10 năm sau chuyến bay đầu tiên của Su-57: 'Mơ' thì nhiều mà 'thành' chả bao nhiêu

Chuyến bay đầu tiên của Su-57 được thực hiện ngày 29/1/2010 - tính đến nay đã vừa tròn 10 năm - tuy nhiên loại chiến đấu cơ thế hệ thứ năm này vẫn 'chưa đâu vào đâu'.

Đúng vào cuối tháng 1/2010, chuyến bay đầu tiên của tiêm kích thế hệ năm Su-57 đã được thực hiện với rất nhiều hứa hẹn trong tương lai. Nguồn ảnh: Pinterest.

Đúng vào cuối tháng 1/2010, chuyến bay đầu tiên của tiêm kích thế hệ năm Su-57 đã được thực hiện với rất nhiều hứa hẹn trong tương lai. Nguồn ảnh: Pinterest.

 Tuy nhiên, cho tới thời điểm hiện tại, chiến đấu cơ Su-57 của Nga vẫn "như một mớ hỗn độn" khi chưa thể đi vào sản xuất hàng loạt được như đối thủ cạnh tranh của nó là F-35 và F-22. Nguồn ảnh: Pinterest.

Tuy nhiên, cho tới thời điểm hiện tại, chiến đấu cơ Su-57 của Nga vẫn "như một mớ hỗn độn" khi chưa thể đi vào sản xuất hàng loạt được như đối thủ cạnh tranh của nó là F-35 và F-22. Nguồn ảnh: Pinterest.

 Ngoài ra, loại chiến đấu cơ này cũng gặp phải một loạt các vấn đề liên quan tới hệ thống tàng hình. Nhiều chuyên gia thậm chí còn khẳng định, tiêm kích Su-57 không thể tàng hình được đúng như những gì Nga quảng cáo trước đó. Nguồn ảnh: Pinterest.

Ngoài ra, loại chiến đấu cơ này cũng gặp phải một loạt các vấn đề liên quan tới hệ thống tàng hình. Nhiều chuyên gia thậm chí còn khẳng định, tiêm kích Su-57 không thể tàng hình được đúng như những gì Nga quảng cáo trước đó. Nguồn ảnh: Pinterest.

 Trong quá khứ, Nga đã từng dự định sẽ sản xuất và trang bị hàng loạt loại chiến đấu cơ này cho lực lượng không quân của mình. Nguồn ảnh: Pinterest.

Trong quá khứ, Nga đã từng dự định sẽ sản xuất và trang bị hàng loạt loại chiến đấu cơ này cho lực lượng không quân của mình. Nguồn ảnh: Pinterest.

 Tuy nhiên do chi phí quá đắt đỏ, Không quân Nga tới thời điểm hiện tại vẫn tiếp tục sử dụng và trang bị mới các loại tiêm kích thế hệ thứ tư với năng lực tác chiến đã được chứng tỏ trên chiến trường. Nguồn ảnh: Pinterest.

Tuy nhiên do chi phí quá đắt đỏ, Không quân Nga tới thời điểm hiện tại vẫn tiếp tục sử dụng và trang bị mới các loại tiêm kích thế hệ thứ tư với năng lực tác chiến đã được chứng tỏ trên chiến trường. Nguồn ảnh: Pinterest.

 Còn với Su-57, loại chiến đấu cơ này mới chỉ được Nga sản xuất với số lượng cực kỳ hạn chế. Việc Ấn Độ rút ra khỏi chương trình nghiên cứu Su-57 có vẻ như đã tác động lớn tới toàn bộ chuỗi cung ứng của Nga. Nguồn ảnh: Pinterest.

Còn với Su-57, loại chiến đấu cơ này mới chỉ được Nga sản xuất với số lượng cực kỳ hạn chế. Việc Ấn Độ rút ra khỏi chương trình nghiên cứu Su-57 có vẻ như đã tác động lớn tới toàn bộ chuỗi cung ứng của Nga. Nguồn ảnh: Pinterest.

 Bằng chứng là hồi tháng 11 năm ngoái, Nga đã tuyên bố phiên bản Su-57 xuất khẩu như một cách để cải thiện trở ngại về kinh phí của loại chiến đấu cơ Su-57 này sau khi Ấn Độ rút khỏi chương trình. Nguồn ảnh: Pinterest.

Bằng chứng là hồi tháng 11 năm ngoái, Nga đã tuyên bố phiên bản Su-57 xuất khẩu như một cách để cải thiện trở ngại về kinh phí của loại chiến đấu cơ Su-57 này sau khi Ấn Độ rút khỏi chương trình. Nguồn ảnh: Pinterest.

 Tất nhiên là tới nay, Nga vẫn chưa bán được chiếc Su-57 nào ra nước ngoài. Bản thân chiến đấu cơ Su-57 tới giờ vẫn được coi là một ẩn số lớn, khiến nó khó có thể "vừa lòng" được những khách hàng quốc tế khó tính. Nguồn ảnh: Pinterest.

Tất nhiên là tới nay, Nga vẫn chưa bán được chiếc Su-57 nào ra nước ngoài. Bản thân chiến đấu cơ Su-57 tới giờ vẫn được coi là một ẩn số lớn, khiến nó khó có thể "vừa lòng" được những khách hàng quốc tế khó tính. Nguồn ảnh: Pinterest.

 Nhiều chuyên gia cũng khẳng định, hệ thống động cơ của Su-57 hiện tại vẫn đang là một vấn đề khá phức tạp với chiến đấu cơ này khi mà động cơ của Su-57 được xem là thứ khiến nó trở thành máy bay thế hệ thứ tư thay vì là máy bay tàng hình thế hệ năm. Nguồn ảnh: Pinterest.

Nhiều chuyên gia cũng khẳng định, hệ thống động cơ của Su-57 hiện tại vẫn đang là một vấn đề khá phức tạp với chiến đấu cơ này khi mà động cơ của Su-57 được xem là thứ khiến nó trở thành máy bay thế hệ thứ tư thay vì là máy bay tàng hình thế hệ năm. Nguồn ảnh: Pinterest.

 Theo dự kiến của Nga, phải tới hết năm 2020 này, chương trình Su-57 mới bước vào giai đoạn hoàn thiện cuối cùng. Kèm theo đó, Su-57 cũng được cho là sẽ có tuổi đời ngắn hơn huyền thoại Su-27 trước đây khi nó chỉ có vòng đời tối đa 35 năm. Nguồn ảnh: Pinterest.

Theo dự kiến của Nga, phải tới hết năm 2020 này, chương trình Su-57 mới bước vào giai đoạn hoàn thiện cuối cùng. Kèm theo đó, Su-57 cũng được cho là sẽ có tuổi đời ngắn hơn huyền thoại Su-27 trước đây khi nó chỉ có vòng đời tối đa 35 năm. Nguồn ảnh: Pinterest.

 Như vậy, có thể thấy sau 10 năm trời, Su-57 của Nga tới nay có thể xem là dự án chiến đấu cơ thế hệ thứ năm ít hứa hẹn và "xa vời" nhất trong bộ ba ganh đua F-35, Su-57 và J-20 của Mỹ, Nga và Trung Quốc. Nguồn ảnh: Pinterest.

Như vậy, có thể thấy sau 10 năm trời, Su-57 của Nga tới nay có thể xem là dự án chiến đấu cơ thế hệ thứ năm ít hứa hẹn và "xa vời" nhất trong bộ ba ganh đua F-35, Su-57 và J-20 của Mỹ, Nga và Trung Quốc. Nguồn ảnh: Pinterest.

Theo Khắc Đôn/Kiến thức

Nguồn Doanh Nghiệp: http://doanhnghiepvn.vn/quoc-te/10-nam-sau-chuyen-bay-dau-tien-cua-su-57-mo-thi-nhieu-ma-thanh-cha-bao-nhieu/20200208082232551