3 biệt thự xuống cấp tại Lý Thái Tổ bị tháo dỡ, 4 căn còn lại được gia cố
Việc tháo dỡ 3 biệt thự xuống cấp tại khu đất số 1 Lý Thái Tổ nhằm đảm bảo an toàn và chuẩn bị mặt bằng cho dự án xây dựng công trình biểu tượng vượt qua Covid-19
Công trình biểu tượng được chia làm hai giai đoạn
3 căn biệt thự tại khu đất số 1 Lý Thái Tổ (phường Vườn Lài, TP.HCM) vừa được tháo dỡ do tình trạng xuống cấp nghiêm trọng, không đảm bảo an toàn. Bốn căn biệt thự còn lại sẽ được gia cố, tạo điều kiện cho việc triển khai dự án công trình biểu tượng vượt qua đại dịch Covid-19.
Thông tin này được ông Mai Thanh Tùng, Phó Phòng Kế hoạch và Đầu tư - Sở Xây dựng TP.HCM, cung cấp tại buổi họp báo chiều 20/11 về tình hình kinh tế - xã hội. Theo ông Tùng, khu đất trên đã được Sở Nông nghiệp và Môi trường bàn giao cho Công ty Cổ phần Tập đoàn Mặt Trời (Sun Group). Nhà đầu tư đã thuê đơn vị chuyên môn kiểm định 7 biệt thự còn lại và chỉ định Công ty Đầu tư và Phát triển đô thị Vũng Tàu triển khai xây dựng công trình biểu tượng.

3 biệt thự xuống cấp tại Lý Thái Tổ bị tháo dỡ, 4 căn còn lại được gia cố
Kết quả kiểm định cho thấy 3 căn biệt thự xuất hiện nhiều vết nứt trên trần, sàn bê tông và cốt thép, với mức độ nghiêm trọng, không đảm bảo an toàn. Vì lý do này, Sở Xây dựng đã đề xuất tháo dỡ 3 công trình trên, đồng thời gia cố các biệt thự còn lại để phục vụ dự án.
Dự án xây dựng công trình biểu tượng được chia làm hai giai đoạn. Giai đoạn 1 hoàn thành công viên vào ngày 10/2/2026, kịp phục vụ người dân dịp Tết Bính Ngọ. Giai đoạn 2, UBND TP.HCM giao phường Vườn Lài nghiên cứu mở rộng đường Trần Bình Trọng, đoạn từ Lý Thái Tổ đến Hùng Vương, dài khoảng 400m, mặt cắt ngang 23m.

Khu đất rộng hơn 37.000m², nằm tại giao lộ Lý Thái Tổ - Hùng Vương - Trần Bình Trọng, gần ngã sáu Cộng Hòa, vốn thuộc sở hữu của gia đình ông Hứa Bổn Hòa, hay còn gọi là chú Hỏa, một trong những đại gia nổi tiếng cuối thế kỷ XIX ở Sài Gòn, được mệnh danh “vua nhà đất” Sài Gòn xưa. Trên khu đất từng có 8 căn biệt thự xây trước năm 1975, mang kiến trúc riêng lẻ, tiêu biểu cho giai đoạn phát triển kiến trúc Sài Gòn trước năm 1975.
Sau năm 1975, các biệt thự trở thành Nhà khách Chính phủ, do Bộ Ngoại giao quản lý, phục vụ đón tiếp các đoàn khách cấp cao. Một căn đã hư hỏng trước đó, chỉ còn 7 căn.
Ngày 18/10, Bí thư Thành ủy Trần Lưu Quang thông báo khu đất sẽ được chuyển thành công viên kết hợp đài tưởng niệm các nạn nhân Covid-19. Ngày 17/11, 3 căn biệt thự đã được tháo dỡ, mở đường cho dự án triển khai.
Giảm số vụ, nhưng nguy cơ vẫn cao
Tại buổi họp báo, ông Mai Thanh Tùng cho biết, trong 11 tháng đầu năm 2025, TP.HCM xảy ra 1.926 vụ tai nạn giao thông, bao gồm cả va chạm, khiến 961 người tử vong và 1.121 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2024, số vụ tai nạn giảm 626 vụ (24,53%), số người chết giảm 62 người (6,06%) và số người bị thương giảm 554 người (31,02%).
Ông Tùng nhận định kết quả này phản ánh nỗ lực kéo giảm tai nạn của thành phố, nhưng vẫn còn tình trạng vi phạm luật giao thông và ý thức chấp hành chưa cao ở một bộ phận người dân, trong khi áp lực lên hạ tầng đô thị ngày càng lớn. Trong tháng 11, số người tử vong do tai nạn giao thông giảm nhẹ, nhưng chưa đạt mục tiêu giảm dưới 5%. Trung bình mỗi ngày, thành phố vẫn ghi nhận khoảng 3,57 người chết vì tai nạn.

Nguyên nhân tai nạn chủ yếu liên quan đến cả yếu tố chủ quan và khách quan. Trong đó, nổi bật là vi phạm nồng độ cồn với 14.967 trường hợp, chạy quá tốc độ 12.086 trường hợp, cùng các lỗi dừng đỗ sai quy định, không tuân thủ tín hiệu đèn giao thông, lưu thông ngược chiều, vượt hoặc tránh sai quy định, không đội mũ bảo hiểm và sử dụng điện thoại khi lái xe.
Từ phân tích thực tế, Sở Xây dựng xác định bốn nhóm đối tượng có nguy cơ cao gây tai nạn gồm: thanh thiếu niên và người từ 16 - 30 tuổi; người điều khiển xe máy, đặc biệt xe dưới 50 phân khối; người sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông; và người sử dụng điện thoại khi lái xe.
Ngoài ra, các nhóm rủi ro cao khác còn có người cao tuổi, tài xế xe tải, container, xe khách đường dài, những người làm việc ban đêm và cư dân ở khu vực nông thôn.
Về tình hình triều cường, từ đầu năm, TP.HCM ghi nhận 75 ngày mực nước vượt mức báo động 1, trong đó đợt cao nhất vào ngày 6/11/2025, đạt 1,77 m tại trạm Phú An. Mỗi đợt triều kéo dài từ 30 phút đến 2,5 giờ, khiến nhiều tuyến đường ngập nặng. Hiện có 23 tuyến đường thường xuyên bị ngập khi triều cường vượt báo động, gồm 12 tuyến ở TP.HCM, 8 tuyến tại Bình Dương và 3 tuyến ở Bà Rịa - Vũng Tàu.












