200 giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục Quảng Nam nghỉ việc
Từ năm 2020 đến nay, Quảng Nam có 200 giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục nghỉ việc, riêng năm nay có 120 người nghỉ việc. Theo lãnh đạo tỉnh Quảng Nam việc này do nhiều nguyên nhân, trong đó phần lớn vì mức lương thấp không đủ trang trải cuộc sống.
Ngày 13/1, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, Phó Chủ tịch tỉnh Trần Anh Tuấn vừa có báo cáo về thực trạng giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục nghỉ việc.
Theo đó, từ năm 2020 đến năm 2022, tổng số giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục thuộc các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông trên địa bàn tỉnh nghỉ việc là 200 người (năm 2020: 41 người; năm 2021: 39 người; năm 2022: 120 người).
Trong đó, cấp mầm non có 88 người, cấp tiểu học là 67 người, cấp THCS là 33 người và cấp THPT là 12 người. Hầu hết giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục nghỉ việc nằm ở các trường công lập.
Lý giải nguyên nhân, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam cho rằng do địa bàn tỉnh rộng, nhiều huyện miền núi, nhiều giáo viên do điều kiện công tác xa nhà, hoàn cảnh gia đình khó khăn nên nghỉ việc để tìm công việc thuận lợi hơn; đặc biệt trong giai đoạn chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Một số trường hợp giáo viên, cán bộ quản lý nghỉ việc ở địa phương này do đã trúng tuyển vào viên chức ở địa phương khác.
Trên thực tế, một số vị trí như giáo viên mầm non, giáo viên tiểu học tuyển dụng được còn rất ít so với nhu cầu do không có người dự tuyển đáp ứng được trình độ chuẩn theo quy định của Luật Giáo dục năm 2019. Do đó, việc thiếu giáo viên giảng dạy đã phần nào gây nên áp lực công việc đối với thầy cô giáo.
Bên cạnh đó, do mức lương thấp, không đủ trang trải cuộc sống nên phần nào cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông nghỉ việc. Ngoài ra, còn một số nguyên nhân khác như: nghỉ việc do mắc bệnh hiểm nghèo, gia đình thay đổi nơi sinh sống…
Phó chủ tịch UBND tỉnh đề xuất những giải pháp, cần quan tâm đến chính sách tiền lương đối với những người công tác trong lĩnh vực giáo dục nói chung và giáo viên, cán bộ quản lý trong các cơ sở giáo dục nói riêng đáp ứng được nhu cầu của cuộc sống.
Trong đó, cần chú ý đến chính sách đối với giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục công tác ở vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn.
Đối với giáo viên mới vào nghề, giáo viên hợp đồng, cần có chính sách hỗ trợ để đảm bảo thu nhập không thấp hơn lương tối thiểu vùng; được hưởng phụ cấp ưu đãi, các khoản hỗ trợ học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng dạy học... Cần có cơ chế đặc thù để ưu tiên trong công tác tuyển dụng đối với người địa phương nhằm ổn định đội ngũ lâu dài.