18 tháng hầu như không phải dùng đến Quỹ bình ổn giá xăng dầu
Theo báo cáo của Bộ Công Thương, trong 5 tháng đầu năm 2025, cơ quan quản lý nhà nước đã không trích lập, không chi sử dụng Quỹ bình ổn đối với tất cả các mặt hàng xăng dầu.
Theo báo cáo của Bộ Công Thương, trong 5/2025 có 21 lần điều chỉnh giá bán xăng dầu trong nước, trong đó mặt hàng xăng E5RON92 có 11 lần tăng, 10 lần giảm; xăng RON95 có 10 lần tăng, 11 lần giảm; mặt hàng dầu diesel có 10 lần tăng, 11 lần giảm; dầu hỏa có 12 lần tăng, 9 lần giảm; dầu madut có 11 lần tăng, 10 lần giảm. Đáng lưu ý, trong 5 tháng đầu năm 2025, cơ quan quản lý nhà nước đã không trích lập, không chi sử dụng Quỹ bình ổn đối với tất cả các mặt hàng xăng dầu.
Bộ Công Thương khẳng định thời gian qua luôn phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính, thực hiện nhất quán, đúng quy định (trong việc tính toán, xác định, điều hành giá) tại Nghị định số 83/2014/NĐ-CP, Nghị định 95/2021/NĐ-CP và Nghị định số 80/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 95/2021/NĐ-CP và Nghị định số 83/2014/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu; các Thông tư hướng dẫn và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Ảnh minh họa
Kể từ khi thực hiện điều hành giá xăng dầu rút xuống 7 ngày theo Nghị định số 80/2023/NĐ-CP (ban hành ngày 17/11/2023), giá xăng dầu trong nước phù hợp với diễn biến giá xăng dầu thế giới, cùng với các loại chi phí kinh doanh xăng dầu được cập nhật kịp thời, đã tạo động lực cho doanh nghiệp tạo nguồn xăng dầu cung ứng đầy đủ nhu cầu cho thị trường nội địa.
Việc thực hiện chu kỳ điều hành giá 7 ngày/lần như hiện nay mức biến động giá giữa hai lần điều chỉnh cơ bản không lớn, giá xăng dầu trong nước đã cơ bản bám sát diễn biến giá thế giới, các doanh nghiệp đã chủ động tính toán được mức giá, lên kế hoạch nhập hàng theo phân giao tổng nguồn tối thiểu hàng năm của Bộ Công Thương và kế hoạch đăng ký theo từng Quý, nguồn cung xăng dầu cơ bản được đảm bảo.
Do đó tác động của điều chỉnh giá bán xăng dầu lên tình hình kinh tế - xã hội không lớn, hầu như không phải dùng đến Quỹ Bình ổn giá xăng dầu để bình ổn giá xăng dầu, góp phần thực hiện mục tiêu kiểm soát lạm phát, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa các chủ thể kinh doanh và sử dụng xăng dầu.