nghiem-ve-khong-che-toc-do-post741142.html