10 cơ hội dành cho các công ty công nghệ năm 2025
Năm 2025, các công ty công nghệ có cơ hội biến các kỳ vọng về trí tuệ nhân tạo (AI) thành lợi ích kinh doanh hữu hình.
Theo nghiên cứu của EY, năm 2024, các doanh nghiệp triển khai sử dụng AI đã tăng vọt trên khắp các ngành, lĩnh vực. Tuy nhiên, nhiều trường hợp đã đạt đến giới hạn do không chuẩn bị đầy đủ chi phí và quá trình chuyển đổi trong toàn tổ chức để có thể thành công. Để tiếp tục phát triển, các công ty công nghệ và khách hàng của họ cần phải từ bỏ việc xem AI như một khả năng được áp dụng, thay vào đó là tái tạo doanh nghiệp để hoạt động trong kỷ nguyên AI.
Đến năm 2025, việc áp dụng AI sẽ tiếp tục được đẩy nhanh, nhưng trong bối cảnh mới khi nhu cầu vốn ngày càng tăng, sự giám sát chặt chẽ hơn của các cơ quan quản lý và nền kinh tế liên tục thay đổi. Các chuyên gia của EY đã chỉ ra 10 cơ hội dành cho các công ty công nghệ năm 2025 dựa trên các đòn bẩy tăng trưởng và hoạt động khác nhau để thúc đẩy việc tạo ra giá trị.
Biến tiềm năng về AI thành hiệu suất
Sự phát triển của việc sử dụng AI trong doanh nghiệp đang đạt đến thời điểm bùng nổ và các công ty đang tìm kiếm lợi nhuận hữu hình, tích cực từ chi tiêu cho AI. Bước tiếp theo đối với các công ty công nghệ là chứng minh giá trị kinh doanh của AI bằng cách thúc đẩy lợi tức đầu tư (ROI) có thể đo lường được cho khách hàng.
Các công ty công nghệ cần ưu tiên tạo ra các khuôn khổ để đo lường tác động tài chính và hoạt động của các giải pháp AI, giúp khách hàng thu hẹp khoảng cách hiện tại giữa triển khai AI và hiện thực hóa ROI. Những công ty thành công trong việc chứng minh và cung cấp giá trị minh bạch, có thể định lượng từ các dịch vụ AI sẽ giành được sự tin tưởng của khách hàng và nổi bật trên thị trường cạnh tranh.
Thúc đẩy tăng trưởng và tối ưu hóa trải nghiệm của khách hàng
AI đại diện cho một sự thay đổi lớn đối với các công ty công nghệ. Các tác nhân AI tự động có tiềm năng thực hiện các nhiệm vụ phức tạp một cách độc lập, cách mạng hóa cách các công ty công nghệ và khách hàng của họ vận hành doanh nghiệp và đưa ra quyết định. Không giống như các hình thức sử dụng AI tạo sinh (GenAI) hiện tại, AI tiến hành thực hiện các chuỗi bước phức tạp mà không cần sự can thiệp của con người, cho phép tác nhân AI hoàn thành các nhiệm vụ từ đầu đến cuối.
Chẳng hạn, AI tạo ra tiềm năng tối ưu hóa các chức năng tiếp thị và dịch vụ khách hàng bằng cách phân tích dữ liệu được tạo ra trong quá trình tương tác với khách hàng, sau đó cung cấp sản phẩm và dịch vụ được cá nhân hóa. Khi kết hợp với dữ liệu xu hướng thị trường và các dịch vụ của đối thủ cạnh tranh, AI có thể xây dựng nền tảng để các công ty áp dụng các mô hình định giá và giá trị dựa trên kết quả mới.
Định giá phù hợp với giá trị khách hàng nhận được
Trong những năm qua, ngành công nghệ đã trải qua quá trình chuyển đổi sang mô hình dịch vụ và tiêu dùng. Các mô hình này hiện đang được khách hàng giám sát chặt chẽ, điều này đòi hỏi phải thay đổi tư duy từ bán thành công sang bán quyền truy cập hoặc sử dụng. Sự chuyển đổi này cũng sẽ đòi hỏi mức độ giao tiếp và tương tác đáng kể với các bên liên quan, thậm chí còn nhiều hơn khi các công ty chuyển từ bán giấy phép vĩnh viễn sang tính phí theo hình thức dịch vụ.
Trong quá trình chuyển đổi theo hình thức dịch vụ, nhiều công ty công nghệ gặp phải những thách thức trong việc truyền đạt giá trị của sự thay đổi đó cho thị trường và các bên liên quan, bao gồm cả các nhóm bán hàng quen thuộc. Dựa trên kinh nghiệm trước đây, điều quan trọng là khi các công ty công nghệ lập kế hoạch chuyển sang định giá dựa trên kết quả, họ phải đánh giá giá trị sản phẩm được cung cấp so với chi phí bỏ ra. Tiếp theo đó là giải thích sự thay đổi trong kết quả tài chính, ưu đãi bán hàng và các số liệu để tác động và đáp ứng kỳ vọng của các bên liên quan.
Tăng cường tính linh hoạt trong hoạt động nhờ AI
Các năm trước đây, phần lớn cuộc thảo luận trong ngành công nghệ là về lợi thế cạnh tranh mà các công ty khởi nghiệp kỹ thuật số có được so với các công ty công nghệ truyền thống. Bây giờ, cuộc tranh luận chuyển sang các công ty khởi nghiệp AI và hoạt động đặc biệt của họ.
Để cạnh tranh với các công ty khởi nghiệp AI này, thay vì gắn AI vào một mô hình hoạt động hiện có, các công ty công nghệ nên suy nghĩ lại về các khía cạnh trong hoạt động của họ. Ở đây, AI có thể là tác nhân thúc đẩy chuyển đổi bằng cách thúc đẩy sự hợp tác giữa các phòng ban thay vì tăng cường các chức năng cụ thể thông qua các trường hợp sử dụng GenAI riêng lẻ. Ví dụ, AI có thể xây dựng khả năng phục hồi trong chuỗi cung ứng bằng cách phân tích nhà cung cấp lớn, xác định các nhà cung cấp quan trọng, tạo các kịch bản mô phỏng như thiên tai, tình trạng thiếu hụt nguồn cung và mô hình hóa các điều khoản hợp đồng để đảm bảo tính liên tục và tối ưu hóa chi phí, thuế.
Mở khóa giá trị của dữ liệu
Hiện nay, rất ít tổ chức có chiến lược dữ liệu toàn diện. Để đảm bảo chất lượng, hoạt động và bảo vệ dữ liệu cũng như các thuộc tính liên quan cho việc sử dụng AI dài hạn, các công ty công nghệ nên thiết lập hoặc tái cấu trúc vai trò của giám đốc dữ liệu. Về mặt hệ thống, các công ty công nghệ cần xác định kiến trúc dữ liệu và khuôn khổ quản trị dữ liệu tối ưu để mang lại khả năng mở rộng, độ tin cậy và khả năng sử dụng trong kỷ nguyên AI.
Các công ty công nghệ cũng có thể định vị mình là những cộng tác viên thiết yếu trong hành trình chuyển đổi AI của khách hàng bằng cách cung cấp các giải pháp phù hợp giải quyết cả khía cạnh cơ sở hạ tầng và hoạt động của việc áp dụng AI. Đây là cơ hội cho các công ty công nghệ để tận dụng nhu cầu về các nền tảng và dịch vụ dữ liệu mạnh mẽ, có khả năng mở rộng.
Tăng năng suất và phát triển kỹ năng
Khi các công ty công nghệ tiến tới xây dựng tương lai kinh doanh tập trung vào AI, họ có thể thúc đẩy tăng trưởng bằng cách trao quyền cho lực lượng lao động thông qua các chương trình đào tạo có mục tiêu. Việc sử dụng các trợ lý AI tiên tiến có thể tăng năng suất, đồng thời cải thiện cách làm việc ở cấp độ cá nhân hóa. Bằng cách chuyển sang các môi trường đào tạo và học tập thực tế ảo và thực tế tăng cường, các công ty công nghệ có thể đánh giá tốt hơn khoảng cách kỹ năng, cung cấp hỗ trợ tại nơi làm việc, xác định tài năng độc đáo và đảm bảo trải nghiệm của nhân viên là nhất quán, có sẵn theo yêu cầu và phù hợp với mục đích.
Lưu ý vấn đề thuế và pháp lý
Tác động của sự bất ổn về thuế và pháp lý đặc biệt sâu sắc khi nói đến việc quản lý chuỗi cung ứng toàn cầu ngày nay. Các công ty công nghệ cần xem xét lại sự phụ thuộc về mặt địa lý và cân nhắc đa dạng hóa khu vực để giảm thiểu rủi ro từ các thay đổi về chính trị, quy định và thuế. Các hạn chế thương mại sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ chuỗi giá trị, khiến nguồn cung từ nhiều nguồn trở nên không đủ và đòi hỏi phải hành động để duy trì hoặc tăng cường khả năng phục hồi. Các bước như chuyển địa điểm sản xuất, kiểm tra chuỗi cung ứng và đảm bảo các liên minh chiến lược có thể cần thiết để đảm bảo sự ổn định và giảm thiểu rủi ro.
Việc đưa AI vào quản lý chuỗi cung ứng có thể hỗ trợ tất cả các chiến lược này, đồng thời cải thiện tính linh hoạt trong hoạt động và giảm chi phí. Bằng cách đưa các chức năng thuế và pháp lý ngay từ đầu, các công ty công nghệ có thể đảm bảo tuân thủ các quy định và chính sách thuế của khu vực.
Bảo mật dựa trên AI
Một khía cạnh quan trọng của AI là an ninh mạng hiệu quả và toàn diện hơn thông qua việc tự động phát hiện và phản hồi mối đe dọa và lỗ hổng. Việc tích hợp bảo mật AI vào các sản phẩm, dịch vụ và hoạt động ngay từ đầu không chỉ cho phép các công ty tận dụng bảo mật chất lượng cao như một yếu tố khác biệt trên thị trường mà còn giảm thiểu khối lượng công việc liên quan.
Ở cấp độ doanh nghiệp, các công ty có thể hưởng lợi từ việc triển khai chiến lược an ninh mạng tích hợp, chủ động do AI thúc đẩy, bao gồm các bài kiểm tra liên tục, học hỏi và thích ứng để luôn đi trước mối đe dọa tiếp theo. Bảo vệ thông tin nhạy cảm bằng các giải pháp an ninh mạng tiên tiến, đảm bảo tính toàn vẹn của dữ liệu.
Giải phóng vốn đầu tư vào các công nghệ mới nổi
Theo khảo sát của EY đối với các CEO công nghệ trong 12 tháng tới, các khoản đầu tư đáng kể vào AI đang góp phần nâng cao định giá cho các công ty công nghệ, nhưng chúng lại gây ra chi phí đáng kể khiến ngân sách chịu áp lực. Nhiều công ty công nghệ ban đầu sử dụng ngân sách dự phòng và chuyển đổi để tài trợ cho các khoản đầu tư AI. Gần đây, nhiều công ty đã phải giữ nguyên ngân sách hoạt động hoặc cắt giảm chi phí để tài trợ cho các khoản đầu tư AI đang diễn ra. Tuy nhiên, những cách tiếp cận tạm thời này vẫn không đủ vì AI trở thành cốt lõi trong hoạt động của một công ty công nghệ.
Năm 2025 có thể là thời điểm để các công ty công nghệ giải phóng vốn cho các cơ hội tăng trưởng cao như AI thông qua việc tối ưu hóa danh mục đầu tư thông qua các đợt thoái vốn có mục tiêu. Ngoài việc huy động vốn, các đợt thoái vốn có xu hướng tạo ra các hoạt động tập trung hơn, nhanh nhẹn hơn và hợp lý hơn, phù hợp hơn với đầu tư AI bền vững. Chiến lược này đòi hỏi phải đánh giá lại danh mục đầu tư dựa trên dữ liệu để xác định các tài sản hoạt động kém hiệu quả, các mục tiêu chiến lược, tiềm năng công nghệ và sự phù hợp với thị trường của họ.
Tích cực hợp tác với các nhà hoạch định chính sách
Gần đây, các chính phủ đều tích cực và mở rộng việc phát triển chính sách về công nghệ như AI, chống độc quyền, quyền riêng tư dữ liệu, an ninh mạng, mức thuế tối thiểu... Bằng cách hợp tác với các nhà hoạch định chính sách và chủ động tham gia vào các diễn đàn quốc tế về chính sách thuế toàn cầu, các công ty công nghệ có thể giúp định hình các khuôn khổ pháp lý, thúc đẩy sự đổi mới trong khi vẫn giải quyết các mối quan tâm của xã hội.
Việc ủng hộ các tiêu chuẩn toàn cầu được hài hòa, các hướng dẫn AI có trách nhiệm và các ưu đãi đầu tư cơ sở hạ tầng cũng có thể định vị các công ty công nghệ là những người đi đầu về tư tưởng và là những người cộng tác trong các sáng kiến công - tư. Sự tham gia này có thể dẫn đến môi trường pháp lý thuận lợi hơn và giúp xây dựng lòng tin với các bên liên quan.
Nguồn Kiểm Toán: http://baokiemtoan.vn/10-co-hoi-danh-cho-cac-cong-ty-cong-nghe-nam-2025-37871.html