14 thủ tục hành chính do xã, phường thực hiện theo phân cấp, phân quyền
Bộ Nông nghiệp và môi trường (NNMT) vừa ban hành thủ tục hành chính (TTHC) lĩnh vực đất đai thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ NNMT (kèm theo Quyết định số 2304/QĐ-BNNMT ngày 23-6-2025 của Bộ trưởng Bộ NNMT về việc công bố TTHC lĩnh vực đất đai thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ NNMT có hiệu lực từ ngày 1-7-2025).
Theo đó, TTHC cấp trung ương có 2 loại: cung cấp thông tin, dữ liệu đất đai; giải quyết tranh chấp đất đai thuộc thẩm quyền của Bộ trưởng Bộ NNMT.
Cấp tỉnh có 15 loại, trong đó có xóa đăng ký thuê, cho thuê lại quyền sử dụng đất (SDĐ) trong dự án xây dựng kinh doanh kết cấu hạ tầng; đăng ký, cấp giấy chứng nhận đối với thửa đất có diện tích tăng thêm do thay đổi ranh giới so với giấy chứng nhận đã cấp; đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền SDĐ, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất cho người nhận chuyển nhượng quyền SDĐ, quyền sở hữu nhà ở, công trình xây dựng trong dự án bất động sản…
Cấp xã có 14 TTHC, trong đó có đính chính giấy chứng nhận đã cấp lần đầu có sai sót; thu hồi giấy chứng nhận đã cấp không đúng quy định của pháp luật đất đai do người SDĐ, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất phát hiện và cấp lại giấy chứng nhận sau khi thu hồi; đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất, cấp giấy chứng nhận quyền SDĐ, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất lần đầu đối với tổ chức đang SDĐ…