YouTube tung loạt tính năng AI đột phá vượt trội TikTok và Instagram

YouTube đang tận dụng triệt để mô hình tạo video mới nhất của Google DeepMind cùng các công cụ AI khác để thu hút nhà sáng tạo và bắt kịp các đối thủ.

YouTube vừa tung ra hàng loạt sản phẩm AI (trí tuệ nhân tạo) tạo sinh nhắm đến nhiều đối tượng trong nỗ lực chứng minh các khoản đầu tư khổng lồ vào AI đang mang lại kết quả.

Được công bố hôm 16.9, loạt tính năng mới vượt xa các công cụ chỉnh sửa AI tiêu chuẩn mà YouTube và các mạng xã hội khác từng giới thiệu những năm gần đây. Nhiều công cụ mới nhất được thiết kế riêng cho các nhà sáng tạo và YouTube Shorts (video ngắn). Đây là dấu hiệu cho thấy YouTube đang thực hiện những cú đột phá lớn hơn bao giờ hết để cạnh tranh với TikTok của ByteDance và Instagram của Meta Platforms.

Nhiều tính năng AI mới của YouTube dành cho video ngắn - Ảnh: Google

Nhiều tính năng AI mới của YouTube dành cho video ngắn - Ảnh: Google

Một số tính năng mới của YouTube được vận hành bởi Veo 3 Fast, mô hình AI của Google DeepMind có thể tạo ra video và âm thanh chân thực, gồm cả hội thoại và hiệu ứng âm thanh, chỉ trong vài giây từ câu lệnh văn bản đơn giản trên smartphone.

“Hai mươi năm trước, YouTube ra đời với ý tưởng rằng mọi người nên có cơ hội sáng tạo và tìm thấy một sân khấu toàn cầu. Kể từ đó, YouTube đã thấy các nhà sáng tạo định hình văn hóa và giải trí theo những cách mà chúng tôi chưa bao giờ nghĩ tới”, Johanna Voolich, Giám đốc sản phẩm YouTube, cho biết trong một bài đăng trên blog hôm 16.9, cùng thời điểm diễn ra sự kiện Made on YouTube của công ty tại thành phố New York (Mỹ).

Johanna Voolich nói thêm rằng YouTube đã trả hơn 100 tỉ USD cho các nhà sáng tạo trên toàn cầu trong 4 năm qua.

Các nhà sáng tạo sẽ sớm có thể sử dụng Veo 3 Fast để thêm hình nền, đạo cụ và hiệu ứng đặc biệt vào YouTube Shorts. Bắt đầu từ đầu năm 2026, các nhà sản xuất podcast sẽ có thể sử dụng Veo 3 Fast để dễ dàng tạo các video clip liên quan đến âm thanh của họ. Những người tổ chức podcast video sẽ có thể dùng AI trong những tháng tới để tạo đoạn video nổi bật từ chương trình của họ và chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội.

Video podcast trên YouTube hiện được người dùng xem 100 triệu giờ mỗi ngày, cho thấy mức độ phổ biến vượt trội so với truyền hình truyền thống.

Ngoài Veo, công cụ AI hội thoại của YouTube mang tên Ask Studio sẽ sớm cung cấp phản hồi và phân tích cho các nhà sáng tạo tại Mỹ, trở thành “đối tác sáng tạo tối ưu” và “người bạn đồng hành đáng tin cậy mà nhà sáng tạo tìm đến đầu tiên”, Amjad Hanif, Phó chủ tịch quản lý sản phẩm của YouTube phụ trách mảng sản phẩm dành cho nhà sáng tạo, thông báo.

YouTube đang sử dụng AI để thử nghiệm các cách tốt hơn nhằm đồng bộ hóa công nghệ lồng tiếng của mình, mà công ty cho biết đã dịch hơn 60 triệu video sang 20 ngôn ngữ để giúp các nhà sáng tạo tiếp cận lượng khán giả rộng hơn.

Sắp tới, tính năng “chuyển giọng nói thành bài hát” được hỗ trợ bởi Lyria 2 (mô hình AI âm nhạc của Google DeepMind) sẽ cho phép nhà sáng tạo biến những từ hoặc cụm từ trong video thành nhạc nền đi kèm.

Các thương hiệu được hưởng lợi

Các thương hiệu cũng được hưởng lợi từ nỗ lực đẩy mạnh AI tạo sinh của YouTube. Nền tảng video này sẽ sớm sử dụng AI trong bảng điều khiển Google Ads của các nhà quảng cáo để đề xuất nhà sáng tạo mà một số thương hiệu nên hợp tác.

Ngoài ra, YouTube sẽ sử dụng AI trong YouTube Shopping để giúp người bán và nhà sáng tạo dễ dàng gắn thẻ sản phẩm trong video hơn.

Alphabet (công ty mẹ của YouTube) không đơn độc trong việc tích hợp sâu hơn AI tạo sinh vào chiến lược mạng xã hội của mình và bạo chi cho nhân tài AI.

Meta Platforms gần đây đã có đợt tuyển dụng nhân tài kéo dài vài tháng để xây dựng phòng thí nghiệm siêu trí tuệ mới tập trung vào AI, đồng thời đang đẩy mạnh các quảng cáo do AI tạo ra trên Instagram và Facebook.

Gần đây đã sáp nhập X với công ty khởi nghiệp xAI, Elon Musk cũng có kế hoạch sử dụng AI để đại tu mảng kinh doanh quảng cáo trên X và kiểm tra tính xác thực các bài đăng trên mạng xã hội này.

Công cụ tìm video AI lạm dụng hình ảnh của nhà sáng tạo

"Cơn sốt vàng" AI đang tạo ra những thách thức mới cho người dùng trên mọi nền tảng mạng xã hội, từ thông tin sai lệch không được kiểm soát đến sự bùng nổ video và âm thanh sử dụng khuôn mặt hoặc giọng nói của nhiều người mà không xin phép. Để giải quyết vấn đề đó, YouTube sắp mở rộng quyền truy cập của các nhà sáng tạo vào công cụ phát hiện, giúp quét toàn bộ trang web để tìm video dạng AI đang lạm dụng hình ảnh của họ, đồng thời giúp việc xóa bỏ nội dung đó trở nên dễ dàng hơn.

“Mục tiêu của chúng tôi là xây dựng công nghệ AI trao quyền cho sự sáng tạo của con người một cách có trách nhiệm. Điều đó gồm cả việc bảo vệ các nhà sáng tạo và công việc kinh doanh của họ”, Amjad Hanif cho biết.

Những tính năng AI từng có trên YouTube

Trước đây, YouTube đã cung cấp nhiều tính năng AI khác nhau cho người dùng, đặc biệt là các nhà sáng tạo. Dưới đây là một số công cụ tiêu biểu:

1. Dream Screen

Công cụ thử nghiệm cho phép các nhà sáng tạo thêm cảnh nền hình ảnh hoặc video được tạo bằng AI vào các video ngắn.

2. Dream Track

Một tính năng thử nghiệm cho phép các nhà sáng tạo tại Mỹ tạo nhạc nền nhạc cụ cho video ngắn, hoặc trong ứng dụng YouTube Create bằng cách gõ lời miêu tả thể loại nhạc mong muốn.

3. Auto-dubbing

Cho phép tạo các phiên bản âm thanh dịch bằng các ngôn ngữ khác cho video, giúp mở rộng lượng tiếp cận khán giả hơn tại nhiều nước trên thế giới.

4. Ask Music

Trên ứng dụng YouTube Music, người dùng có thể dùng tính năng Ask Music để tạo ra đài nhạc (phù hợp với tâm trạng hoặc hoạt động). Bạn chỉ cần mô tả điều mong muốn, hệ thống AI sẽ chọn các bài hát phù hợp.

5. Thẻ Inspiration trong YouTube Studio

Dành cho các nhà sáng tạo cần ý tưởng, thẻ này gợi ý các nội dung như tiêu đề, thumbnail, đề cương video dựa trên phong cách và khán giả của họ.

6. Tóm tắt trò chuyện trực tiếp

Khi có livestream, tính năng AI này có thể tóm tắt các phần trao đổi (chat) đã xảy ra trước đó để bạn nhanh chóng bắt kịp nội dung.

7. Công cụ hội thoại với video

Cho phép người xem đặt câu hỏi về video đang xem hoặc chọn các đề xuất để tìm nội dung liên quan. Tính năng này hoạt động dựa trên mô hình AI của Google.

Sơn Vân

Nguồn Một Thế Giới: https://1thegioi.vn/youtube-tung-loat-tinh-nang-ai-dot-pha-vuot-troi-tiktok-va-instagram-237615.html