You.com muốn chiếm thị phần tìm kiếm của Google khi được Nvidia và DuckDuckGo đầu tư

Tổng số tiền mà công ty khởi nghiệp You.com huy động được hiện là 99 triệu USD trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng tăng trên thị trường tìm kiếm hỗ trợ trí tuệ nhân tạo (AI), đặc biệt là từ Google và Microsoft.

Tạo ra công cụ tìm kiếm và công cụ năng suất hỗ trợ AI, You.com đã huy động được 50 triệu USD trong vòng gọi vốn mới, gồm khoản đầu tư từ Nvidia và DuckDuckGo.

Số tiền này nâng tổng số vốn mà You.com huy động được lên 99 triệu USD.

Investor Georgian dẫn đầu vòng gọi vốn này từ You.com, có sự tham gia của SBVA (trước đây là Softbank Ventures Asia), Salesforce Ventures và Day One Ventures. You.com không tiết lộ mức định giá mới nhất của công ty.

Nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Richard Socher đã thành lập You.com (tên chính thức là SuSea) với tư cách là công cụ tìm kiếm hỗ trợ AI sau 4 năm làm trưởng nhóm khoa học tại hãng phần mềm Salesforce.

Khi You.com phát triển, sự cạnh tranh trên thị trường tìm kiếm hỗ trợ AI cũng tăng theo, với Google và Microsoft đưa AI vào các sản phẩm tìm kiếm của họ, trong khi Perplexity ngày càng trở nên phổ biến.

Không chỉ dừng lại ở việc tìm kiếm, Richard Socher còn hướng đến mục tiêu định vị You.com như công cụ năng suất cho những người làm việc và bổ sung trợ lý AI vào các dịch vụ của mình. Ông cho biết: "Chúng tôi không chỉ cung cấp danh sách các liên kết màu xanh khi bạn đặt câu hỏi".

Richard Socher thừa nhận Google đang thống trị thị trường tìm kiếm thông tin, nhưng You.com vẫn còn cơ hội khi hợp tác với các công ty khác. Thế nên, You.com có cơ hội chiếm thị phần tìm kiếm của Google.

Ông cho biết You.com tạo ra câu trả lời phức tạp hơn so với các đối thủ cạnh tranh và sản phẩm này có thể tóm tắt thông tin từ nhiều trang web bằng những trích dẫn. Công ty cũng đang bổ sung khả năng tạo các trợ lý AI tùy chỉnh để hỗ trợ các tác vụ trong công việc.

Hiện tại, You.com làm việc với nhiều mô hình ngôn ngữ lớn (công nghệ hỗ trợ các chatbot AI tạo sinh), gồm từ OpenAI, Google, Cohere và Meta Platforms. Richard Socher nói công ty cũng đang xây dựng mô hình ngôn ngữ lớn riêng.

You.com tuyên bố có hàng triệu người dùng hàng ngày, gồm cả tại các tổ chức như Salesforce, Đại học Stanford và công ty khởi nghiệp Hugging Face.

You.com cho biết đã ký kết thỏa thuận với khách hàng là các công ty truyền thông xã hội, hãng công nghệ mới nổi và công ty đại chúng. You.com tính phí khách hàng dựa trên mức độ họ sử dụng dịch vụ, điều mà Richard Socher cho biết là chìa khóa giúp các công ty lớn tận dụng tối đa khoản đầu tư vào AI của họ.

"Chúng tôi đã xem xét cách You.com có thể tạo sự khác biệt trong một lĩnh vực khá cạnh tranh và ưu tiên số 1 là độ chính xác, số 2 là xem xét thành công của khách hàng", Richard Socher nói trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg Television.

Trong vòng gọi vốn mới nhất của You.com, Nvidia là nhà đầu tư lớn thứ hai, Richard Socher tiết lộ. Ông nói thêm rằng sự hỗ trợ từ các nhà đầu tư doanh nghiệp là bằng chứng cho thấy có nhu cầu về loại công cụ AI này tại nơi làm việc.

Tổng số tiền mà You.com huy động được hiện là 99 triệu USD - Ảnh: Internet

Tổng số tiền mà You.com huy động được hiện là 99 triệu USD - Ảnh: Internet

Perplexity và OpenAI cũng muốn chiếm thị phần tìm kiếm của Google

Ngoài You.com, Perplexity và OpenAI cũng đặt tham vọng chiếm thị phần tìm kiếm của Google.

Ra mắt SearchGPT cuối tháng 7, OpenAI đã định vị mình ở thế cạnh tranh với Google trên thị trường công cụ tìm kiếm.

Hiện trong quá trình thử nghiệm, SearchGPT sẽ trả lời các câu hỏi bằng thông tin cập nhật từ web và cung cấp liên kết đến các nguồn. Đây là một khái niệm tương tự như tính năng AI Overviews trên Google hoặc công cụ tìm kiếm AI trả lời truy vấn người dùng của Perplexity.

Liệu một công ty khởi nghiệp thực sự có thể tác động đến gã khổng lồ công nghệ như Google thế nào? Google đã thống trị lĩnh vực tìm kiếm trong hơn 20 năm, có nhiều vốn và nhân viên hơn OpenAI - công ty khởi nghiệp chỉ mới trở nên nổi tiếng vài năm trở lại đây.

Chris Rodgers, Giám đốc điều hành hãng tối ưu hóa tìm kiếm CSP, đã làm việc trong ngành công cụ tìm kiếm trong hơn 20 năm. Chris Rodgers nói với trang Insider rằng SearchGPT có thể không gây ra mối đe dọa ngay lập tức với Google Search. Tuy nhiên, gã khổng lồ này nên cảm thấy bị đe dọa vì động lực mà OpenAI tạo ra trước đó xung quanh ChatGPT. Ông cho biết Google nên cảm thấy sức nóng vì OpenAI đã đưa ra một chiến lược tốt hơn họ trong việc triển khai SearchGPT.

OpenAI đầu tiên sẽ triển khai SearchGPT cho một nhóm nhỏ các nhà xuất bản và người dùng để lấy ý kiến phản hồi với kế hoạch tích hợp vào ChatGPT sau này. Chris Rodgers nhận xét đó là ý tưởng đúng đắn.

Ông nói Google đã trình diễn những điều tuyệt vời tại hội nghị dành cho nhà phát triển I/O hồi tháng 5. Công ty đã giới thiệu các công cụ như AI Overviews, Project Astra và hàng loạt tính năng AI cho Android.

"Song có sự khác biệt giữa những gì Google vừa tung ra và những gì công chúng đang trải nghiệm với AI Overviews", Rodgers cho biết.

Project Astra là ứng dụng có thể trò chuyện với người dùng về bất cứ thứ gì được chụp bằng camera smartphone của họ theo thời gian thực.

AI Overviews chịu sự chỉ trích vì cung cấp phản hồi không chính xác và mắc lỗi, chẳng hạn gợi ý ăn keo.

Google trước đây bị phản ứng dữ dội vì chatbot Gemini tái tạo hình ảnh các nhân vật lịch sử Mỹ với màu da và giới tính không chính xác. Chatbot này hiện bị Google hạn chế trả lời bất kỳ câu hỏi nào liên quan đến bầu cử.

Chris Rodgers cho biết OpenAI đã có được bài học từ cách tiếp cận của Google. Bằng cách đưa ra phản hồi trước cho một nhóm người dùng, OpenAI có cơ hội giải quyết các vấn đề phát sinh.

Chris Rodgers cho biết OpenAI đã có động thái đúng đắn khi ký kết và công khai thỏa thuận với các nhà xuất bản như Vox Media, Axel Springer, News Corp, The Atlantic.

Theo thông báo của OpenAI, SearchGPT sẽ trích dẫn và ghi rõ nguồn cùng liên kết để giúp người dùng xác định thông tin đến từ đâu.

Trong khi đó, Google đang gây khó chịu cho nhiều người dùng vì không được ghi nhận công sức của họ trong các phản hồi do AI tạo ra, Chris Rodgers nói.

Dù lo ngại OpenAI có thể sử dụng phương pháp tiếp cận gián tiếp để truy cập dữ liệu nếu các nhà xuất bản từ chối ký kết thỏa thuận, Chris Rodgers cho biết công ty này đã làm đúng khi công khai thông tin về các thỏa thuận với nhà xuất bản.

Chris Rodgers nói Google hiếm khi bị thách thức, điều này có thể khiến công ty không cảm thấy cần phải cải tiến. Song, đối thủ mạnh như OpenAI có thể là chất xúc tác cho sự thay đổi rất cần thiết ở Google, ông nói.

"Google phải thích nghi và đặt câu hỏi về cách họ đang làm mọi việc", Chris Rodgers bình luận.

"Các công cụ hỗ trợ AI từ OpenAI và Perplexity tái khẳng định tìm kiếm là mô hình tương tác nội dung, gây áp lực buộc Google phải làm tốt hơn trong lĩnh vực mà hãng thống trị", nhà phân tích Kingsley Crane từ hãng Canaccord Genuity nhận xét.

Google vẫn chiếm ưu thế trong thị trường công cụ tìm kiếm với 904,8% thị phần tính đến tháng 8, theo hãng phân tích web Statcounter.

Chris Rodgers cho rằng Google có không gian để thay đổi và thời gian để thực hiện. Ông nói hành vi tìm kiếm của người tiêu dùng và việc áp dụng công nghệ mới diễn ra tương đối chậm.

Dù vậy, ông nói việc thẩm phán liên bang Mỹ phán quyết Google đang hoạt động độc quyền bất hợp pháp ở lĩnh vực tìm kiếm có thể giúp OpenAI trong tương lai. Gã khổng lồ công nghệ này có thể mất thị phần nếu không còn là công cụ tìm kiếm mặc định trên các thiết bị di động Apple, nhưng Chris Rodgers cho biết quá trình này dự kiến sẽ kéo dài.

Ông nhận xét: "Chỉ cần Google vẫn là công cụ tìm kiếm được phần lớn người tiêu dùng lựa chọn, họ sẽ vẫn thống trị lĩnh vực này, ngay cả khi OpenAI hoặc các công cụ tìm kiếm AI khác làm xói mòn thị phần tìm kiếm".

Perplexity AI trả lời câu hỏi với đầy đủ thông tin - Ảnh chụp màn hình

Perplexity AI trả lời câu hỏi với đầy đủ thông tin - Ảnh chụp màn hình

Được thành lập bởi các cựu nhân viên Google và OpenAI cách đây chưa đầy 3 năm, Perplexity cung cấp Perplexity AI - công cụ tìm kiếm kiểu hội thoại dựa vào chatbot để tóm tắt kết quả tìm kiếm, liệt kê các trích dẫn cho câu trả lời và giúp người dùng tinh chỉnh các truy vấn để nhận được phản hồi tốt nhất.

Thay vì trả kết quả tìm kiếm bằng danh sách trang web màu xanh da trời theo kiểu của Google, Perplexity AI tạo ra câu trả lời dạng tường thuật nội dung với các trích dẫn có kèm theo liên kết chứa thông tin nguồn. Sau đó, người dùng có thể đặt các câu hỏi cụ thể hơn để tìm các thông tin chi tiết.

Bằng cách nhấn mạnh vào độ chính xác, Perplexity AI nhanh chóng tạo ra sự khác biệt cho chatbot của công ty trong một thị trường ngày càng đông đúc. Bộ máy tìm kiếm của Perplexity đã thu hút được những người nổi tiếng.

Jensen Huang, Giám đốc điều hành Nvidia, cho biết sử dụng chatbot AI của Perplexity hầu như mỗi ngày.

Perplexity AI đang cung cấp các phiên bản miễn phí và trả phí. Công ty ước tính doanh thu phí hàng năm từ người dùng khoảng 20 triệu USD.

Giống như nhiều công ty AI khác, Perplexity AI đang cố gắng tăng doanh thu bằng cách tập trung bán dịch vụ AI cho các doanh nghiệp. Công ty đã ra mắt Perplexity Enterprise Pro, phiên bản chatbot AI tìm kiếm mới dành cho doanh nghiệp, với mức phí 40 USD/tháng. Chatbot này được bổ sung các tính năng mới cùng biện pháp bảo mật dữ liệu mạnh mẽ hơn.

Bridgewater Associates, Zoom Video Communications và Cleveland Cavaliers là những doanh nghiệp đầu tiên sử dụng sản phẩm này.

“Chúng tôi muốn đưa sản phẩm này đến mọi doanh nghiệp ở Mỹ”, Aravind Srinivas, đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Perplexity AI, nói trong một cuộc phỏng vấn.

Perplexity cũng đang tìm cách mở rộng nền tảng người dùng sang các khu vực khác bên ngoài Mỹ. Perplexity đã ký kết quan hệ đối tác phân phối với hai hãng viễn thông lớn là SoftBank Corp (Nhật Bản) và Deutsche Telekom (Đức) để tiếp thị dịch vụ tìm kiếm tới tổng cộng hơn 300 triệu người dùng trên toàn thế giới. Một số khách hàng trong số này sẽ được Perplexity cung cấp gói thuê bao miễn phí trong vòng một năm. Công ty cũng có cơ hội kiếm doanh thu từ việc bán quảng cáo trong hoặc xung quanh các câu trả lời.

Với đội ngũ vài chục người, Perplexity có quy mô nhỏ hơn và ít vốn hơn nhiều so với OpenAI. Tuy nhiên, mối quan tâm ngày càng tăng của nhà đầu tư và người dùng với Perplexity AI cho thấy sự hào hứng với hàng loạt sản phẩm AI mới có thể định hình lại các dịch vụ internet cơ bản như tìm kiếm.

Aravind Srinivas thừa nhận Perplexity AI đang cạnh tranh với “những con cá mập lớn” nhưng lợi thế của công ty là sự linh hoạt cũng như nỗ lực thiết kế công nghệ tìm kiếm ngay từ đầu để tập trung vào độ chính xác. Perplexity AI cập nhật dữ liệu thường xuyên cho chatbot tìm kiếm và khai thác dữ liệu từ một số mô hình AI hàng đầu như GPT-4 của OpenAI, Claude của Anthropic và Llama-3 của Meta Platforms để đưa ra phản hồi tốt nhất.

Triển vọng tăng trưởng của Perplexity phụ thuộc vào việc công cụ tìm kiếm có thể đưa ra các câu trả lời chính xác và đầy đủ hơn so với Google cùng những bộ máy tìm kiếm khác hay không, đặc biệt là các tìm kiếm mang tính thương mại với các sản phẩm như ô tô và hợp đồng bảo hiểm.

Từng điều hành các dự án AI ở Apple và là đối tác của Y Combinator, nhà đầu tư công nghệ Daniel Gross đánh giá cao chatbot AI của Perplexity về khả năng trích dẫn và khai thác thông tin chất lượng cao từ các nguồn có thẩm quyền.

Cuối tháng 4, Aravind Sriniva công bố Perplexity đã huy động được khoảng 63 triệu USD trong vòng cấp vốn mới, nâng giá trị công ty lên hơn 1 tỉ USD, tăng gấp đôi so với 3 tháng trước.

Dẫn đầu vòng gọi vốn mới là Daniel Gross, tỉ phú Stanley Druckenmiller, Garry Tan (Giám đốc điều hành vườn ươm khởi nghiệp Y Combinator) và Dylan Field (Giám đốc điều hành hãng phần mềm thiết kế đồ họa Figma). Hai nhà đầu tư vào Perplexity trước đây là Jeff Bezos (nhà sáng lập Amazon) và Nvidia (hãng chip có giá trị lớn nhất thế giới) cũng góp thêm vốn.

Sơn Vân

Nguồn Một Thế Giới: https://1thegioi.vn/you-com-muon-chiem-thi-phan-tim-kiem-cua-google-khi-duoc-nvidia-va-duckduckgo-dau-tu-223437.html