10 tỉnh thành dẫn đầu cả nước về kim ngạch xuất khẩu
Theo báo cáo xuất nhập khẩu Việt Nam 2023, TP.HCM dẫn đầu cả nước về kim ngạch xuất khẩu với hơn 42,4 tỉ USD.
Sáng 16.5, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) đã tổ chức lễ công bố "Báo cáo xuất nhập khẩu Việt Nam 2023". Đây là tài liệu chính thức của Bộ Công Thương về tình hình xuất nhập khẩu của từng nhóm mặt hàng, thị trường, tình hình tận dụng các cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do và công tác quản lý hoạt động xuất nhập khẩu.
Theo báo cáo, 10 tỉnh, thành phố có kim ngạch xuất khẩu dẫn đầu cả nước năm 2023 lần lượt là: TP.HCM với kim ngạch hơn 42,4 tỉ USD, Bắc Ninh 39,3 tỉ USD, Bình Dương 30,6 tỉ USD, Hải Phòng 26,7 tỉ USD, Thái Nguyên 25,6 tỉ USD, Bắc Giang 24,4 tỉ USD, Đồng Nai 21,6 tỉ USD, Hà Nội 16,6 tỉ USD, Phú Thọ 10,5 tỉ USD, Vĩnh Phúc 9,9 tỉ USD.
10 tỉnh kim ngạch xuất khẩu thấp nhất lần lượt là: Lai Châu 12,9 triệu USD, Điện Biên 22,4 triệu USD, Sơn La 25,5 triệu USD, Bắc Kạn 37,6 triệu USD, Ninh Thuận 62 triệu USD, Cao Bằng 85,8 triệu USD, Đắk Nông 100 triệu USD, Hà Giang 145 triệu USD, Quảng Bình 179 triệu USD, Tuyên Quang 183 triệu USD.
Ông Trần Thanh Hải, Phó cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết: Năm 2023 là một năm khó khăn đối với kinh tế Việt Nam trước tác động từ cả bên trong và bên ngoài. Kinh tế Việt Nam có độ mở lớn, do vậy chịu tác động mạnh từ suy giảm tăng trưởng kinh tế toàn cầu, biến động thị trường và điều chỉnh chính sách của các nền kinh tế lớn... Tuy nhiên, kết quả xuất nhập khẩu của Việt Nam trong năm 2023 vẫn đạt 681,1 tỉ USD, trong đó xuất khẩu đạt 354,7 tỉ USD, nhập khẩu 326,4 tỉ USD, cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 28,3 tỉ USD.
Ông Hải đánh giá trong bối cảnh Việt Nam hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế khu vực và thế giới, tham gia tích cực vào các hiệp định thương mại tự do và với lợi thế địa kinh tế, ngành dịch vụ logistics Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội phát triển, thúc đẩy xuất khẩu, và giúp Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng logistics toàn cầu.
Theo ông Hải, là một trong những ngành then chốt, logistics cần được đầu tư kỹ lưỡng, đặc biệt trong khía cạnh “chuyển đổi số” để có thể đáp ứng, thích nghi với bối cảnh thị trường, hỗ trợ tối đa thúc đẩy sự phát triển của các ngành nghề khác. Việc ứng dụng công nghệ trong logistics và thương mại điện tử sẽ mang lại nhiều lợi ích, theo đó tối ưu hiệu quả của các hoạt động của hai ngành này, từ đó góp phần giảm chi phí logistics nói chung cho toàn bộ nền kinh tế, hiện thực hóa mục tiêu trọng yếu của bất cứ quốc gia nào, đặc biệt với Việt Nam khi mà chi phí logistics vẫn chiếm tỷ trọng cao.
Bên cạnh đó, ứng dụng công nghệ giúp nâng cao chất lượng dịch vụ, gia tăng trải nghiệm khách hàng, giảm thiểu phát thải carbon, xả thải bao bì gây ô nhiễm môi trường nhờ việc tối ưu lộ trình vận chuyển cũng như quản trị tốt việc giao hàng dựa trên các ứng dụng công nghệ, trí tuệ nhân tạo. "Những lợi ích này không chỉ mang lại giá trị cho từng doanh nghiệp dưới góc độ kinh tế và chất lượng dịch vụ mà còn tác động chung đến toàn ngành logistics và thương mại điện tử cũng như nền kinh tế", ông Trần Thanh Hải nhấn mạnh.