1 phường ở Hà Nội sử dụng 'công chức robot' giúp người dân làm thủ tục hành chính

Một người dân đến làm thủ tục hành chính tại phường Cửa Nam, Hà Nội thấy bất ngờ khi đang ngồi chờ tới lượt thì có một 'công chức robot' đến hướng dẫn làm thủ tục hành chính, mời kẹo và nước uống…

Từ ngày 1-7, Hà Nội cùng cả nước chính thức vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Ghi nhận tại các địa phương sau 10 ngày đầu triển khai, hoạt động hành chính công diễn ra thuận lợi, thủ tục được xử lý nhanh chóng, hiệu quả hơn.

Ngạc nhiên với “công chức robot”

Tại phường Cửa Nam, chính quyền địa phương không chỉ duy trì nền nếp công vụ mà còn tạo bước đột phá về công nghệ khi đưa robot vào phục vụ người dân từ ngày 10-7. Mô hình này được triển khai ở điểm phục vụ hành chính công số 29 phố Quang Trung.

 Công chức robot phục vụ người dân lấy số thứ tự

Công chức robot phục vụ người dân lấy số thứ tự

"Công chức robot" của phường Cửa Nam cao khoảng 1m4, chân gắn bánh xe để di chuyển, trên thân lắp các giá đỡ đặt tờ rơi, nước uống, bánh kẹo để phục vụ người dân. Trên đầu của robot là một màn hình với giao diện thân thiện, giúp người dân đến làm thủ tục hành chính có thể dễ dàng tra cứu, nhận hướng dẫn về từng loại thủ tục.

"Công chức Robot" này có các tính năng hỗ trợ lấy số thứ tự tự động, hướng dẫn qua màn hình cảm ứng và giọng nói thông minh. Tại khu vực chờ, robot di chuyển đến từng vị trí, giao tiếp, tư vấn và thậm chí phát tờ rơi về các dịch vụ hành chính.

“Tôi đang ngồi chờ thì bất ngờ thấy một chú robot chạy đến hướng dẫn làm thủ tục, mời tôi uống nước và phát kẹo. Cảm giác lúc đó thực sự rất ngạc nhiên và phấn khởi”, bà Phạm Thị Phó, cư dân phố Thợ Nhuộm, chia sẻ.

Tương tự, chị Đỗ Thị Đức Hạnh (phố Bà Triệu), một người dân đến làm thủ tục hành chính chia sẻ rất hài lòng và bất ngờ với sự phục vụ tận tình, chuyên nghiệp, hiện đại của công chức robot của phường cửa Nam. “Máy này hiện đại, lấy số rất nhanh. Tôi thấy rất phù hợp trong thời đại công nghệ số hiện nay”, chị Hạnh nói.

Chuyển đổi số là trọng tâm của chính quyền 2 cấp

Phó Chủ tịch UBND phường Cửa Nam Trịnh Ngọc Trâm cho biết, "công chức robot" (Robot AI) phục vụ hành chính công vừa được đưa vào sử dụng tại phường là một trong nhiều dự án chuyển đổi số đang được địa phương triển khai.

Theo bà Trâm, kể từ ngày 1-7, khi chính quyền phường chính thức vận hành theo mô hình hai cấp, Đảng ủy và HĐND phường Cửa Nam đã xác định chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Việc nâng cao chất lượng phục vụ người dân tại bộ phận một cửa được xem là khâu đột phá đầu tiên.

 Công chức robot tại điểm phục vụ hành chính công phường Cửa Nam (Hà Nội) hướng dẫn người dân đến làm thủ tục hành chính.

Công chức robot tại điểm phục vụ hành chính công phường Cửa Nam (Hà Nội) hướng dẫn người dân đến làm thủ tục hành chính.

“Chúng tôi ưu tiên đưa công nghệ vào điểm phục vụ hành chính công nhằm tạo bước đà thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao mức độ hài lòng của người dân” – bà Trâm nhấn mạnh.

Hiện "công chức robot" này đang đảm nhiệm nhiều chức năng hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính. Thiết bị này có thể lấy số thứ tự cho người dân tại năm cửa tiếp nhận hồ sơ, thông báo thứ tự chờ, tiếp cận tư vấn tại khu vực ngồi chờ – đặc biệt hữu ích với người cao tuổi.

Không chỉ vậy, robot còn có thể hướng dẫn cụ thể các thủ tục ngay tại chỗ, phát nhạc, mời nước, phát kẹo, tờ rơi giới thiệu dịch vụ công và các địa điểm quan trọng trên địa bàn phường.

“Những tiện ích nhỏ này sẽ góp phần tạo nên một không gian hành chính công hiện đại, thân thiện. Dù là việc nhỏ, nhưng chúng tôi mong làm ngày càng tốt hơn để đáp ứng kỳ vọng chính đáng của người dân”, bà Trâm nói.

Tính năng của “công chức robot” tại phường Cửa Nam

Robot AI tại phường Cửa Nam được tích hợp nhiều chức năng hỗ trợ người dân làm thủ tục hành chính.

Robot tư vấn dịch vụ, phát số thứ tự tự động thông qua màn hình cảm ứng và giọng nói thông minh, đồng thời in phiếu và hướng dẫn người dân đến khu vực chờ phù hợp. Thiết bị cũng thu thập phản hồi của người dân và gửi dữ liệu trực tuyến về lãnh đạo phường để cải thiện chất lượng phục vụ.

Với màn hình 21,5 inch, robot hiển thị số thứ tự, cửa tiếp nhận, thời gian ước tính và mã QR hỗ trợ tra cứu thủ tục. Nhờ công nghệ định vị SLAM kết hợp AI, robot có thể tự di chuyển, phát nước uống, bánh kẹo, phát nhạc thư giãn và giao tiếp cơ bản với người dân.

Đặc biệt, người dân có thể trò chuyện trực tiếp với robot để được hướng dẫn cụ thể. Robot có khả năng hiểu, phân loại yêu cầu và chỉ dẫn đến đúng cửa dịch vụ, hỗ trợ tốt cả với người lớn tuổi. Khi cần, robot cũng có thể đến từng vị trí để tư vấn hồ sơ và kết nối cán bộ phụ trách nếu cần giải đáp chuyên sâu.

Trọng Phú

Nguồn PLO: https://plo.vn/1-phuong-o-ha-noi-su-dung-cong-chuc-robot-giup-nguoi-dan-lam-thu-tuc-hanh-chinh-post859832.html