150 tình nguyện viên hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến
Từ ngày 17 – 21/3, Tỉnh đoàn phối hợp Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Quảng Trị tổ chức hoạt động đội hình trí thức trẻ tình nguyện hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện dịch vụ công trực tuyến cấp tỉnh.
Theo đó, đội hình trí thức trẻ tình nguyện cấp tỉnh gồm 30 cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên đã trực tiếp tham gia hỗ trợ người dân, doanh nghiệp khi đến giao dịch tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Đoàn viên, thanh niên hỗ trợ người dân thực hiện các giao dịch của dịch vụ công trực tuyến tại Trung tâm Phục vụ hành chính công - Ảnh: M.L
Các hoạt động hỗ trợ cụ thể là giúp người dân đăng ký tài khoản định danh điện tử, đăng nhập tài khoản định danh điện tử trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và Cổng Dịch vụ công tỉnh; hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến về cấp, đổi căn cước, đổi giấy phép lái xe, cấp phiếu lý lịch tư pháp, cấp bản sao văn bằng, chứng chỉ từ sổ gốc, đăng ký biến động quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất; các thủ tục hành chính dành cho doanh nghiệp như cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm, cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu...; cách thức thanh toán không dùng tiền mặt tại quầy giao dịch của Trung tâm Phục vụ hành chính công.
Phó Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Thị Thanh Hiền cho biết, đây là hoạt động thiết thực của tuổi trẻ Quảng Trị trong Tháng Thanh niên năm 2025 nhằm thực hiện chương trình chuyển đổi số giai đoạn 2022 - 2027.
Thông qua hoạt động nhằm phát huy vai trò xung kích, trách nhiệm của tổ chức đoàn, đoàn viên, thanh niên trong thực hiện Đề án 06 về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, đặc biệt là thực hiện Kế hoạch số 28/KH-UBND, ngày 5/2/2025 của UBND tỉnh về việc đẩy mạnh sử dụng dịch vụ công trực tuyến và nâng cao tỉ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình trên địa bàn tỉnh năm 2025.
Cùng với đội hình trí thức trẻ tình nguyện cấp tỉnh, các tổ chức đoàn cấp huyện và cấp cơ sở cũng tổ chức ra quân đội hình tình nguyện viên hỗ trợ người dân tại bộ phận một cửa ở các địa phương, đơn vị trong toàn tỉnh. Dự kiến có khoảng 150 tình nguyện viên tham gia.
Theo đánh giá của Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Trần Hồng Hạnh, trước khi triển khai hoạt động này, trung tâm đã phối hợp Ban Thường vụ Tỉnh đoàn xây dựng kế hoạch, tổ chức tập huấn về cách thức, quy trình tiếp nhận, xử lý thủ tục và các kiến thức, kỹ năng cơ bản thực hiện dịch vụ công trực tuyến cho các tình nguyện viên.
Trong 2 ngày đầu triển khai thực hiện, các tình nguyện viên đã tích cực học hỏi, tiếp thu các kiến thức, kỹ năng tại buổi tập huấn, có tác phong chuẩn mực, cởi mở, thể hiện sự năng nổ, nhiệt tình, sáng tạo của tuổi trẻ, phối hợp chặt chẽ với cán bộ chuyên môn tại trung tâm trong việc hỗ trợ người dân và doanh nghiệp thực hiện dịch vụ công trực tuyến.