2.000 người tất bật thi công ga T3 Tân Sơn Nhất, hẹn về đích sớm 2 tháng
Công trường dự án nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất luôn duy trì gần 2.000 người thi công ngày lẫn đêm nhằm hướng đến mục tiêu, đưa công trình khai thác sớm hơn 2 tháng so với kế hoạch.
Ngày 14/3, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) tổ chức lễ phát động thi đua hoàn thành thi công và đưa vào khai thác công trình Nhà ga hành khách T3 – Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.
Tại buổi lễ, ông Lê Khắc Hồng- Trưởng Ban quản lý dự án xây dựng ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất cho biết, sau khoảng 8 tháng khởi công đến nay gói thầu xây dựng và lắp đặt thiết bị nhà ga đã hoàn thành hơn 81% khối lượng công việc.
Hiện nay, tiến độ triển khai công trình đang được chủ đầu tư, nhà thầu kiểm soát chặt để đảm bảo kế hoạch. Trên công trường, liên danh nhà thầu huy động hơn 400 đầu xe, thiết bị và gần 2.000 kỹ sư, công nhân triển khai đồng loạt các hạng mục.
"Chủ đầu tư và các nhà thầu cam kết sẽ tăng người, tăng máy móc, thiết bị, tăng mũi thi công, làm "3 ca, 4 kíp", xuyên lễ và ngày nghỉ để phấn đấu đưa công trình vào khai thác dịp 30/4 năm sau, vượt tiến độ 2 tháng so với kế hoạch ban đầu", ông Hồng nhấn mạnh.
Theo chủ đầu tư, công trình nhà ga T3 khi đưa vào khai thác sẽ phục vụ khách nội địa quy mô lớn nhất cả nước với 20 triệu người. Cùng với hai ga T1 và T2 hiện hữu, công trình này sẽ góp phần nâng tổng công suất khai thác ở sân bay Tân Sơn Nhất lên 50 triệu khách mỗi năm.
Dự án xây dựng nhà ga hành khách T3 do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam làm chủ đầu tư, với tổng mức gần 11.000 tỷ đồng; được thiết kế với công suất 20 triệu hành khách/năm, 7.000 hành khách/giờ cao điểm.
Nhà ga T3 có ba hạng mục chính, gồm: ga hành khách, nhà xe cao tầng kết hợp dịch vụ phi hàng không và hệ thống cầu cạn. Trong đó, nhà ga có một tầng hầm, 4 tầng nổi, xây trên diện tích 112.500 m2.
Nhà ga có hình tuyến tính tương đồng với nhà ga hiện hữu, được thiết kế thành 2 cao trình đi và đến riêng biệt, có 90 quầy thủ tục hàng không truyền thống, 20 quầy backdrop thả hành lý tự động và 42 ki-ốt check in, 27 cửa ra tàu bay (trong đó 13 cửa bằng ống lồng và 14 cửa bằng xe bus), có 6 đảo xử lý hành lý đi và 10 đảo trả hành lý đến, 25 cửa kiểm soát an ninh hành khách.
Dự án cũng có hạng mục nhà xe cao tầng kết hợp dịch vụ phi hàng không là tổ hợp gồm 2 tầng hầm, 4 tầng nổi và khối nhà để xe máy 3 tầng nổi được kết nối với nhau bằng hành lang cầu, tổng diện tích sàn xây dựng là 130.000m2.
Để nâng cao hiệu qua công trình khi đưa vào khai thác, TP.HCM cũng đang triển khai và chuẩn bị triển khai nhiều dự án mang tính kết nối với nhà ga này.
Hiện dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa dài hơn 4km đang được triển khai đồng bộ bên ngoài với tổng mức đầu tư hơn 4.800 tỷ đồng. Công trình này dự kiến hoàn thành cuối năm 2024, ngoài kết nối ga T3 sẽ phá thế độc đạo của đường Trường Sơn ra vào sân bay, giúp giảm ùn tắc cho khu vực.