12 chiếc ô tô bay độc đáo nhất từng tồn tại
Ngay từ năm 1917, các nhà phát minh đã cố gắng tạo ra một phương tiện kết hợp có thể cung cấp phương tiện di chuyển trên mặt đất nhưng cũng có thể bay lên trên giao thông. Hơn 100 năm qua, ngành công nghiệp đã chứng kiến rất nhiều thiết kế ô tô bay sáng tạo và tất cả chúng đều góp phần vào sự phát triển của ô tô bay hiện nay.
Dưới đây là 12 chiếc ô tô bay không giống bất kỳ chiếc ô tô nào chúng ta từng thấy.
1. Curtiss Autoplane
Năm 1917, một kỹ sư hàng không, Glen Curtis đã tháo rời một trong những thiết kế máy bay của mình và gắn một số bộ phận vào chiếc Ford Model T bằng nhôm, tạo ra chiếc ô tô bay đầu tiên. Mặc dù Autoplane chưa bao giờ thực sự bay, nhưng thiết kế này đã đặt nền móng cho những chiếc ô tô bay sau này.
Curtis đã trang bị cho chiếc máy bay ba tầng cánh từ máy bay huấn luyện Curtiss Model L và động cơ Curtiss OXX 100 mã lực cung cấp năng lượng cho cánh quạt gắn phía sau thông qua trục và dây đai. Động cơ đơn đẩy chiếc xe cả trên mặt đất và trên không. Hai bánh phía trước có thể quay để lái trên mặt đất giống như ô tô, cả cánh và đuôi đều có thể tháo rời khi không cần thiết để vận chuyển trên mặt đất.
2. Jess Dixon's Flying Auto
Jess Dixon (1886-1963) ở Andalucia, Alabama, đã thiết kế một cỗ máy bay bao gồm ô tô, máy bay trực thăng và mô tô. Được mệnh danh là "Ginny bay", thiết bị này đang gây tranh cãi vì chỉ có một bức ảnh của chiếc máy và không có hồ sơ về bất kỳ chuyến bay thử nghiệm nào.
Mặc dù các nhà sử học hàng không đã phân loại phương tiện của Jess Dixon là ô tô bay (thậm chí nó còn yêu cầu phải có biển số ô tô). Hai cánh quạt phía trên khiến nó trông giống một chiếc trực thăng hơn. Bản thân Dixon thậm chí còn gọi nó là máy bay trực thăng, và đôi khi, anh ấy sẽ buộc chiếc máy xuống đất bằng dây thừng để xác định xem các cánh quạt trên cao có đủ khả năng nâng chiếc máy lên không trung hay không.
3. Convair Model 116
Nhà thiết kế Ted Hall đã chế tạo nguyên mẫu ô tô bay Convair Model 116 của mình bằng cách gắn một chiếc máy bay nhỏ bao gồm cánh, đuôi và cánh quạt vào ô tô. Các bộ phận của máy bay có thể được gỡ bỏ để chiếc xe hoạt động như một chiếc ô tô bình thường. Model 116 thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm 1946 và chiếc ô tô bay đã hoàn thành 66 chuyến bay trong giai đoạn thử nghiệm.
Năm sau, Convair đã tạo ra một phiên bản nâng cấp của ô tô bay (hai nguyên mẫu), Model 118 ConvAirCar. Convair đã lên lịch sản xuất 160.000 chiếc Model 118 cho đợt sản xuất đầu tiên với mức giá dự kiến là 1.500 USD (35 triệu đồng).
Tuy nhiên, sự cố của một nguyên mẫu ở California đã thay đổi kế hoạch của công ty. Thảm kịch xảy ra khi phi công cất cánh với giả định chỉ có một thùng nhiên liệu (đã đầy) cung cấp cho cả động cơ máy bay và động cơ ô tô. Tuy nhiên, bình xăng cho động cơ máy bay đã cạn giữa chuyến bay trong khi bình xăng ô tô vẫn đầy. Sau vụ tai nạn, nguyên mẫu thứ hai được chế tạo lại với các bộ phận từ chiếc máy bay đầu tiên và bay thử, nhưng chương trình đã kết thúc ngay sau đó.
4. AVE Mizar
Nhiều năm sau khi chiếc ô tô bay Convair Model 118 được chế tạo bằng cách kết hợp máy bay với ô tô, hai kỹ sư hàng không, Henry Smolinski và Hal Blake, đã thành lập công ty Advanced Vehicle Engineers để tạo ra những chiếc ô tô bay thực sự thành công. Mục tiêu của họ là chế tạo một phương tiện có thể lái đến sân bay trên những con đường thông thường, và khi đến đó, chuyển đổi thành máy bay bằng cách gắn cánh, vây đuôi và động cơ với bộ điều khiển chuyến bay đã có sẵn bên trong ô tô.
Hai kỹ sư đã chọn chiếc hatchback Ford Pinto cỡ nhỏ cho phần ô tô của ô tô bay, một chiếc Cessna Skymaster để cung cấp cho nó khả năng bay và đặt tên cho nó là Ave Mizar. Năm 1973, ngay sau khi dự kiến bắt đầu sản xuất, cánh phải của một nguyên mẫu bị sập giữa không trung và chiếc ô tô bay rơi xuống đất, chấm dứt tương lai của chiếc ô tô bay.
5. Terrafugia Transition
Terrafugia Transition có hệ thống khí động học máy bay với các cánh có thể gập vào trong và sau đó xoay vào vị trí thẳng đứng khi phương tiện đang ở trên mặt đất. Ô tô bay được trang bị động cơ phun nhiên liệu Rotax 912iS 4 xi-lanh sản sinh công suất 100 mã lực và được đánh giá ở mức 2.000 giờ giữa các lần đại tu (TBO). Đó là một chiếc hai chỗ ngồi (Phi công và một hành khách). Động cơ điện hybrid cung cấp năng lượng cho xe khi đi trên đường. Trong cấu hình ô tô, nó có thể đạt tốc độ 100km/giờ và trong không khí, vận tốc tối đa là 185 km/giờ.
Vào tháng 2 năm 2021, FAA đã cấp cho Terrafugia chứng chỉ đủ điều kiện bay của Máy bay thể thao hạng nhẹ (LSA) đặc biệt. Tuy nhiên, chiếc xe vẫn cần phải đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn của NHTSA để lái xe trên đường.
6. PAL-V
PAL-V là một chiếc ô tô bay hai hành khách, ba bánh với các cánh quạt có thể gập thủ công gắn phía trên và một cánh quạt có thể gập tự động phía sau. Hoạt động với một động cơ duy nhất, năng lượng được tự động chuyển đổi giữa cánh quạt và lốp xe tùy thuộc vào yêu cầu. Một động cơ đơn giản hóa hoạt động và giữ cho trọng lượng và chi phí ở mức tối thiểu.
PAL-V có khả năng đạt tốc độ tối đa 180 km/giờ trên không hoặc trên mặt đất. Chiếc ô tô bay này là chiếc đầu tiên được cấp phép lưu hành ở châu Âu và là chiếc đầu tiên hoàn thành quy trình chứng nhận đầy đủ với Cơ quan An toàn Hàng không Liên minh châu Âu (EASA). PAL-V hiện đang nhận đơn đặt hàng cho các mẫu Liberty và Liberty Sports được sản xuất giới hạn (90 chiếc) với giá lần lượt là 599.000 USD (14 tỷ đồng) và 399.000 USD (9,3 tỷ đồng).
7. Piasecki AirGeep
Năm 1957, Bộ Tư lệnh Nghiên cứu Vận tải Quân đội Hoa Kỳ đã đưa ra đề nghị giao dịch cho một chiếc xe jeep bay. Quân đội muốn có một máy bay cất cánh và hạ cánh thẳng đứng (VTOL) nhỏ hơn máy bay trực thăng truyền thống. AirGeep là một trong ba cái tên chiến thắng cùng với Chrysler VZ-6 và Curtiss-Wright VZ-7 và là phương tiện duy nhất được thử nghiệm tại thực tế.
Tuy nhiên, không có mô hình nào đáp ứng được kỳ vọng, chương trình đã bị ngừng và trọng tâm quân sự quay trở lại với máy bay trực thăng thông thường.
8. AeroMobil 3.0
Được chế tạo tại Slovakia, nguyên mẫu ô tô bay AeroMobil 3.0 có thể đạt vận tốc 160 km/giờ trên mặt đất và 200 km/giờ trên không. Phương tiện chỉ cần 250m đường băng, đường hoặc sân cỏ để cất cánh và 50m để hạ cánh. Được đồng thiết kế bởi Klein và Juraj Vaculik, ô tô bay có hai chỗ ngồi và có các cánh có thể thu gọn với góc tấn thay đổi để giảm yêu cầu cất cánh và nâng cao hiệu suất.
9. Máy bay Taylor
Ô tô bay đầu tiên của Aerocar International, được gọi là Aerocar I hoặc Taylor Aerocar, được chế tạo vào năm 1949, lấy cảm hứng từ chiếc Airphibian của Robert Fulton Jr (chiếc máy bay có thể di chuyển đầu tiên được Cục Hàng không Dân dụng chứng nhận). Không giống như những chiếc ô tô bay khác đi kèm các bộ phận bay, khi vận hành ở chế độ ô tô, Taylor Aerocar chở hai hành khách cung cấp tùy chọn kéo cánh và đuôi của nó như một chiếc xe kéo hoặc đơn giản là để chúng ở sân bay.
Khi đến sân bay, phi công (lái xe) lật biển số phía sau lên để nối trục truyền động với đuôi. Các cánh được xoay xung quanh và gắn chặt vào vị trí trong khi các điều khiển chuyến bay, bao gồm vô lăng di động và bàn đạp bánh lái, tự động trượt vào vị trí. Quá trình chuyển đổi Aerocar từ cấu hình tự động thành máy bay có thể được thực hiện trong vòng chưa đầy 15 phút. Vì lý do an toàn, động cơ sẽ không khởi động trừ khi tất cả các kết nối được thực hiện đúng cách.
10. Waterman Aerobile
Năm 1934, Waldo Waterman trở thành người Mỹ đầu tiên chế tạo ô tô bay thành công (chiếc Curtiss Autoplane năm 1917 chưa bao giờ thực sự bay). Chiếc máy bay là một loại máy bay đơn cánh cao không có đuôi với hai chỗ ngồi và bánh xe ba bánh. Máy bay một động cơ có thể di chuyển được trong cấu hình máy đẩy là một trong những chiếc đầu tiên thuộc loại này. Aerobile dựa trên một nguyên mẫu, được chế tạo vào năm 1932 và đặt tên là "Whatsit" vì kiểu dáng độc đáo của nó. Tiếp theo là thiết kế Aerobile, được chế tạo riêng cho một cuộc thi của bộ thương mại Hoa Kỳ.
Waterman chỉ chế tạo năm mẫu Aerobile, ba trong số đó đã thực sự khiến nhiều người chú ý khi chúng bay từ nhà máy ở Santa Monica đến địa điểm tổ chức Cuộc đua Hàng không Quốc gia ở Cleveland, Ohio.
11. Xe máy bay Klein Vision
Klein Vision AirCar là một chiếc ô tô bay hai chỗ ngồi có thể biến đổi từ xe hơi thể thao thành máy bay trong vòng chưa đầy ba phút. Vào tháng 6 năm 2021, chiếc xe đã bay giữa các sân bay Nitra và Bratislava của Slovakia trong 35 phút, hạ cánh an toàn, thu cánh lại và lái như một chiếc ô tô đến trung tâm thành phố. Được trang bị động cơ BMW 160 mã lực, AirCar đã hoàn thành hơn 40 giờ bay thử nghiệm vào tháng 6 năm 2021 và đạt độ cao 2,5 km trong khi đạt tốc độ bay tối đa 190 km/giờ.
Người kế nhiệm AirCar, Nguyên mẫu 2 có động cơ 300 mã lực và Klein Vision dự kiến nó sẽ di chuyển với tốc độ 300 km/giờ và có tầm hoạt động 1.000 km.
12. Renault Air4
Trong khi một số nhà sản xuất ô tô và hãng độ đã chuyển đổi một số ô tô cổ điển sang chạy bằng điện EV, thì có một chiếc đã được biến thành ô tô bay. Nhân dịp kỷ niệm 60 năm chiếc Renault 4 nguyên bản, công ty đã hợp tác với trung tâm thiết kế The Arsenale để chế tạo một phiên bản bay của chiếc hatchback bốn cửa cổ điển.
Điều khiến Air4 trở nên độc đáo là không có bánh xe, nghĩa là phương tiện không thể lái trên mặt đất trong cấu hình ô tô giống như hầu hết các ô tô bay khác. Giống như nhiều máy bay không người lái, nó sử dụng bốn cánh quạt hai cánh ở mỗi góc của phương tiện. Vỏ thân xe Renault4 hoàn toàn bằng sợi carbon nằm ở trung tâm của khung rota. Air4 về cơ bản là một quadcopter được mô phỏng theo một chiếc xe hơi cổ điển của Renault./.