Bước đột phá của công nghiệp quân sự Trung Quốc: Tiêm kích tàng hình J-20 đã lắp 'trái tim' mới

Với động cơ WS-15, tiêm kích tàng hình J-20 đã hoàn thiện mọi tính năng chiến đấu theo đúng thiết kế.

Trước đây, các kỹ sư quân sự Trung Quốc mặc dù rất cố gắng nhưng chưa thể đưa động cơ phản lực thế hệ mới WS-15 lên tiêm kích tàng hình J-20 thuộc những lô sản xuất đầu tiên.

Trước đây, các kỹ sư quân sự Trung Quốc mặc dù rất cố gắng nhưng chưa thể đưa động cơ phản lực thế hệ mới WS-15 lên tiêm kích tàng hình J-20 thuộc những lô sản xuất đầu tiên.

Khi thiếu động cơ phù hợp, chiến đấu cơ thế hệ năm của Bắc Kinh chưa thể phát huy hết tiềm năng và đặc tính chiến đấu đúng với thiết kế, đây cũng là vấn đề Nga gặp phải với chiếc Su-57 của mình.

Khi thiếu động cơ phù hợp, chiến đấu cơ thế hệ năm của Bắc Kinh chưa thể phát huy hết tiềm năng và đặc tính chiến đấu đúng với thiết kế, đây cũng là vấn đề Nga gặp phải với chiếc Su-57 của mình.

Mặc dù vậy, mới đây hình ảnh một chiếc tiêm kích J-20A trang bị động cơ WS-15 đã được đăng tải trên các phương tiện truyền thông, đánh dấu bước đột phá lớn về mặt công nghệ đối với Trung Quốc.

Mặc dù vậy, mới đây hình ảnh một chiếc tiêm kích J-20A trang bị động cơ WS-15 đã được đăng tải trên các phương tiện truyền thông, đánh dấu bước đột phá lớn về mặt công nghệ đối với Trung Quốc.

"Vấn đề chính của J-20 đã được giải quyết. Động cơ phản lực cánh quạt mới do Trung Quốc tự phát triển sẽ mang lại hiệu suất vượt trội cho tiêm kích tàng hình J-20A", ấn phẩm The War Zone (TWZ) của Mỹ nhận xét.

"Vấn đề chính của J-20 đã được giải quyết. Động cơ phản lực cánh quạt mới do Trung Quốc tự phát triển sẽ mang lại hiệu suất vượt trội cho tiêm kích tàng hình J-20A", ấn phẩm The War Zone (TWZ) của Mỹ nhận xét.

Theo các nhà phân tích, J-20A là phiên bản một chỗ ngồi cải tiến từ biến thể J-20 cơ sở, máy bay có phần mũi được thiết kế lại khiến cho buồng lái nâng cao một chút.

Theo các nhà phân tích, J-20A là phiên bản một chỗ ngồi cải tiến từ biến thể J-20 cơ sở, máy bay có phần mũi được thiết kế lại khiến cho buồng lái nâng cao một chút.

Bên cạnh đó, phần đuôi cũng được chỉnh sửa để tích hợp động cơ WS-15, phần không gian trống phía sau dự kiến sẽ tận dụng để chứa thêm hệ thống điện tử hàng không hoặc thùng nhiên liệu mở rộng.

Bên cạnh đó, phần đuôi cũng được chỉnh sửa để tích hợp động cơ WS-15, phần không gian trống phía sau dự kiến sẽ tận dụng để chứa thêm hệ thống điện tử hàng không hoặc thùng nhiên liệu mở rộng.

"Động cơ WS-15 được kỳ vọng sẽ thu hẹp đáng kể tính năng kỹ chiến thuật giữa máy bay chiến đấu thế hệ năm của Trung Quốc và các tiêm kích tàng hình mới nhất của phương Tây", tờ báo Mỹ tin tưởng.

"Động cơ WS-15 được kỳ vọng sẽ thu hẹp đáng kể tính năng kỹ chiến thuật giữa máy bay chiến đấu thế hệ năm của Trung Quốc và các tiêm kích tàng hình mới nhất của phương Tây", tờ báo Mỹ tin tưởng.

Các mẫu thử J-20 và máy bay thuộc những lô sản xuất đầu tiên được trang bị động cơ phản lực cánh quạt AL-31 do Nga sản xuất, sau đó là động cơ thuộc dòng WS-10 của Trung Quốc, với lực đẩy tối đa từ 14,5 đến 15,9 tấn khi bật chế độ đốt sau.

Các mẫu thử J-20 và máy bay thuộc những lô sản xuất đầu tiên được trang bị động cơ phản lực cánh quạt AL-31 do Nga sản xuất, sau đó là động cơ thuộc dòng WS-10 của Trung Quốc, với lực đẩy tối đa từ 14,5 đến 15,9 tấn khi bật chế độ đốt sau.

Còn đối với động cơ WS-15, nó có khả năng tạo ra lực đẩy ít nhất 16,3 tấn khi đốt sau, thậm chí mục tiêu cuối cùng là hướng tới con số 18,1 tấn. Điều đáng chú ý là trong khi các biến thể WS-10 có kiểm soát vector lực đẩy thì hiện tại WS-15 vẫn dùng vòi phun tiêu chuẩn.

Còn đối với động cơ WS-15, nó có khả năng tạo ra lực đẩy ít nhất 16,3 tấn khi đốt sau, thậm chí mục tiêu cuối cùng là hướng tới con số 18,1 tấn. Điều đáng chú ý là trong khi các biến thể WS-10 có kiểm soát vector lực đẩy thì hiện tại WS-15 vẫn dùng vòi phun tiêu chuẩn.

"Có khả năng việc tăng hiệu suất cho động cơ đồng nghĩa J-20A tạo ra lực đẩy mạnh hơn F-22 Raptor - chiếc tiêm kích thế hệ thứ 5 hạng nặng duy nhất đang phục vụ rộng rãi", tờ TWZ nhấn mạnh và cho thấy rõ họ không xét Su-57 thuộc cùng phân khúc.

"Có khả năng việc tăng hiệu suất cho động cơ đồng nghĩa J-20A tạo ra lực đẩy mạnh hơn F-22 Raptor - chiếc tiêm kích thế hệ thứ 5 hạng nặng duy nhất đang phục vụ rộng rãi", tờ TWZ nhấn mạnh và cho thấy rõ họ không xét Su-57 thuộc cùng phân khúc.

So với J-20, tiêm kích F-22 được trang bị hai động cơ Pratt Whitney F119, mỗi chiếc tạo ra công suất khoảng 15,9 tấn ở chế độ đốt sau hoàn toàn, tức là thua kém J-20 nhưng trọng lượng máy bay Mỹ lại nhẹ hơn đáng kể.

So với J-20, tiêm kích F-22 được trang bị hai động cơ Pratt Whitney F119, mỗi chiếc tạo ra công suất khoảng 15,9 tấn ở chế độ đốt sau hoàn toàn, tức là thua kém J-20 nhưng trọng lượng máy bay Mỹ lại nhẹ hơn đáng kể.

Hiện tại, cho dù vẫn còn những câu hỏi về hiệu suất động cơ, các yêu cầu bảo trì đối với WS-15, đặc biệt là thời gian giữa các lần đại tu, nhưng ưu điểm chính mà nó mang lại rõ ràng là lực đẩy rất khỏe.

Hiện tại, cho dù vẫn còn những câu hỏi về hiệu suất động cơ, các yêu cầu bảo trì đối với WS-15, đặc biệt là thời gian giữa các lần đại tu, nhưng ưu điểm chính mà nó mang lại rõ ràng là lực đẩy rất khỏe.

Động cơ WS-15 có thể giúp tiêm kích J-20A gia nhập danh sách ưu tú của những máy bay chiến đấu hiện đại, giúp phi công chiếm được vị trí thuận lợi nhanh hơn đối phương, từ đó tăng cơ hội chiến thắng trong tình huống không chiến.

Động cơ WS-15 có thể giúp tiêm kích J-20A gia nhập danh sách ưu tú của những máy bay chiến đấu hiện đại, giúp phi công chiếm được vị trí thuận lợi nhanh hơn đối phương, từ đó tăng cơ hội chiến thắng trong tình huống không chiến.

Báo cáo năm 2023 của Lầu Năm Góc về sức mạnh quân sự của Trung Quốc cho biết, tiêm kích tàng hình J-20 có thể đạt được khả năng bay hành trình siêu âm với động cơ WS-15, tức là đạt chuẩn chiến đấu cơ thế hệ thứ 5.

Báo cáo năm 2023 của Lầu Năm Góc về sức mạnh quân sự của Trung Quốc cho biết, tiêm kích tàng hình J-20 có thể đạt được khả năng bay hành trình siêu âm với động cơ WS-15, tức là đạt chuẩn chiến đấu cơ thế hệ thứ 5.

"Nhưng đây không phải là điều gây lo lắng mặc dù chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ Trung Quốc và xem họ đang phát triển tiêm kích của mình như thế nào", Tướng Kenneth Wilsbach - Tư lệnh Lực lượng Không quân Thái Bình Dương của Mỹ cho biết.

"Nhưng đây không phải là điều gây lo lắng mặc dù chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ Trung Quốc và xem họ đang phát triển tiêm kích của mình như thế nào", Tướng Kenneth Wilsbach - Tư lệnh Lực lượng Không quân Thái Bình Dương của Mỹ cho biết.

Như đã lưu ý, việc phát triển động cơ phản lực hiện đại có hiệu suất cao từ lâu vẫn bị xem như điểm yếu của ngành hàng không vũ trụ Trung Quốc, khi nhiều loại máy bay chủ chốt của không quân nước này vẫn phụ thuộc vào sản phẩm của Nga.

Như đã lưu ý, việc phát triển động cơ phản lực hiện đại có hiệu suất cao từ lâu vẫn bị xem như điểm yếu của ngành hàng không vũ trụ Trung Quốc, khi nhiều loại máy bay chủ chốt của không quân nước này vẫn phụ thuộc vào sản phẩm của Nga.

"Nhưng bây giờ điều đó đã là quá khứ, tất cả các loại máy bay chiến đấu chủ chốt của Trung Quốc đều được trang bị động cơ thiết kế và sản xuất trong nước", tờ TWZ kết luận.

"Nhưng bây giờ điều đó đã là quá khứ, tất cả các loại máy bay chiến đấu chủ chốt của Trung Quốc đều được trang bị động cơ thiết kế và sản xuất trong nước", tờ TWZ kết luận.

Khi đã hoàn thiện tính năng nhờ có động cơ WS-15, dự kiến dây chuyền sản xuất tiêm kích tàng hình J-20 của Trung Quốc sẽ được tăng tốc lên mức vượt trội so với hiện nay.

Khi đã hoàn thiện tính năng nhờ có động cơ WS-15, dự kiến dây chuyền sản xuất tiêm kích tàng hình J-20 của Trung Quốc sẽ được tăng tốc lên mức vượt trội so với hiện nay.

Việt Dũng

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/buoc-dot-pha-cua-cong-nghiep-quan-su-trung-quoc-tiem-kich-tang-hinh-j-20-da-lap-trai-tim-moi-post589442.antd