10 sự kiện nổi bật ngành Công thương năm 2024
Ngày 23-12, Bộ Công Thương đã công bố 10 sự kiện nổi bật của ngành năm 2024.
Năm 2024, vượt qua nhiều khó khăn thách thức, kinh tế - xã hội đã có bước phát triển tích cực, với nhiều điểm sáng.
Toàn bộ 15 chỉ tiêu đề ra đều hoàn thành, tăng trưởng GDP hơn 7%, tạo đà, tạo lực, tạo khí thế, niềm tin mới cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta.
Trong thành tích chung đó, ngành Công thương đã dồn sức, đồng lòng, chủ động, sáng tạo để đóng góp vào bức tranh tăng trưởng kinh tế với nhiều kết quả ngoạn mục.
1. Năm 2024 là năm đột phá trong công tác tham mưu chính sách với hàng loạt luật, nghị định, thông tư được sửa đổi, bổ sung và ban hành mới, đặc biệt trong lĩnh vực năng lượng và công nghiệp, tái khởi động chương trình phát triển điện hạt nhân, tháo gỡ khó khăn cho các dự án năng lượng tái tạo, tách A0 ra khỏi EVN để đổi mới vận hành hệ thống điện và thị trường điện quốc gia, giải quyết nhiều dự án tồn đọng tạo đột phá chiến lược cho phát triển năng lượng.
2. Kỳ tích đường dây 500 kV mạch 3 với loạt kỷ lục về thời gian thi công, khối lượng công việc, huy động nguồn lực, cơ chế giải quyết vướng mắc; cùng với việc ngành Dầu khí hướng tới vượt 1 triệu tỷ đồng doanh thu; phát triển chuỗi dự án dầu khí và điện gió ngoài khơi cùng dấu ấn nhiều công trình năng lượng trọng điểm.
3. Kim ngạch xuất, nhập khẩu tiến tới mốc lịch sử khoảng 800 tỷ USD, cao nhất từ trước tới nay; xuất siêu năm thứ 9 liên tục với mức thặng dư gần 25 tỷ USD.
4. Công nghiệp phục hồi mạnh mẽ, tăng trưởng ngoạn mục 8,4% trong đó ngành chế biến chế tạo tăng gần 10% (so với năm 2023 chỉ dưới 1%), tạo động lực lớn thúc đẩy tăng trưởng vĩ mô.
5. Đột phá khai mở thị trường tiềm năng lớn ở Trung Đông, châu Phi, Nam Âu và thị trường Halal với việc đàm phán, ký kết Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện Việt Nam – UAE (CEPA), mở cánh cửa lớn triển vọng ký kết loạt FTA mới.
6. Thương mại điện tử vượt mốc 25 tỷ USD, tăng trưởng 20% so với năm 2023 và chiếm 9% tổng mức hàng hóa tiêu dùng và 2/3 giá trị kinh tế số Việt Nam, giữ vững vị trí Top 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử hàng đầu thế giới.
7. Thị trường trong nước tăng trưởng 9%, bảo đảm các cân đối lớn, ổn định cung - cầu sau 15 năm triển khai Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", là trụ đỡ để hoàn thành các mục tiêu tăng trưởng.
8. Đổi mới mạnh mẽ xúc tiến thương mại theo hướng đẩy nhanh chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và bền vững; nâng giá trị thương hiệu quốc gia của Việt Nam lần đầu vượt mốc 500 tỷ USD, xếp hạng 32 thế giới
9. Phòng vệ thương mại tích cực, chủ động, vững chắc, xử lý thành công hầu hết vụ việc, bảo vệ hàng hóa Việt Nam trên hành trình vươn ra thế giới
10. Chủ động, quyết liệt “tinh, gọn, mạnh” bộ máy theo tinh thần tổng kết Nghị quyết 18, đề xuất tinh giảm gần 18% số đầu mối đơn vị thuộc Bộ và tinh gọn mạnh bộ máy hoạt động từ bên trong.
Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/10-su-kien-noi-bat-nganh-cong-thuong-nam-2024-688328.html