1,23 km đường vừa thi công vừa chờ mặt bằng
Đã hơn 3 năm kể từ ngày được phê duyệt chủ trương đầu tư nhưng tuyến đường kết nối quốc lộ 38 với đường huyện 31 tỉnh Hưng Yên dài 1,23 km vẫn chưa hoàn thành do vướng mắc về mặt bằng.
Thi công gián đoạn
Dự án xây dựng tuyến đường kết nối quốc lộ 38 với đường huyện 31 tỉnh Hưng Yên, đoạn thuộc huyện Cẩm Giàng do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh làm chủ đầu tư. Tuyến đường dài 1,23 km, điểm đầu giao với quốc lộ 38 tại km 30+148, điểm cuối là ranh giới giữa xã Lương Điền (Cẩm Giàng) và xã Hòa Phong, thị xã Mỹ Hào (Hưng Yên). Theo quyết định ban đầu, dự án này có tổng vốn đầu tư hơn 54 tỷ đồng. Trong quá trình giải phóng mặt bằng (GPMB) có sự thay đổi về đơn giá bồi thường đất thổ cư, chế độ chính sách mới về bồi thường đất nông nghiệp nên chi phí bồi thường GPMB, tái định cư của dự án tăng lên. Cụ thể, phải bổ sung bồi thường diện tích đất nông nghiệp nằm ngoài ranh giới dự án nhưng bị ảnh hưởng, khó canh tác, phải thu hồi và bổ sung chi phí xây dựng khu tái định cư. Trước thực tế này, cuối năm 2020, UBND tỉnh đã phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư của dự án tăng thêm gần 13 tỷ đồng.
Từ tháng 4.2020, chủ đầu tư đã tổ chức lựa chọn nhà thầu và ký hợp đồng thi công xây dựng công trình với đơn vị trúng thầu là Liên danh Công ty TNHH Vận tải và Xây dựng Việt Hải-Xí nghiệp tư doanh vận tải Hồng Lạc. Dự kiến, công trình thi công hoàn thành trong 210 ngày kể từ ngày khởi công. Theo kế hoạch ban đầu, dự án sẽ hoàn thành trong năm 2021.
Tháng 12.2020, UBND huyện Cẩm Giàng bàn giao mặt bằng đợt 1 cho chủ đầu tư và nhà thầu thi công. Do chưa có đường dẫn từ quốc lộ 38 vào nên nhà thầu không có đường vào để thi công. Đến tháng 7.2021, UBND huyện Cẩm Giàng tiếp tục bàn giao mặt bằng đợt 2. Sau đó, chủ đầu tư đã khởi công xây dựng công trình vào tháng 8.2021. Đầu tháng 9.2021, nhà thầu phải tạm dừng thi công đoạn đường dài khoảng 600 m thuộc địa phận xã Lương Điền (Cẩm Giàng), phía giáp huyện Mỹ Hào (Hưng Yên) do các hộ dân tiếp tục cấy lúa sau khi đã nhận kinh phí theo phương án bồi thường hỗ trợ và đã bàn giao cho nhà thầu quản lý. Trước đó, để tránh phát sinh việc các hộ dân canh tác sau khi bàn giao mặt bằng, ngay từ tháng 1.2021, chủ đầu tư đã đề nghị UBND huyện Cẩm Giàng, xã Lương Điền thông báo cho các hộ dân không được canh tác tại khu vực đã GPMB nhưng người dân vẫn tiếp tục canh tác. Nhà thầu thi công phải chờ người dân thu hoạch xong lúa mới tiếp tục thực hiện dự án.
Ông Lê Anh Tuấn, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh cho biết hiện nay dự án đã được thi công xong phần mặt đường bê tông nhựa đoạn tuyến đường nối sang Hưng Yên. Tuy nhiên, nhà thầu đang phải tạm dừng thi công tại khu vực nút giao với quốc lộ 38 để chờ mặt bằng.
Còn 1 hộ chưa tháo dỡ công trình
Liên quan đến dự án này, có gần 200 hộ dân có đất nông nghiệp và 20 hộ có đất ở thuộc khu vực nút giao với quốc lộ 38 trong diện thu hồi. Vướng mắc trong GPMB của dự án này phần lớn liên quan đến các hộ ở khu vực nút giao do những kiến nghị về bồi thường, tái định cư. Theo tìm hiểu của phóng viên, sau nhiều lần báo cáo UBND tỉnh và các cơ quan chức năng thì những vướng mắc đã từng bước được tháo gỡ. Hiện vẫn còn 1 hộ dân tại khu vực nút giao có công trình nhà ở nằm chắn giữa lối chưa di chuyển, tháo dỡ nhà.
Ông Nguyễn Khắc Nghĩa, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Cẩm Giàng cho biết cuối tháng 5 vừa qua, phòng đã phối hợp bàn giao đất và trao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ thuộc diện tái định cư GPMB khi thực hiện dự án này. Hiện nay còn 1 hộ chưa tháo dỡ nhà ở là do chưa có chỗ ở nào khác, đang chờ xây dựng nhà mới tại vị trí tái định cư. Huyện đã đôn đốc, yêu cầu hộ này phải thực hiện tháo dỡ bàn giao mặt bằng chậm nhất là ngày 18.6 tới.
Để bảo đảm điều kiện tiếp tục thực hiện dự án, ngày 24.5, UBND tỉnh đã quyết định phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện dự án này. Theo đó, thời gian hoàn thành dự án trong năm 2022 thay vì giai đoạn 2019-2021 như trước. Tuyến đường kết nối quốc lộ 38 với đường tỉnh 31 Hưng Yên nhằm tăng cường kết nối giao thông giữa tỉnh Hải Dương và tỉnh Hưng Yên nói chung, huyện Cẩm Giàng và huyện Mỹ Hào (Hưng Yên) nói riêng. Dự án hoàn thành sẽ giảm tải cho quốc lộ 5 đoạn từ khu vực phía tây huyện Cẩm Giàng đến khu vực Phố Nối, đồng thời phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, lưu thông hàng hóa. Việc chậm trễ trong công tác GPMB tại dự án đã phát sinh nhiều bất cập. Thời gian hoàn thành kéo dài dẫn đến chậm phát huy hiệu quả vốn đầu tư.