3 ca - 4 kíp trên công trường cao tốc Bắc - Nam
Cao tốc Bắc – Nam đoạn Hoài Nhơn – Quy Nhơn (qua địa phận tỉnh Bình Định) được đánh giá cao về tiến độ, trong đó yếu tố quan trọng, đó chính là công tác giải phóng mặt bằng của chính quyền địa phương kết hợp với việc đơn vị thi công bố trí 3 ca – 4 kíp trên công trường.
Thi công 3 ca – 4 kíp trên công trường
Có mặt trên công trường thi công dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 dự án thành phần đoạn Hoài Nhơn – Quy Nhơn (tỉnh Bình Định), PV Người Đưa Tin ghi nhận không khí khẩn trương, nhộn nhịp tại công trình. Các đơn vị thi công tranh thủ thời tiết thuận lợi, huy động máy móc, nhân công tập trung ra công trường làm việc.
Tại gói thầu 12-XL đoạn qua địa phận huyện Phù Cát (tỉnh Bình Định), Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh – một trong những đơn vị tham gia thực hiện gói thầu - đang chuẩn bị các công đoạn để thảm nhựa lớp thứ 2 trên bề mặt đường. 4 mũi thi công với hơn 120 người có mặt trên công trường, tất cả tất bật, khẩn trương, tập trung cao độ vào công việc.

Máy móc cùng nhân công tất bật, khẩn trương, tập trung cao độ vào công việc. Ảnh: Thu Dịu
Đang tiến hành đo đạc và căn chỉnh trên tuyến, ông Hoàng Gia Đại - Trưởng ban điều hành của Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh - tạm dừng công việc, trò chuyện cùng chúng tôi.

Ông Hoàng Gia Đại - Trưởng ban điều hành của Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh - trao đổi với PV tại công trường. Ảnh: Thu Dịu
Theo ông Đại, Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh thi công 6km cao tốc đoạn từ km64+220 đến km70+091. Sau thời gian bị chậm tiến độ do gặp vướng mắc trong công tác làm thủ tục cấp mỏ đất và mặt bằng thi công đường công vụ, đến nay, Tập đoàn Trường Thịnh đã hoàn thành đắp nền móng mặt đường; thi công cuốn chiếu, rải thảm nhựa các đoạn đã hoàn thiện.
"Để đấu giá được mỏ đất san lấp, doanh nghiệp thỏa thuận với dân, giải phóng mặt bằng... Việc hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp và người dân là mấu chốt. Sau thời gian dài, giữa công ty với người dân mới đạt được thỏa thuận. Gần 1 năm trời ròng rã như thế mới hoàn thành. Khi đã có đất để san lấp nền móng mặt đường thì khu vực này liên tục có mưa lớn. Chính vì thế mà chúng tôi bị chậm so với kế hoạch ban đầu, dẫn tới chậm hơn so với các nhà thầu khác trong toàn gói thầu", ông Đại thông tin.

Đo đạc, căn chỉnh các vị trí trên tuyến.
Theo ông Đại, để bù tiến độ, ngay đầu tháng 3, khi thời tiết thuận lợi, Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh huy động tối đa lực lượng, bố trí 3 ca trên công trường, luân phiên nhau làm việc để đảm bảo tiến độ chung của dự án.
Tương tự, sau khi hoàn thành các hạng mục chính, Tập đoàn Sơn Hải - đơn vị thi công gói thầu 12-XL - tiến hành lắp đặt hộ lan trên tuyến. Trong khi đó, các nhà thầu khác cũng đang chạy đua với thời tiết để triển khai đồng bộ các hạng mục còn lại.

Sau khi hoàn thành các hạng mục chính, Tập đoàn Sơn Hải lắp đặt hộ lan trên tuyến. Ảnh: Thu Dịu
Theo thống kê của Ban quản lý dự án 85, gói thầu 12-XL do liên danh Công ty TNH Tập đoàn Sơn Hải, Công ty CP Phúc Lộc, Tổng công ty xây dựng CTGT 8, Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh và Công ty CP 471 tham gia thi công. Đến nay, gói 12-XL đạt 68% so với kế hoạch, đáp ứng được yêu cầu về tiến độ được duyệt.

Thi công mái ta tuy đường.
Trong khi đó, tại gói thầu 11-XL đoạn qua địa phận huyện Phù Mỹ và huyện Hoài Ân (tỉnh Bình Định), sau thời gian bị chậm tiến độ do nguyên nhân khách quan, hiện đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ, tăng máy móc, nhân công để "chạy" cùng với toàn tuyến.

Các nhà thầu thi công cuốn chiếu, đoạn nào đạt chất lượng nền móng mặt thì tiến hành xử lý bụi, rải đá, và thảm nhựa mặt đường. Trong ảnh: Công nhân đang hút bụi bám, làm sạch bề mặt trước khi thực hiện thảm nhựa. Ảnh: Thu Dịu
Trước đó, gói thầu 11-XL bị vướng diện tích rừng tự nhiên. Sau thời gian chờ tháo gỡ từ các bộ, ngành Trung ương và địa phương, ngày 8/10/2024, Ủy ban Thường vụ Quốc hội có Nghị quyết số 1216/NQ-UBTVQH15 điều chỉnh chủ trương chuyển mục đích sử dụng (MĐSD) rừng, đất rừng và đất lúa nước từ hai vụ trở lên của Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.
Ngay sau khi có nghị quyết, Ban Quản lý dự án 85 đã phối hợp với UBND tỉnh Bình Định và các cơ quan liên quan để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các thủ tục phê duyệt quyết định chuyển MĐSD rừng, tận thu khai thác.

Để đảm bảo tiến độ, Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn bố trí ca đêm trên công trường. Ảnh: Văn Huy
Đến nay, UBND các huyện Hoài Ân, Phù Mỹ đã hoàn thành bàn giao mặt bằng cho Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn để tiến hành công tác khai thác tận thu gỗ rừng tự nhiên và triển khai thi công song hành. Hiện, trên công trường thi công gói thầu 11-XL, Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn đã bố trí 20 mũi thi công với 20 thiết bị và 278 nhân công thực hiện phần nền đường tuyến chính. Các công trình khác, đơn vị bố trí 18 mũi với 34 thiết bị máy móc cùng 80 nhân công.
Theo đánh giá của Ban quản lý dự án 85, dù bị chậm giai đoạn trước do vướng diện tích rừng tự nhiên, đến nay, Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn đã gần "bắt kịp" tiến độ chung, về cơ bản đạt yêu cầu đề ra.
Gỡ vướng diện tích rừng tự nhiên để đẩy nhanh tiến độ
Trao đổi với Người Đưa Tin, ông Nguyễn Văn Hưng – Phó Giám đốc Ban quản lý dự án 85 – phụ trách tuyến Hoài Nhơn – Quy Nhơn, cho hay, tới thời điểm này, về cơ bản tiến độ thi công dự án đảm bảo và vượt so với kế hoạch được duyệt.
Theo đánh giá của Ban quản lý dự án 85, dự án trên địa phận tỉnh Bình Định triển khai hiệu quả, đặc biệt là tiến độ gần như vượt so với kế hoạch phê duyệt. Có được kết quả này là nhờ công tác giải phóng mặt bằng và bàn giao sớm mặt bằng cho đơn vị thi công của chính quyền địa phương.

Nhiều đoạn trên tuyến Hoài Nhơn - Quy Nhơn đã bắt đầu lắp hộ lan bảo vệ đường. Ảnh: Thu Dịu
Ban quản lý dự án 85 cho hay, hiện toàn tuyến bố trí 86 mũi thi công, trong đó có 42 mũi thi công cầu công trình khác, 44 mũi thi công đường với tổng 520 đầu thiết bị; 790 công nhân làm việc liên tục theo ca. Lũy kế sản lượng chung toàn tuyến đến nay là 4.841 tỷ đồng, đạt hơn 63% hợp đồng, nhanh hơn 0,08% so với tiến độ được duyệt (trong đó tính theo gói thầu thì gói 12-XL đạt 68%, gói 11-XL đạt gần 55%).

Ban Quản lý dự án 85 thường xuyên kiểm tra, đốc thúc các nhà thầu thi công đảm bảo tiến độ chung của toàn tuyến. Ảnh: Thu Dịu
Phân tích về nguyên nhân tiến độ một số đoạn bị chậm, Ban quản lý dự án 85 nêu thêm, nhà thầu nhận bàn giao mặt bằng để tiếp cận thi công đoạn tuyến qua rừng tự nhiên Km18+650 đến Km21+100 thuộc gói thầu 11-XL vào ngày 30/11/2024 (chậm 8 tháng so với kế hoạch). Bên cạnh đó, thời điểm nhận bàn giao vào giữa mùa mưa tại khu vực khiến nhà thầu thi công tại dự án chưa thể đẩy nhanh bù đắp tiến độ đã bị chậm do vướng mắc mặt bằng rừng tự nhiên thời gian trước. Đến hết tháng 2/2025, mùa mưa tại khu vực mới kết thúc, nhà thầu đến thời điểm này mới có thể triển khai thi công đồng loạt, đẩy nhanh tiến độ bù tiến độ đã bị chậm.

Sau khi được chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn tăng số lượng ca máy, nhân công thi công gói 11-XL đoạn giáp ranh 2 huyện Phù Mỹ - Hoài Ân của tỉnh Bình Định. Ảnh: Thu Dịu
Việc chậm bàn giao mặt bằng phạm vi qua rừng tự nhiên chậm so với kế hoạch dẫn đến không thể đẩy nhanh tiến độ thi công, ảnh hưởng rất lớn đến sản lượng và tiến độ giải ngân của dự án. Cùng với đó, Trạm dừng nghỉ của Dự án tại Km35+500 thuộc địa bàn huyện Phù Mỹ chưa được bàn giao mặt bằng làm chậm tiến độ triển khai của nhà đầu tư.

Đơn vị thi công ca đêm trên tuyến đoạn qua xã Ân Thạnh, huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định. Ảnh: Văn Huy
Ban Quản lý dự án 85 cho hay, đối với các gói thầu, đoạn tuyến bị chậm, Ban chủ động phối hợp với các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ. Với tình hình thuận lợi như thế này, về cơ bản tiến độ trên tuyến Hoài Nhơn – Quy Nhơn theo kế hoạch.
Dự án thành phần đoạn Hoài Nhơn - Quy Nhơn, thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía đông, giai đoạn 2021 -2025 với tổng chiều dài tuyến 70,1km qua địa phận tỉnh Bình Định. Dự án do Ban Quản lý dự án 85 làm chủ đầu tư, tổng mức đầu tư 12.401,25 tỷ đồng. Ngày khởi công: 1/1/2023; dự kiến ngày hoàn thành: 16/12/2025.
Dự án gồm các hạng mục chính: Phần đường xử lý nền đất yếu: 6,6 km; cống các loại: 457 cái; 73 hầm chui dân sinh; 5 nút giao liên thông: nút giao với ĐT.629, nút giao Phù Mỹ, nút giao ĐT.634, nút giao QL.19B, nút giao QL.19. Toàn tuyến có 52 cầu.
Dự án thành phần Hoài Nhơn - Quy Nhơn thuộc Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa phận tỉnh Bình Định về cơ bản đảm bảo và vượt tiến độ. Ảnh: Thu Dịu
Toàn tuyến chia thành 2 gói thầu, trong đó gói thầu 11–XL dài 23,5km, trong đó có 14 cầu, 21 cống hộp, 67 cống lắp ghép, 14 hầm chui dân sinh cùng các hạng mục đường gom, nút giao thông công vụ và phụ trợ thi công khác. Gói thầu 12-XL dài 46,59km, trong đó có 38 cầu, 336 cống các loại, 58 hầm chui dân sinh cùng các công trình phụ trợ thi công khác.