YouTube kiếm bộn tiền từ thông tin sai lệch khí hậu
Theo một báo cáo được công bố vào thứ Ba (16/1), YouTube đang kiếm được hàng triệu đô la mỗi năm từ quảng cáo trên các kênh đưa ra tuyên bố sai lệch về biến đổi khí hậu.
Những người sáng tạo nội dung đang sử dụng các chiến thuật mới nhằm trốn tránh các chính sách chống lại thông tin sai lệch của Youtube.
Trung tâm Chống Hận Thù Kỹ thuật số (CCDH) đã sử dụng trí tuệ nhân tạo để xem lại thông tin từ 12.058 video trong sáu năm qua trên 96 kênh YouTube. Các kênh này được cho đã quảng bá nội dung làm suy yếu sự đồng thuận khoa học về biến đổi khí hậu rằng hành vi của con người đang góp phần vào sự thay đổi lâu dài về nhiệt độ và mô hình thời tiết.
Báo cáo cho thấy năm ngoái 70% nội dung trên các kênh này tập trung vào việc cho rằng các giải pháp khí hậu là không khả thi, miêu tả sự nóng lên toàn cầu là vô hại hoặc có lợi, hoặc coi khoa học khí hậu và phong trào môi trường là không đáng tin cậy. Tỷ lệ này tăng so với con số 35% của 5 năm trước.
Imran Ahmed, CEO của CCDH, cho biết: “Một mặt trận mới đã mở ra trong trận chiến này. Những kênh mà chúng tôi đang xem xét ban đầu nói rằng biến đổi khí hậu không xảy ra, còn bây giờ lại nói 'Này, biến đổi khí hậu đang xảy ra nhưng không có hy vọng. Không có giải pháp nào cả'".
CCDH cho biết YouTube đang kiếm được tới 13,4 triệu USD mỗi năm từ quảng cáo trên các kênh mà báo cáo đã phân tích. Trong một tuyên bố, YouTube không bình luận trực tiếp về báo cáo nhưng bảo vệ chính sách của mình.
Người phát ngôn của YouTube cho biết: “Được phép tranh luận hoặc thảo luận về các chủ đề biến đổi khí hậu, bao gồm cả chính sách công hoặc nghiên cứu. Tuy nhiên, khi nội dung vượt quá giới hạn phủ nhận biến đổi khí hậu, chúng tôi sẽ ngừng hiển thị quảng cáo trên những video đó".
CCDH kêu gọi YouTube cập nhật chính sách của mình về nội dung phủ nhận biến đổi khí hậu, đồng thời cho biết báo cáo mới của họ có thể hỗ trợ phong trào môi trường chống lại những tuyên bố sai lầm về hiện tượng nóng lên toàn cầu một cách rộng rãi hơn.
Mai Anh (theo Reuters)