29km đầu của cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước ngày cán đích
Nhà thầu thi công dự án thành phần cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt huy động tối đa máy móc, công nhân, làm việc 3 ca, 4 kíp để hoàn thành 29km đầu tuyến (từ nút giao QL7A đến nút giao QL46B) dịp 30/4.
Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt có tổng chiều dài 49,3km, qua 2 tỉnh Nghệ An (44,4km), Hà Tĩnh (4,9km). Công trình được ký kết hợp đồng BOT và chia làm 4 gói thầu với tổng mức đầu tư hơn 11.150 tỷ đồng (trong đó 5.090 tỷ đồng là nguồn vốn nhà đầu tư huy động, còn lại là vốn ngân sách Nhà nước). Cuối tháng 5/2021, công trình được triển khai và có hợp đồng thực hiện đến cuối năm 2024. Thời gian khai thác hoàn vốn hơn 16 năm.
Theo chỉ đạo, đoạn từ đầu tuyến (nút giao QL7A, ở xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu) đến nút giao QL46B (xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An) dài 29km phải hoàn thành vào dịp 30/4. Đoạn còn lại 19km có nền đất yếu cần thời gian chờ gia tải nên sẽ hoàn thành sau.
Những ngày đầu tháng 4, theo ghi nhận trên đoạn tuyến này, hàng nghìn công nhân cùng hàng trăm phương tiện, máy móc, thiết bị đang chạy đua với thời gian để đưa công trình về đích đúng yêu cầu đặt ra.
Theo thiết kế, giai đoạn 1 của dự án được phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17m, vận tốc thiết kế 80km/h. Khi hoàn thành cao tốc sẽ có 6 làn đường, nền đường rộng hơn 32m.
Do địa hình thi công cao tốc không bằng phẳng, 4 cây cầu cạn được xây dựng trên tuyến gồm cầu Xuân Dương 1, cầu Xuân Dương 2, qua hầm Thần Vũ đến cầu Thần Vũ 2 và cầu Ồ Ồ. Trong hình là cầu Xuân Dương 2 đã hợp long, nhà thầu đang hoàn thiện các hạng mục còn lại.
Ghi nhận tại công trường hầm Thần Vũ nối xã Diễn Phú (huyện Diễn Châu) và xã Nghi Đồng (huyện Nghi Lộc, Nghệ An), không khí thi công rất khẩn trương. Xe vận chuyển vật liệu phục vụ thi công ra vào tấp nập hòa trong tiếng động cơ máy ủi, máy lu, máy khoan.
Hầm Thần Vũ dài hơn 1,1km, cao 8m, chiều rộng mỗi hầm 13,8m, khoảng cách hai tim hầm 45m, đủ cho 3 làn xe di chuyển. Công trình khởi công cuối tháng 7/2022, đang được 2 nhà thầu là Công ty TNHH Hòa Hiệp và Công ty CP Tập đoàn CIENCO4 thi công hoàn thiện. Đây là hầm đường bộ được đánh giá có nền địa chất núi yếu, kết cấu phức tạp nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam.
“Tiến độ hầm đã đạt hơn 90%. Nhà thầu đang huy động công nhân, máy móc làm việc 3 ca, 4 kíp để thảm các đoạn bê tông hầm còn lại, hoàn thiện phần mái vòm, hệ thống đèn điện, sơn... để kịp thông xe dịp 30/4", ông Phạm Hòa Hiệp - Phó Giám đốc Công ty TNHH Hòa Hiệp cho hay.
Ở phía Nam hầm Thần Vũ, nhà thầu đang tiếp tục hoàn thiện hệ thống nền đường, cầu vượt và gia cố các mái taluy xuyên núi.
Tiếp đó là cầu Thần Vũ 2 dài 1.287m và cầu Ồ Ồ dài gần 880m (đều nằm ở xã Nghi Đồng, huyện Nghi Lộc). Do địa hình đồi núi cao, những cây cầu này đều được thiết kế các nhịp dầm Super T., có phần trụ cầu cao 50m.
Máy móc, công nhân vượt nắng, thi công liên tục để sớm hoàn thiện tuyến đường theo yêu cầu đề ra.
Nút giao đường QL7C (đường N5) và cao tốc có 2,8km nền đường được nhà thầu thi công là Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn thực hiện.
“Dù nắng gắt nhưng công nhân đều làm việc sớm hơn thời gian để công việc hoàn thành đúng tiến độ đề ra”, ông Phan Hồng Dũng (58 tuổi, trú tỉnh Quảng Nam) chia sẻ. Trong hình, công nhân đang vá mối nối dải phân cách cứng.
Ở đoạn cuối và nút giao QL46B, Công ty TNHH Hòa Hiệp đang khẩn trương xử lý mặt nền, đáp ứng yêu cầu tiến độ đề ra.
Trong 19km còn lại của tuyến Diễn Châu - Bãi Vọt chưa thể hoàn thành trong đợt này có điểm nhấn là cầu Hưng Đức nối Nghệ An và Hà Tĩnh. Cây cầu dài hơn 4km, rộng 17m bắc qua sông Lam và sông La Giang. Sau khi hợp long vào giữa tháng 3 vừa qua, công nhân cùng máy móc của 4 nhà thầu đang cấp tập hoàn thiện các hạng mục còn lại.
Tại điểm cuối đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt nằm trên địa bàn huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh), các nhà thầu đang gấp rút hoàn thiện mặt nền, nút giao và cầu vượt.
Đơn vị thi công cũng cho biết, các gói thầu từng có thời điểm chững lại vì thiếu vốn và giá vật liệu tăng cao.