Yếu tố nào ảnh hưởng đến giá xe ô tô vào nửa cuối năm 2024

Nếu chính sách giảm lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được áp dụng vào nửa cuối năm 2024, nhiều khả năng các hãng xe sẽ cắt bớt gói khuyến mại, khiến giá ô tô có thể nhỉnh hơn so với thời điểm hiện nay.

Sau tháng 6, giá xe ô tô tại các đại lý có thể khó lường. Ảnh: Lê An/Mekong ASEAN.

Sau tháng 6, giá xe ô tô tại các đại lý có thể khó lường. Ảnh: Lê An/Mekong ASEAN.

Kích cầu nhờ chính sách giảm lệ phí trước bạ

Báo cáo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, cộng dồn 4 tháng đầu năm nay, doanh số bán hàng toàn thị trường đạt 82.515 xe, giảm 11% so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung cả năm 2023, tổng doanh số bán hàng của các thành viên VAMA trên toàn thị trường đạt 301.989 xe, giảm 25% so với năm 2022.

Trong khi đó, cuối tháng 4/2024, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Tài chính nhiệm vụ nghiên cứu, đề xuất phương án gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ đối với các loại xe sản xuất, lắp ráp trong nước. Nhiều khả năng thời gian tới, ngành ô tô Việt Nam có lần thứ 4 được áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ.

Từ năm 2020 đến nay, Chính phủ từng 3 lần áp dụng chính sách giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Lần đầu tiên áp dụng vào nửa cuối năm 2020, lần thứ hai từ tháng 12/2021 - 5/2022, lần thứ ba là vào nửa cuối năm 2023.

Dữ liệu chỉ ra trong 6 tháng cuối năm 2020 khi áp dụng chính sách kể trên, lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đăng ký trước bạ lần đầu hơn 200.000 xe, tăng gấp 2 lần so với 6 tháng đầu năm. Trong lần thứ 2 giảm lệ phí trước bạ, doanh số bán xe toàn thị trường đạt mức kỷ lục hơn 400.000 xe vào năm 2022.

Chia sẻ với Mekong ASEAN, ông PGS.TS. Nguyễn Thường Lạng, Giảng viên cao cấp tại Viện Thương mại và Kinh tế quốc tế, Trường Đại học Kinh tế quốc dân cho biết: "Bộ Tài chính vẫn có thể cân đối ngân sách khi giảm lệ phí trước bạ cho ô tô, sản xuất, lắp ráp trong nước. Bởi nếu chính sách này được áp dụng, lượng người mua xe tăng lên, từ đó mức thu từ thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế thu nhập doanh nghiệp có thể cao hơn. Quan trọng nhất là dòng tiền phải được chảy liên tục".

Đồng thời, ông Nguyễn Thường Lạng nhận định rằng khi doanh số ô tô lắp ráp trong nước tăng mạnh, nhiều doanh nghiệp có cơ hội mở rộng quy mô sản lượng, có nhiều xe mới đưa vào thị trường, đáp ứng nhu cầu nội địa, hướng tới xuất khẩu sang khu vực ASEAN. Từ đó giúp công ăn, việc làm của công nhân được ổn định.

Thời điểm "vàng" để sở hữu ô tô

Thông tin giảm lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất lắp ráp trong nước đang gây chú ý với với những người có dự định mua ô tô. Theo nhân viên của một đại lý Ford tại quận Thanh Xuân chia sẻ, nhiều khách hàng đang phân vân giữa việc mua xe sớm hay đặt cọc chờ tới khi chính sách có hiệu lực mới thanh toán.

Trao đổi với Mekong ASEAN, nhân viên đại lý cho biết mẫu bán tải Ford Ranger XLS 1 cầu nội địa hóa đang được đại lý giảm 25 triệu đồng, nếu mua ngay trong tháng 5 sẽ được tặng thêm bảo hiểm thân vỏ, lót thùng xe trị giá 15 triệu đồng. Sản phẩm này có thể cắt bớt các gói khuyến mại vào tháng 6 tới, và chắc chắn không còn nữa trong trường hợp chính sách giảm lệ phí trước bạ có hiệu lực.

Ford Ranger XLS bản 2 cầu. Ảnh: Lê An/Mekong ASEAN.

Ford Ranger XLS bản 2 cầu. Ảnh: Lê An/Mekong ASEAN.

Tương tự, một đại lý Toyota ở Hà Nội đang chào bán mẫu xe đa dụng Veloz Cross bản E giá 638 triệu đồng, được giảm 35 triệu đồng. Về vấn đề khách muốn chờ được hưởng ưu đãi kép, nhân viên tư vấn rằng người mua vẫn có thể trả thẳng hết khoản tiền mua xe để đại lý xuất hóa đơn sớm nhất có thể.

Sau đó đợi đến khi chính sách giảm lệ phí trước bạ có hiệu lực rồi mới đi đăng ký để đóng lệ phí trước bạ. Hiện nay, Hà Nội có mức thu lệ phí trước bạ cho xe đăng ký lần đầu là 12%. Nếu khách hàng được giảm 50% lệ phí trước bạ như những năm trước, họ có thể tiết kiệm hơn 38 triệu đồng.

Toyota Veloz Cross bản E. Ảnh: Lê An/Mekong ASEAN.

Toyota Veloz Cross bản E. Ảnh: Lê An/Mekong ASEAN.

Việc đại lý cắt bớt khuyến mại khi giảm lệ phí trước bạ thực tế đã diễn ra trong các lần trước. Vào cuối tháng 6/2020, khi Chính phủ ban hành chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất lắp ráp trong nước (áp dụng từ 1/7/2020-31/12/2020), các doanh nghiệp và đại lý đã cắt giảm ưu đãi hoặc điều chỉnh tăng giá bán xe từ 5% - 8%. Tuy nhiên, điều này chỉ xảy ra ở các mẫu xe mới. Theo nhiều nhận định, những mẫu xe có số VIN năm 2023, thuộc hàng tồn kho có thể vẫn được ưu đãi bởi lưu bãi càng lâu, doanh nghiệp càng thiệt hại nhiều hơn.

Theo diễn biến thị trường hiện nay, cuối tháng 5 năm nay là thời điểm thích hợp nhất nếu khách hàng đang đảm bảo khả năng tài chính và đã chọn ra mẫu xe phù hợp. Điều này giúp người mua nhiều khả năng được hưởng cả 2 ưu đãi từ Chính phủ và phía bán xe. Bởi đến tháng 6, diễn biến giá xe ô tô từ các đại lý có thể trở nên khó lường.

Lưu ý, đại lý thường chỉ tăng giá xe khi chính sách giảm lệ phí trước bạ có hiệu lực. Do đó, khách hàng vẫn có quyền chủ động với các phương án mua xe tùy theo nhu cầu, và được những ưu đãi nhất định. Điều này được cho rằng giúp thị trường có thể kích cầu khi các hãng xe đang ráo riết lập kế hoạch tung ra những sản phẩm mới vào quý III năm 2024.

Lê An

Nguồn Mekong Asean: https://mekongasean.vn/yeu-to-nao-anh-huong-den-gia-xe-o-to-vao-nua-cuoi-nam-2024-post35090.html