3.000 km đường bộ cao tốc - Mục tiêu lớn, quyết tâm cao
Để hoàn thành mục tiêu Nghị quyết Đại hội XIII về phát triển đường cao tốc, Chính phủ đã xây dựng kế hoạch đến năm 2025 sẽ phải hoàn thành 3000km đường bộ cao tốc.
Để hoàn thành mục tiêu Nghị quyết Đại hội XIII về phát triển đường cao tốc, Chính phủ đã xây dựng kế hoạch đến năm 2025 sẽ phải hoàn thành 3000km đường bộ cao tốc. Với tổng số đã hoàn thành khoảng 2221km, như vậy, chỉ còn khoảng 500 ngày đêm nữa cho mục tiêu hoàn thành nốt gần 1000km đường bộ cao tốc còn lại.
Việc triển khai thực hiện các dự án tuy đã có những kết quả rất đáng khích lệ, song tiến độ một số gói thầu còn đang bị chậm so với kế hoạch. Ông Nguyễn Thế Minh, Phó Cục trưởng Cục Quản lý đầu tư xây dựng, Bộ Giao thông vận tải đã chia sẻ những nguyên nhân.
"Thứ nhất, mặc dù vật liệu đã được áp dụng cơ chế đặc thù nhưng thời gian đầu triển khai thì các địa phương còn rất lúng túng làm kéo dài thời gian thực hiện. Thứ hai là thủ tục liên quan đến chuyển nhượng quyền sử dụng đất thì người dân đòi cao hơn so với quy định của nhà nước về đền bù giải phóng mặt bằng.
Đối với một số dự án trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long thì mặc dù đã xác định đủ trữ lượng nguyên vật liệu xây dựng nhưng công suất khai thác vật liệu xây dựng còn hạn chế, không đáp ứng được tiến độ thi công trong khi toàn bộ khu vực trong đó phải xử lý nền đất yếu với thời gian chờ lún từ 10-12 tháng, ảnh hưởng tới tiến độ thi công. Đối với các dự án khu vực phía Bắc, mặc dù khối lượng giải phóng mặt bằng còn lại rất nhỏ, chỉ còn khoảng 1%, nhưng đây lại là khu vực khó khăn nhất liên quan đến đất ở, liên quan đến nguồn gốc đất cho nên các địa phương mặc dù rất tích cực nhưng còn chậm. Rồi công tác di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật thì giao cho địa phương thực hiện và đang chậm so với yêu cầu".
Với sự chỉ đạo quyết liệt từ Thủ tướng Chính phủ, sự phối hợp đồng bộ của các bộ ngành, các địa phương, một loạt các giải pháp đã và đang được triển khai thực hiện để "thúc" tiến độ các dự án.
"Một loạt các khó khăn vướng mắc đã được Thủ tướng chỉ đạo tháo gỡ. Ví dụ như công tác giải phóng mặt bằng thì Thủ tướng đã ban hành Công điện số 54 để chỉ đạo các địa phương huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc. Rồi vấn đề chuyển mục đích sử dụng rừng thì Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ TN&MT đẩy nhanh các thủ tục để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội sớm thông qua việc điều chỉnh Nghị quyết 273. Rồi vấn đề về định mức đơn giá cũng như giá tại mỏ theo cơ chế đặc thù thì Thủ tướng cũng đã giao Bộ Xây dựng hướng dẫn các địa phương triển khai thực hiện. Về lâu dài, chúng tôi cũng kiến nghị phải sửa các hệ thống văn bản quy phạm pháp luật. Vừa rồi, Luật Đất đai được ban hành, trong đó các mỏ vật liệu xây dựng thì cũng được phép thu hồi đất. Rồi việc cho phép chuyển mục đích sử dụng rừng thì thủ tục sẽ đơn giản hơn rất nhiều so với trước đây. Sắp tới, chúng tôi cũng rà soát và sẽ kiến nghị sửa rất nhiều luật, một luật sửa nhiều luật để làm sao phù hợp với thực tiễn".
Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã phát động Đợt thi đua cao điểm "500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc" với tinh thần chỉ đạo "chỉ bàn làm, không bàn lùi", "vượt nắng, thắng mưa, không thua gió bão". Theo Thủ tướng, việc triển khai khối lượng công việc lớn trong thời gian ngắn là thách thức nhưng cũng là môi trường thể hiện sự bản lĩnh, sáng tạo, năng lực quản lý của các bộ ngành, địa phương; cũng như để đánh giá, lựa chọn được các nhà thầu thi công có tâm, có tầm cho triển khai các dự án trọng điểm quốc gia khác trong những năm tiếp theo.