3 cựu CSGT đường thủy ở An Giang lĩnh 14 năm 6 tháng tù vì nhận hối lộ
Chỉ trong vòng một tuần, Huỳnh Hữu Trí đã chỉ đạo Lê Văn Phát và Đào Quốc Vĩ nhận tổng số 448.400.000 đồng của các chủ phương tiện, tài công sà lan chở cát để không kiểm tra thực tế, bỏ qua lỗi vi phạm của tài công, chủ phương tiện.
Ngày 21/3, TAND tỉnh An Giang xét xử sơ thẩm và tuyên phạt Huỳnh Hữu Trí (cựu trạm trưởng Trạm cảnh sát giao thông đường thủy Tân Châu) 5 năm 6 tháng tù, Lê Văn Phát và Đào Quốc Vĩ (cựu cán bộ) mỗi bị cáo 4 năm 6 tháng tù, cùng về tội nhận hối lộ. Đồng thời các bị cáo còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ quyền hạn 1 năm, kể từ khi chấp hành xong hình phạt.

Quang cảnh phiên tòa xét xử 3 cựu Cảnh sát giao thông đường thủy thuộc Phòng Cảnh sát giao thông - Công an tỉnh An Giang.
Trạm Cảnh sát đường thủy Tân Châu có địa chỉ Khóm Long Hưng, phường Long Châu, thị xã Tân Châu (tỉnh An Giang), thuộc Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh An Giang. Trạm có hai chức năng chính là tổ chức thực hiện công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa trên các tuyến đường thủy phụ trách; Tổ chức công tác tuần tra kiểm soát theo quy trình, kiểm tra các hoạt động của người, phương tiện giao thông nhằm phát hiện, xử lý kịp thời vi phạm giao thông đường thủy...
Đầu tháng 5/2024, Huỳnh Hữu Trí chỉ đạo Lê Văn Phát và Đào Quốc Vĩ nhận tiền của chủ phương tiện, tài công điều khiển sà lan vận chuyển cát từ thượng nguồn sông Tiền đi qua Trạm, để không kiểm tra thực tế phương tiện và bỏ qua lỗi phương tiện, người điều khiển.

3 cựu cán bộ Cảnh sát giao thông đường thủy đối mặt mức án từ 4 năm 6 tháng đến 5 năm 6 tháng tù giam/bị cáo.
Từ ngày 6 đến 12/5/2024, Huỳnh Hữu Trí phân công: Mỗi ngày có hai ca trực chia làm tổ tuần tra lưu động và tổ trực tại trạm. Mỗi ca trực có Trạm trưởng, có trạm phó làm tổ trưởng, thành viên tổ gồm Lê Văn Phát và Đào Quốc Vĩ.
Khi các sà lan chở cát đến trạm, Phát hoặc Vĩ chỉ ngồi trực ở nhà nổi, không dùng xuồng máy cập mạn tàu để kiểm tra thực tế, đưa người vào Trạm kiểm tra giấy tờ, hóa đơn theo quy định. Tổ này cho Dương Thanh Phong (SN 1966, người địa phương) điều khiển chiếc ghe gỗ từ Trạm Tân Châu ra cập mạn sà lan để đón tài công hoặc chủ phương tiện vào Trạm (có thu tiền phí vận chuyển 30.000 đồng/lượt người).
Chủ phương tiện hoặc tài công kẹp tiền vào giấy tờ, hồ sơ phương tiện, đưa cho Lê Văn Phát hoặc Đào Quốc Vĩ ngồi tại ô cửa kính của nhà nổi. Phát hoặc Vĩ nhận hồ sơ, cất tiền vào ngăn kéo bàn làm việc rồi trả lại giấy tờ cho chủ phương tiện hoặc tài công.
Lê Văn Phát hoặc Đào Quốc Vĩ ghi số tiền nhận, biển số phương tiện vào tờ giấy A4 và ghi ký hiệu "cm" (1 cm tương đương 100.000 đồng). Đến cuối ca trực trong ngày, Lê Văn Phát và Đào Quốc Vĩ dùng tờ giấy A4 đã viết số tiền, biển phương tiện gói tiền đã nhận được và đưa cho Huỳnh Hữu Trí.
Vào 17h15 ngày 12/5/2024, Tổ Thanh tra đặc biệt liên ngành của Bộ Công an kiểm tra Trạm Tân Châu, phát hiện Lê Văn Phát đang ngồi trực tại nhà nổi, trực tiếp nhận tiền của bốn tài công, chủ sà lan đến trình giấy tờ.
Trong đó, Lê Văn Mười (tỉnh Hậu Giang) điều khiển sà lan HGi-5899 đưa 500.000 đồng; Phan Văn Tùng (tỉnh Tiền Giang), điều khiển sà lan ĐT-187.29 đưa 400.000 đồng; Nguyễn Thị My (tỉnh Kiên Giang) chủ sà lan KG-582.07 và Đỗ Minh Sỹ (tỉnh An Giang) điều khiển sà lan AG- 226.29, mỗi người đang kẹp 200.000 đồng vào hồ sơ phương tiện nhưng chưa kịp đưa Lê Văn Phát thì bị kiểm tra.
Từ ngày 10/5/2024 đến 12/5/2024, Lê Văn Phát nhận 64.850.000 đồng và Đào Quốc Vĩ nhận 54.850.000 đồng của tổng số 269 lượt phương tiện, tương ứng với 249 chủ phương tiện hoặc tài công vào Trạm trình giấy tờ kiểm tra. Số tiền đưa của mỗi lượt từ 100.000 đồng đến 1.000.000 đồng. Thời điểm bị kiểm tra, Lê Văn Phát và Đào Quốc Vĩ chưa kịp đưa tiền cho Huỳnh Hữu Trí vì là ngày nghỉ cuối tuần.
Mở rộng điều tra xác định, từ ngày 6/5/2024 đến ngày 9/5/2024, Lê Văn Phát và Đào Quốc Vĩ đã nhận tổng số tiền 368.700.000 đồng, số tiền đưa của mỗi lượt là từ 100.000 đồng đến 1.000.000 đồng, một ngày có khoảng 200 lượt chủ phương tiện, tài công vào Trạm trình giấy tờ và đưa tiền cho Lê Văn Phát và Đào Quốc Vĩ.
Huỳnh Hữu Trí đã xé bỏ tờ giấy A4 mà Lê Văn Phát, Đào Quốc Vĩ ghi theo dõi biển số phương tiện và số tiền nhận từ ngày 6/5/2024 đến ngày 9/5/2024 nên Cơ quan điều tra không thu giữ được.
Trên cơ sở dữ liệu kiểm tra hóa đơn của phương tiện chở hàng, cơ quan điều tra đã xác minh được 74 chủ phương tiện và ghi lời khai của chủ phương tiện, tài công, khai có đưa tiền cho Lê Văn Phát và Đào Quốc Vĩ để bỏ qua lỗi vi phạm và không kiểm tra thực tế phương tiện.