2.500 công nhân, kỹ sư thi công ngày đêm trên công trường nhà ga T3-Tân Sơn Nhất

Trên công trường nhà ga hành khách T3 - Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, TP.HCM, 2.500 công nhân, kỹ sư và hàng trăm máy móc thiết bị đang thi công ngày đêm để đảm bảo tiến độ là đưa vào khai thác vào dịp 30/4/2025.

Nhà ga T3 - sân bay Tân Sơn Nhất đang dần thành hình (ảnh M.H)

2.500 người thi công ngày đêm

Giữa trưa một ngày tháng 6 nắng gay gắt với nhiệt độ ngoài trời 35 – 36 độ, từng tốp công nhân vẫn cần mẫn làm việc. Nhóm thì thi công dưới mặt đất, nhóm thì chót vót trên cao…

Đại công trường nhà ga T3 – sân bay Tân Sơn Nhất sau nhiều tháng thi công đã dần thành hình một nhà ga hiện đại. Những khối nhà cứng cáp bắt đầu nhô cao, những hệ thống cần cẩu cao hơn cả trăm mét, tiếng hàn, tiếng động cơ, …vang lên liên hồi.

Mồ hôi nhễ nhại dưới cái nắng gay gắt nhưng ai ai cũng nỗ lực quyết tâm. Anh Nguyễn Cảnh Quang, một công nhân cho biết: "Với công trình trọng điểm của quốc gia thì anh em cố gắng, làm đảm bảo an toàn, thi công đúng kỹ thuật và cố gắng hoàn thành nhanh, đúng tiến độ. Trời nắng nhưng bọn em đi làm một thời gian nên cũng quen".

Là một trong những nữ công nhân hiếm hoi thi công tại công trường, chị Lưu Thị Hoa, công nhân của Nhà thầu Lưu Nguyễn cho biết thêm: "Mình được thi công tại công trình tầm quốc gia thế này thì rất là vui và hăng say với công việc. Làm ở đây thì tăng ca nhiều, lương cũng rất tốt. Mình là phụ nữ nhưng cũng rất vui với công việc này)".

Đặc biệt, công tác đảm bảo an toàn được các nhà thầu quan tâm. Trước mỗi buổi thi công đều dành ra khoảng 15 phút để dặn dò, huấn luyện lại cho anh em công nhân theo từng phần việc thi công.

"Ngày nào cũng nhắc đi nhắc lại, ngày nào cũng như ngày nào. Đôi khi là nhàm chán nhưng phải nhắc đi nhắc lại để anh em lưu sâu vào đầu. Anh em làm công tác tác rất phức tạp, chỉ cần một sơ sẩy nhỏ là câu chuyện lớn xảy ra rồi", anh Lê Ngọc Tân, bộ phận giám sát an toàn của Nhà thầu Đại Dũng nói.

Nhiều giải pháp đảm bảo tiến độ chung

Sau khi phần móng công trình hoàn thành vào 15/10/2023, các nhà thầu tiếp tục thi công phần thân công trình.

Đến nay, nhà ga hành khách gồm 1 tầng hầm, 4 tầng nổi đã hoàn thành hơn 110.000 m2 sàn, vượt tiến độ 15 ngày. Nhà để xe gồm 2 tầng hầm, 4 tầng nổi 130.000m2 đạt 96% và dự kiến hoàn thành vào ngày 30/6 tới. Các hạng mục nhà cơ điện, trạm xử lý nước thải đạt 100%.

Công tác đảm bảo an toàn lao động luôn được chú trọng (ảnh Hà An)

Công tác đảm bảo an toàn lao động luôn được chú trọng (ảnh Hà An)

Sân đỗ máy bay hơn 4.700 m2 cũng đã hoàn thành công tác bóc đất hữu cơ, đắp nền cát, hoàn thành công tác thi công lớp cấp phối đá dăm, thi công bê tông với tổng khống lượng đạt gần 90%...

Theo ông Lê Khắc Hồng, Trưởng Ban Quản lý dự án xây dựng nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, để rút ngắn tiến độ dự án 2 tháng đúng theo yêu cầu của Chính phủ, các bên có liên quan đã phải lập lại tiến độ dự án để đảm bảo thực hiện đúng theo chỉ đạo. Đây là thách thức rất lớn với tất cả các bên liên quan, từ chủ đầu tư, các nhà thầu, nhà cung cấp, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát.

Để đảm bảo tiến độ, các nhà thầu đã huy động hơn 2.500 công nhân và kỹ sư, hàng trăm máy móc thiết bị, thi công ngày đêm 3 ca 4 kíp; áp dụng hình thức chia nhỏ các phần thi công, kết hợp gia công kết cấu sắt tại nhà máy thành các modul và sử dụng các cần cẩu có sức nâng lớn để lắp dựng tại công trường vừa tiết kiệm thời gian vừa khắc phục được tình trạng mặt bằng thi công chật hẹp.

Việc thi công nhà ga T3 trong không gian chật hẹp, bên cạnh sân bay đang khai thác là một thách thức lớn (ảnh M.H)

Việc thi công nhà ga T3 trong không gian chật hẹp, bên cạnh sân bay đang khai thác là một thách thức lớn (ảnh M.H)

Chủ đầu tư cũng phát động các đợt thi đua để tăng tốc tiến độ dự án. Sau đợt thi đua kỷ niệm 30/4, sắp tới chủ đầu tư tiếp tục phát động đợt thi đua thứ 2 với mục tiêu hoàn thành lắp đặt kết cấu sắt và lợp mái để chào mừng ngày Quốc khánh 2/9/2024.

Theo ông Lê Khắc Hồng, mặc dù chủ đầu tư, nhà thầu đã cơ bản kiểm soát được các yếu tố về thi công, kể cả các yếu tố về kỹ thuật, yếu tố về an toàn nguồn vật tư, vật liệu nhập khẩu cũng như tài chính…nhưng khó khăn lớn nhất là mặt bằng thi công rất chật hẹp. Ngoài ra, việc thi công dự án ngay bên cạnh sân bay đang khai thác rất nhộn nhịp nên việc việc đảm bảo an toàn, vừa thi công, vừa khai thác cũng là một khó khăn lớn.

"Chúng tôi đã đạt được khoảng 60% của dự án. Và tính đến ngày 30/4/2025 thì chúng ta còn 10 tháng nữa, với quyết tâm phân bổ thời gian và cách quản trị chia nhỏ công trình ra làm thành các hạng mục nhỏ, các khu vực thi công nhỏ và thi công cuốn chiếu, quản trị khối lượng và tiến độ 15 ngày một lần, chúng tôi chắc chắn sẽ đưa công trình về đích đúng theo chỉ đạo của Chính phủ cũng như là mong mỏi của người dân", ông Lê Khắc Hồng cho hay.

Dự án “Xây dựng nhà ga hành khách T3 - Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất” gồm 4 hạng mục chính: Nhà ga hành khách, nhà xe cao tầng kết hợp dịch vụ phi hàng không, hệ thống cầu cạn trước nhà ga và sân đỗ máy bay với tổng mức đầu tư gần 11.000 tỷ đồng.

Nhà ga hành khách T3 sau khi hoàn thành sẽ là nhà ga hành khách quốc nội có công suất 20 triệu hành khách/năm, đáp ứng 7.000 hành khách/giờ cao điểm, khai thác được tất cả các loại tàu bay code C và code E, giải quyết căn bản tình trạng tắc nghẽn tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Dự án dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác vào dịp 30/4/2025 kỷ niệm 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, vượt tiến độ 2 tháng so với kế hoạch ban đầu.

Hà Khánh

Nguồn SGĐT: https://dttc.sggp.org.vn/2500-cong-nhan-ky-su-thi-cong-ngay-dem-tren-cong-truong-nha-ga-t3-tan-son-nhat-post114978.html