Zara sử dụng AI để tạo hình ảnh thời trang từ người mẫu thật

Zara trở thành nhà bán lẻ thời trang nhanh mới nhất sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để tạo ra hình ảnh của người mẫu thật trong các trang phục khác nhau.

Việc làm của Zara sẽ rút ngắn thời gian sản xuất trong bối cảnh toàn ngành đang chuyển dịch mạnh mẽ, đồng thời xu hướng cũng được dự báo sẽ tác động lớn đến lĩnh vực nhiếp ảnh thời trang.

Động thái thử nghiệm AI của Zara diễn ra sau đối thủ đến từ Thụy Điển là H&M, hãng hồi đầu năm nay cho biết đã tạo ra các “bản sao AI” của người mẫu để phục vụ hoạt động tiếp thị. Nhà bán lẻ thời trang trực tuyến Zalando (châu Âu) cũng đang sử dụng AI nhằm tăng tốc quá trình sản xuất hình ảnh.

“Chúng tôi chỉ sử dụng trí tuệ nhân tạo để bổ trợ cho các quy trình hiện có. Chúng tôi làm việc hợp tác chặt chẽ với các người mẫu, mọi yếu tố đều được thống nhất trên cơ sở đồng thuận, và mức thù lao được chi trả theo đúng thông lệ tốt nhất của ngành”, người phát ngôn của Inditex, công ty mẹ của Zara cho biết trong một tuyên bố.

Zara sử dụng AI để tạo hình ảnh thời trang từ người mẫu thật. Ảnh: Reuters

Zara sử dụng AI để tạo hình ảnh thời trang từ người mẫu thật. Ảnh: Reuters

Thông tin về bước đi của Zara lần đầu được tờ báo kinh doanh CityAM (London) đưa tin. Theo CityAM, một người mẫu giấu tên cho biết Zara đã xin phép chỉnh sửa hình ảnh của họ bằng AI để thể hiện các trang phục khác nhau, đồng thời trả thù lao tương đương như khi người mẫu phải di chuyển cho một buổi chụp hình mới.

Tương tự Inditex, cả H&M và Zalando đều nhấn mạnh rằng AI chỉ đóng vai trò hỗ trợ các đội ngũ sáng tạo, giúp tăng hiệu quả làm việc chứ không nhằm thay thế con người, qua đó giảm nhẹ lo ngại về rủi ro đối với các nhiếp ảnh gia và ê-kíp sản xuất trong các buổi chụp thời trang.

Chủ tịch Inditex Marta Ortega, con gái của nhà sáng lập Amancio Ortega từng nhiều lần chia sẻ niềm đam mê đặc biệt với nhiếp ảnh thời trang. Từ năm 2021, không gian triển lãm thuộc Quỹ MOP (Marta Ortega Perez) tại A Coruna, thành phố miền bắc Tây Ban Nha nơi Zara ra đời đã tổ chức nhiều triển lãm tôn vinh các nhiếp ảnh gia hàng đầu thế giới. Hiện nơi đây đang trưng bày các tác phẩm của Annie Leibovitz; trước đó là những triển lãm về Steven Meisel, người có mối hợp tác lâu dài với Zara và Helmut Newton.

Bên cạnh đó, Marta Ortega cũng thúc đẩy chiến lược đưa Zara lên phân khúc cao cấp hơn, cắt giảm số lượng cửa hàng để tập trung vào các cửa hàng chủ lực quy mô lớn, mang phong cách rộng rãi và tinh tế hơn.

Tuy nhiên, bà Isabelle Doran, Giám đốc điều hành Hiệp hội Nhiếp ảnh gia London, cảnh báo việc ứng dụng AI sẽ làm giảm số lần các nhiếp ảnh gia, người mẫu và đội ngũ sản xuất được thuê, từ đó ảnh hưởng đến toàn bộ hệ sinh thái của ngành, không chỉ với các chuyên gia kỳ cựu mà còn với những nhiếp ảnh gia thời trang trẻ đang tìm kiếm cơ hội khẳng định tên tuổi.

Vũ Ánh - CTV

Nguồn SaoStar: https://www.saostar.vn/cong-nghe/zara-su-dung-ai-de-tao-hinh-anh-thoi-trang-tu-nguoi-mau-that-202512231042127664.html