2021 - khởi đầu tăng trưởng bình thường mới

Những yếu tố trên quyết định để mức tăng trưởng kinh tế của tỉnh trong năm 2021 tăng 7,45%, con số được xây dựng dựa vào dự báo trong điều kiện bình thường mới, có thể còn dịch bệnh nhưng cũng chứa đựng nhiều triển vọng của tỉnh.

2021 - khởi đầu tăng trưởng bình

Từ mốc 4,5%

Hôm nay, năm 2021 chính thức bắt đầu thì cũng đồng thời kết thúc một năm đầy bão táp nhưng chứa đựng nhiều thời cơ hy vọng. Bão táp ấy xuất phát từ đợt dịch Covid –19 bùng lên vào những tháng đầu của năm, khi ở tỉnh có 9 bệnh nhân được điều trị dứt bệnh sau đó vài tháng. Nhưng tổn thương của nền kinh tế tỉnh thì còn mãi đến thời điểm này, sau khi khiến 259 doanh nghiệp, hộ cá thể rời khỏi thương trường và 1.749 đơn vị tạm nghỉ hoạt động sản xuất kinh doanh. Từ khó khăn chưa có tiền lệ là bị “đứt gãy” bất ngờ trong các chuỗi sản xuất kinh doanh ấy cũng thấy nội lực của 28.978 doanh nghiệp, hộ kinh doanh đang hoạt động ở tầm nào. Các chính sách hỗ trợ của Chính phủ triển khai tại địa phương về gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất, giảm phí, cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giảm lãi vay… với những con số ngày càng nhiều hơn như giúp lực lượng kinh doanh trên đi qua bước ngặt.

Ảnh: Ngọc Lân

Thực tế, toàn tỉnh từ cán bộ đến người dân, từ doanh nghiệp đến anh công nhân... đã nỗ lực hơn mức có thể để không xảy ra cảnh vỡ trận dịch bệnh và cùng nhau gượng dậy, bắt tay vào sản xuất. Ở phía biển, không ai nghĩ trong cảnh khó khăn ấy, ngư dân vươn khơi, bám biển nhiều hơn, dài ngày hơn thể hiện qua con số những con tàu đánh bắt. So với năm 2019, năm 2020 có thêm 30 chiếc tàu cá, nâng số tàu cá toàn tỉnh lên 3.190 chiếc từ 90 CV trở lên và cũng có thêm 48 chiếc tàu có chiều dài từ 15 m trở lên góp thêm vào số tàu lớn của tỉnh được 1.935 chiếc. Bên cạnh, cũng lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (VMS) trên phần lớn tàu cá, bước đầu ngăn chặn tình trạng đánh bắt bất hợp pháp ở nước ngoài. Nhờ vậy, sản lượng hải sản khai thác trong năm được 221.500 tấn, vượt kế hoạch đề ra. Trong khi đó, trên rừng, việc giao khoán bảo vệ rừng cũng như trồng rừng diễn ra còn sôi động hơn trước, vì tiền giao khoán tăng, sản phẩm gỗ vẫn lưu thông trên thị trường. Đó là lý do khiến độ che phủ rừng, tính cả cây công nghiệp, cây lâu năm đạt kế hoạch đề ra. Còn tại đồng bằng thì ngoài ngành dịch vụ du lịch bị ảnh hưởng nghiêm trọng, các lĩnh vực khác vẫn phát triển, nhất là mảng công nghiệp – xây dựng với mức tăng hơn 13,43%, trong khi kế hoạch 11,89%. Nhờ vậy, đã bù đắp những lĩnh vực bị ảnh hưởng trầm trọng vì Covid -19, giúp kinh tế tỉnh giữ được sự tăng trưởng dương với 4,5%, mức thấp nhất trong 5 năm qua nhưng cao hơn mức tăng trưởng bình quân 2,91% của cả nước trong năm.

Đến mốc 7,45%

Dù không đạt mức tăng trưởng dương đã đề ra là 7,5% trở lên nhưng thực tế toàn tỉnh đã thực hiện tốt mục tiêu “kép” vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, vừa phòng, chống dịch Covid-19 có hiệu quả. Để bắt đầu năm 2021 này với kế hoạch đặt ra chứa đựng những thuận lợi căn bản, cân đối với các khó khăn mà ngay hiện tại đã có thể tiên đoán được. Đó là đại dịch Covid-19 vẫn còn làm ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế chung toàn cầu, Việt Nam và tác động rõ rệt đến sự phát triển kinh tế của tỉnh. Đó là những khó khăn nội tại đang phải tiếp tục tìm cách tháo gỡ, thoát ra như: Chất lượng tăng trưởng, sức cạnh tranh của nền kinh tế còn yếu; kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội còn thiếu và chưa đồng bộ; nguồn lực đầu tư phát triển còn hạn chế…

Tất cả tiếp tục tác động đến sự phát triển của tỉnh trong năm 2021 này. Nhưng song song đó, những dự án lớn đa ngành, đa lĩnh vực của các tập đoàn trong nước, ngoài nước cũng đang được xây dựng và sẽ đi vào hoạt động trong năm, mở ra những triển vọng, dù dịch Covid-19 vẫn còn chưa dứt. Cụ thể, ngành sản xuất chế biến chế tạo như giày dép, may mặc… sẽ hoạt động lại sau thời gian bị gián đoạn. Theo đó, ngành dịch vụ chung, không chỉ là dịch vụ du lịch sẽ hồi phục và phát triển. Đồng thời bao công trình đã khởi động từ năm 2020 cũng bắt đầu và chuẩn bị phát huy hiệu quả. Ví dụ như bên ngành năng lượng, có hàng loạt công trình liên quan đến truyền tải điện mà khi đi vào vận hành được xem như tháo gỡ điểm gút bị giảm phát lâu nay như Trạm biến áp 220 kV Phan Rí 250MVA, Cải tạo đường dây 110 kV Ninh Phước - Tuy Phong - Phan Rí; Mạch 2 đường dây 110 kV Ninh Phước - Tuy Phong - Phan Rí, đoạn 4 mạch đường dây 110 kV Lương Sơn - Hòa Thắng - Mũi Né. Ngoài ra, bên lĩnh vực nông nghiệp cũng dự báo không hạn hán nhiều như năm rồi, khi hiện tại, phía bắc tỉnh, các hồ thủy lợi đầy nước; thêm hồ Sông Lũy đang tích nước theo kế hoạch 54 triệu m3...

Những yếu tố trên quyết định để mức tăng trưởng kinh tế của tỉnh trong năm 2021 tăng 7,45%, trong đó lĩnh vực nông - lâm - thủy sản tăng 2,85%; công nghiệp - xây dựng tăng 12,38% và dịch vụ tăng 7,1%. Theo Cục Thống kê Bình Thuận, những con số trên được xây dựng dựa vào dự báo trong điều kiện bình thường mới. Đó là có thể còn dịch bệnh nhưng tình hình cũng chứa đựng nhiều triển vọng của tỉnh. Nếu cả nước đưa ra mức bình quân tăng trưởng kinh tế dương 6% thì Bình Thuận có mức tăng trưởng tăng 7,45% thì cũng hợp lý.

Bích Nghị

Nguồn Bình Thuận: http://baobinhthuan.com.vn/kinh-te/2021-khoi-dau-tang-truong-binh-thuong-moi-134012.html