Spider-Man là siêu anh hùng mang tính biểu tượng của truyện tranh phương Tây. Nhân vật này được đầu tư kỹ lưỡng từ nội dung cho tới hình thức bên ngoài.
Được sáng tạo bởi huyền thoại Stan Lee và Jack Kirby, Người Nhện xuất hiện lần đầu trong số truyện Amazing Fantasy #15 năm 1963 trước khi chuyển sang đóng vai chính trong loạt truyện tranh của riêng mình, The Amazing Spider-Man. Kể từ đó là hàng loạt tác phẩm comics độc đáo về nhân vật này. Người hâm mộ say mê chàng trai có tấm lòng nhân ái, sức mạnh độc đáo và cả một tính cách tưng tửng không giống ai. Cho đến những năm 80, khi các câu chuyện của Marvel dần thay đổi sang tính trưởng thành, gai góc hơn như Daredevil, Wolverine… hình tượng của Người Nhện cũng có chút thay đổi cho phù hợp với xu thế của thời đại. Gần như ngay lập tức, bước chuyển dịch này phát huy tác dụng, hình ảnh của Spider-Man càng được yêu thích hơn và xuất hiện khắp nơi. Vì thế mà hàng loạt thiết kế trang bìa kinh điển cũng được ra mắt cùng nhân vật đại chúng này.
Peter Parker cuối cùng cũng nhận ra điều còn thiếu trong cuộc đời mình: cuộc hôn nhân với người phụ nữ trong mơ của anh. Ảnh bìa The Amazing Spider-Man #290 năm 1987 của Al Milgrom cho thấy hình bóng của Người Nhện trong bộ đồ đen đang hướng về hình ảnh Peter Parker nghiêm túc nắm tay bạn gái lâu năm, Mary Jane Watson, để ngỏ lời cầu hôn cô ấy. Trong số truyện này, Peter chìm trong những suy ngẫm về một cuộc sống “không phương hướng” kể từ lúc trở thành Người Nhện, khi anh có rất ít thời gian cho các sở thích cá nhân, sự nghiệp riêng hay thời gian ở bên những người thân yêu. Tất cả thay đổi sau một cuộc tranh cãi với MJ, Peter quyết định kiểm soát cuộc sống của mình, kết thúc vấn đề bằng cách đưa ra lời cầu hôn. Liệu quyết định này có khiến anh phải cởi bỏ bộ đồ đen của mình hay không?
The Amazing Spider-Man #200 (1980) sẽ là tác phẩm mà Peter phải đối diện với sự thù hận trong tim. Nghệ sĩ John Romita Sr. là người có vinh dự để thiết kế trang bìa cho khoảnh khắc mang tính bước ngoặt này. Trên đó thể hiện hình ảnh Người Nhện đang đầy thù hận và thời điểm anh đối đầu với tên tội phạm Caradine, kẻ đã giết chú Ben. Tác phẩm này được viết bởi huyền thoại Stan Lee và Marv Wolfman, tiết lộ nguồn gốc của Carradine và hoàn cảnh chú Ben mất đi. Đây là số truyện đánh dấu sự đấu tranh nội tâm gay gắt của Peter trước kẻ đã sát hại người thân của mình.
Bộ đôi cha con nghệ sĩ John Romita Sr. và Jr. mang đến sự sống cho một nhân vật phản diện đáng sợ với bức ảnh bìa tuyệt vời này. Không có cách nào tốt hơn để giới thiệu Hobgoblin với thế giới là để hắn xé đôi bộ trang phục xanh-đỏ đặc trưng của Người Nhện. Số truyện The Amazing Spider-Man #238 ra đời năm 1982 đã mang tới một ác nhân đầy bí ẩn - Hobgoblin - kẻ đang tìm cách tạo dựng tên tuổi cho mình sau khi Green Goblin (Norman Osborn) được cho là đã chết. Và bức ảnh bìa đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình khi tạo ra những hình ảnh tuyệt đẹp, vừa tạo ấn tượng, vừa gây tò mò cho độc giả.
Một trong những trang bìa siêu thực và hấp dẫn nhất từng được tạo ra trong lịch sử truyện tranh là sự kết hợp giữa comics và đời thực. Trang bìa The Amazing Spider-Man #262 năm 1984 do Eliot Brown phụ trách đã kết hợp hai yếu tố trên khi tạo ra hình ảnh Spider-Man (người thật) đang bị một tay săn ảnh lén lút bắt gặp và ghi lại hình ảnh thay trang phục siêu anh hùng.
Một trong những câu chuyện hay nhất và cảm động nhất trong lịch sử comic là lần Spider-Man gặp gỡ người hâm mộ cuồng nhiệt của mình. Trang bìa của The Amazing Spider-Man #248 năm 1983 do John Romita Jr. và Terry Austin vẽ thể hiện sự góp mặt của Timothy Harrison - fan khủng của Người Nhện - và chính thần tượng của cậu. Nét mặt của Timothy khi đó rất vui vẻ nhưng lại đem đến cảm xúc buồn vui lẫn lộn cho độc giả. Cậu bé đang phải ngồi trên xe lăn và mặc bộ quần áo xanh lam của bệnh viện. Cốt truyện cung cấp thêm thông tin về bệnh tình của Timothy và cậu đang phải đối mặt với những ngày tháng cuối cùng của bệnh bạch cầu.
Trái ngược với tác phẩm xúc động trên, một trong những cốt truyện đen tối nhất của Spider-Man được thể hiện tại tác phẩm Web of Spider-Man #32 vào năm 1987. Mạch truyện được tiếp tục với Kraven’s Last Hunt” Khi đó, trang bìa được Mike Zeck và Bob McLeod phụ trách có miêu tả hình ảnh Người Nhện trong bộ đồ đen đang chật vật tìm đường thoát ra khỏi ngôi mộ mà anh ấy đang bị chôn sống. Mưa giông khiến cho khung cảnh lầy lội, sấm chớp vang lên khắp nơi khiến trang bìa này mang hơi thở của phong cách Gothic nhiều hơn những gì chúng ta thường thấy ở một siêu anh hùng điển hình như Spider-Man. Số truyện này không chỉ cho thấy sức mạnh và ý chí của Người Nhện để được đoàn tụ với những người thân yêu mà nó cũng thể hiện sự giận dữ của anh ấy đối với kẻ thù, Kraven.
Bộ đôi nghệ sĩ thiết kế Ron Frenz và Klaus Janson đã sử dụng hình ảnh Người Nhện mặc đồ đen trên trang bìa The Amazing Spider-Man #252 (năm 1984) như một cách để gợi nhớ lại lần ra mắt đầu tiên của nhân vật này trong Amazing Fantasy #15 vào năm 1963. Người Nhện trong bộ trang phục màu đen đặc trưng đã giải cứu và đưa hai thiếu niên đến nơi an toàn.
The Amazing Spider-Man #300 (năm 1988) đã chứng kiến tác phẩm nghệ thuật ngoạn mục của MarcFarlane khi ông thể hiện hình ảnh Người Nhện ở trung tâm với bộ đồ đen symbiote. Sau khi giải phóng bản thân khỏi symbiote bằng cách sử dụng âm thanh tần số cao của chuông nhà thờ, Peter trở về nhà và thấy Mary Jane đang bị tổn thương bởi một kẻ đột nhập có tên Venom. Đây là một sinh vật cộng sinh đáng sợ với khả năng miễn nhiễm Spider-Sense và có thể bắt chước khả năng của Peter. Về sau, Venom tiếp tục là một phần quan trọng của vũ trụ Marvel cho đến tận ngày nay. Một phần thành công này là nhờ vào lần xuất hiện khó quên này.
Todd MacFarlane tiếp tục mang đến cho người hâm mộ một tác phẩm ảnh bìa độc đáo. The Amazing Spider-Man #316 năm 1989 thể hiện hình ảnh Venom đang trở về với mục đích tiêu diệt Người Nhện. Trang bìa cho thấy sự vượt trội rõ ràng của Venom trong tình huống hắn ta đánh bại đối thủ và nở một nụ cười gian ác cùng bàn tay dính đầy máu. Sau thất bại tại The Amazing Spider-Man #300, Venom quay lại với nỗ lực hủy hoại cuộc đời của Người Nhện bằng cách truy lùng những người thân yêu của anh, bao gồm cả MJ và Black Cat.
Trong thập niên 1980, trang bìa Spider-Man lãng mạn và đáng nhớ nhất thuộc về John Romita Sr. với tác phẩm The Amazing Spider-Man Annual #21 (1987). Số truyện này chứng kiến tình yêu được thăng hoa của đôi uyên ương Peter Parker và Mary Jane Watson. Số truyện tranh đặc biệt này có tựa đề “The Wedding!” và trang bìa được Romita Sr. thiết kế bối cảnh là ngày vui của đôi bạn trẻ. Peter với bộ tuxedo màu xanh đậm đang cùng sánh vai với người yêu Mary Jane trong bộ váy cưới màu trắng lộng lẫy. Đằng sau họ là những người bạn, người thân như dì May, Harry Osborn, Robbie Robertson, Betty Brant và cả J. Jonah Jameson gai góc. Cuối cùng, Romita Sr. sử dụng hình tượng Spider-Man được tạo hình trái tim ở phía sau.