2 cây cầu nối quận 7 và huyện Nhà Bè sẽ về đích cuối 2024

Cầu Phước Long và cầu Rạch Đỉa - nối hai bờ quận 7 và huyện Nhà Bè đạt hơn 70% khối lượng, dự kiến thông xe cuối năm nay.

Cầu Phước Long và cầu Rạch Đỉa là hai "cánh tay" nối quận 7 và huyện Nhà Bè. Hai dự án giao thông quan trọng này kỳ vọng sẽ giải quyết được bài toán giao thông cho khu vực.

Video: 2 cây cầu nối quận 7 và huyện Nhà Bè sẽ về đích cuối 2024.

Đạt hơn 70% khối lượng

Trao đổi với PLO, Đại diện Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông) cho biết, công tác bồi thường dự án cầu Phước Long, ở quận 7 và huyện Nhà Bè đã hoàn thành hồi tháng 12-2023. Phần điện đã di dời bàn giao mặt bằng thi công trụ cuối, hồi tháng 19-4.

Về tiến độ thi công dự án đã hoàn thành 9/10 mố trụ, lao lắp dầm 4/9 nhịp cầu, hoàn thành 2/9 nhịp bản mặt cầu, đang tiếp tục thi công trụ cầu T6 và lao lắp dầm các nhịp cầu còn lại.

 Các trụ cầu Phước Long đang được thi công.

Các trụ cầu Phước Long đang được thi công.

 Đường dẫn cầu, hệ thống chiếu sáng, cây xanh đang được thi công đồng loạt.

Đường dẫn cầu, hệ thống chiếu sáng, cây xanh đang được thi công đồng loạt.

Phần đường dẫn đã lắp đặt 96% cống thoát nước. Đơn vị thi công đã hoàn thành xử lý nền đường, tường chắn phía huyện Nhà Bè, đồng thời tiếp tục thi công nền đường đường và tường chắn phía quận 7.

Dự án cầu Phước Long có sản lượng toàn công trình đạt khoảng 71%, dự kiến hoàn thành toàn bộ tháng 12-2024.

 Cầu Phước Long đạt 71% tiến độ

Cầu Phước Long đạt 71% tiến độ

Về dự án cầu Rạch Đỉa, Ban giao thông đánh giá, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đã hoàn thành, bàn giao 100% mặt bằng hồi tháng 9-2023. Công tác di dời hạ tầng kỹ thuật đã hoàn thành, bàn giao 100% mặt bằng vào tháng 10-2023.

Hiện phần cầu khởi công tháng 7-2023, đã hoàn thành 9/10 mố trụ, đang tiếp tục thi công 1 trụ cầu (T4) còn lại, hoàn thành lao lắp dầm cầu 7/9 nhịp và đang thi công bản mặt cầu.

Phần đường dẫn khởi công ngày tháng 9-2023, hiện thi công hoàn thành xử lý nền đường, sàn giảm tải, lắp đặt 97% cống thoát nước, đang tiếp tục thi công móng đường và hoàn thiện tường chắn.

 Công nhân thi công tích cực trên công trường cầu Rạch Đỉa.

Công nhân thi công tích cực trên công trường cầu Rạch Đỉa.

Dự án cầu Rạch Đỉa có sản lượng toàn công trình đạt khoảng 70%, dự kiến hoàn thành toàn bộ công trình tháng 12-2024.

Đồng bộ hạ tầng giao thông phía Nam

Theo ghi nhận của PLO, công trường cầu Phước Long sôi động với nhiều máy móc, kỹ sư, công nhân thi công cả trên cạn và dưới nước. Các hạng mục như trụ cầu, đường dẫn cầu đang được thi công đồng loạt để đẩy nhanh tiến độ.

Đại diện Ban giao thông cho biết, cầu Phước Long có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, góp phần đáp ứng nhu cầu giao thông và tải trọng khai thác trên trục đường Phạm Hữu Lầu, tăng cường kết nối quận 7 và huyện Nhà Bè cũng như hai đường trục chính là Huỳnh Tấn Phát và Nguyễn Hữu Thọ.

Ngoài ra, cầu Phước Long hoàn thành sẽ giải quyết tình trạng ùn tắc khu vực, đảm bảo an toàn giao thông, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội TP.

 Cầu Phước Long hiện hữu nhỏ hẹp.

Cầu Phước Long hiện hữu nhỏ hẹp.

Cách đó không xa, công trường cầu Rạch Đỉa nhộn nhịp không kém với hàng chục công nhân, máy móc đồng loạt thi công ở hai bờ quận 7 và huyện Nhà Bè. Các hạng mục xây lắp cầu, làm đường dẫn cầu, lắp đặt hệ thống thoát nước đang được triển khai tích cực.

 Hệ thống cống thoát nước đạt 97%.

Hệ thống cống thoát nước đạt 97%.

 Cầu Rạch Đỉa thi công đồng loạt ở 2 phía quận 7, huyện Nhà Bè và cả dưới nước.

Cầu Rạch Đỉa thi công đồng loạt ở 2 phía quận 7, huyện Nhà Bè và cả dưới nước.

Theo Ban giao thông, dự án xây dựng mới cầu Rạch Đỉa bắc qua sông Rạch Đỉa thay thế cầu hiện hữu đã xuống cấp không đáp ứng tải trọng khai thác, góp phần cải thiện tình hình giao thông khu vực, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, giảm ùn tắc giao thông, đảm bảo an toàn giao thông khu vực.

 Cầu Rạch Đỉa thành hình, nối quận 7 và huyện Nhà Bè.

Cầu Rạch Đỉa thành hình, nối quận 7 và huyện Nhà Bè.

Mặt khác, cầu Rạch Đỉa là một trong bốn cầu sắt yếu trên tuyến đường Lê Văn Lương (cùng với cầu Long Kiểng, cầu Rạch Tôm, cầu Rạch Dơi) sau khi hoàn thành tăng năng lực lưu thông góp phần kết nối với tỉnh Long An, góp phần khai thác đồng bộ hạ tầng giao thông phía nam TP.

Cầu Phước Long khởi công tháng 2-2020 với tổng vốn đầu tư gần 398 tỉ đồng, nhưng sau đó phải tạm dừng khi mới thi công xong một số trụ cầu do vướng mặt bằng. Cuối tháng 7-2023, cầu Phước Long được thi công trở lại sau gần 3 năm tạm dừng, với mức đầu tư 748 tỉ đồng.

Còn dự án cầu Rạch Đỉa dài 318m, rộng 9-10,5m, bắc ngang Rạch Đỉa, với tổng mức đầu tư 513 tỉ đồng, được khởi công xây dựng hồi tháng 7-2023 để thay thế cầu sắt hiện hữu.

ĐÀO TRANG - NHƯ NGỌC

Nguồn PLO: https://plo.vn/2-cay-cau-noi-quan-7-va-huyen-nha-be-se-ve-dich-cuoi-2024-post799277.html