3 lưu ý giúp người tiêu dùng phòng tránh lừa đảo khi mua sắm trực tuyến

Hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam, chiến dịch cộng đồng 'An Tâm Vui Sắm' diễn ra từ ngày 15/3/2025 tới ngày 15/6/2025 nhằm nâng cao nhận thức của doanh nghiệp, các nhà bán hàng, người có tầm ảnh hưởng và người tiêu dùng về quyền lợi của người tiêu dùng khi tham gia mua sắm trực tuyến.

 Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Với chủ đề "Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm", Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025 (15/3/2025) được Bộ Công Thương tập trung vào hoạt động xúc tiến thương mại trên nền tảng số giữa người tiêu dùng, doanh nghiệp và các nhân vật có sức ảnh hưởng trong xã hội.

Hưởng ứng sự kiện này, Chiến dịch cộng đồng “An Tâm Vui Sắm” được TikTok Shop phối hợp với Tạp chí Công Thương (Bộ Công Thương) tổ chức, với hoạt động điểm nhấn của chiến dịch là cuộc thi (hashtag challenge) #AnTamVuiSam trên nền tảng TikTok diễn ra từ ngày 15/3/2025 tới ngày 15/6/2025.

Hashtag challenge kêu gọi cộng đồng các nhà sáng tạo nội dung, nhà bán hàng, người có tầm ảnh hưởng và người tiêu dùng thực hiện các video chia sẻ hiểu biết, kinh nghiệm xoay quanh 5 nhóm chủ đề về trách nhiệm của bên bán và quyền lợi của bên mua. Qua đó góp phần lan tỏa thông điệp về tầm quan trọng của sự minh bạch, tính bảo mật thông tin và an toàn trong môi trường mua sắm trực tuyến.

Mỗi tháng, 5 video xuất sắc nhất về mặt nội dung, được gắn đầy đủ các hashtag #AnTamVuiSam, #NguoiTieuDung, #MinhBach_TrachNhiem, #TuHaoHangViet và sức lan tỏa trong số các video của người dùng tham gia hashtag challenge sẽ được Ban tổ chức vinh danh và trao giải thưởng.

Nâng cao nhận thức cộng đồng phòng tránh lừa đảo trực tuyến khi mua sắm

Để đảm bảo sự thống nhất với định hướng của Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương), chiến dịch An Tâm Vui Sắm nỗ lực nâng cao nhận thức cộng đồng về 5 chủ đề chính.

Đó là: Trách nhiệm của doanh nghiệp và các bên thứ ba - đặc biệt là người có ảnh hưởng trong việc cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác, minh bạch cho người tiêu dùng; tầm quan trọng của việc bảo vệ dữ liệu cá nhân người tiêu dùng và trách nhiệm của doanh nghiệp trong thu thập, lưu trữ và sử dụng thông tin khách hàng.

Chiến dịch cũng tập trung vào các phương thức giúp người tiêu dùng chủ động bảo vệ quyền lợi của mình trong trường hợp phát sinh khiếu nại, tranh chấp với bên cung cấp sản phẩm, dịch vụ. Đồng thời, nâng cao nhận thức về vai trò của người tiêu dùng và người có tầm ảnh hưởng trong thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng bền vững; các biện pháp phòng tránh lừa đảo trực tuyến liên quan đến thương mại điện tử.

3 lưu ý khi mua sắm trên sàn thương mại điện tử

Mua sắm trực tuyến đang là lựa chọn của nhiều người, đặc biệt là phụ nữ. Ảnh minh họa

Mua sắm trực tuyến đang là lựa chọn của nhiều người, đặc biệt là phụ nữ. Ảnh minh họa

Hướng tới xây dựng trải nghiệm thương mại điện tử an toàn và đáng tin cậy, ban tổ chức cũng khuyến khích người tiêu dùng ghi nhớ và áp dụng 3 khuyến nghị sau để chủ động kiến tạo trải nghiệm mua sắm đáng tin cậy:

- Ưu tiên lựa chọn nhà bán hàng uy tín: Người tiêu dùng được khuyến khích lựa chọn các nhà bán hàng đủ điều kiện tham gia Trung tâm Thương mại của nền tảng hoặc sở hữu số điểm đánh giá sao cao và có các phản hồi tích cực.

- Tìm hiểu kỹ về thông tin sản phẩm: Người tiêu dùng nên ưu tiên lựa chọn các sản phẩm từ nhà bán hàng uy tín; các sản phẩm được trang bị hình ảnh và thông tin rõ ràng, sở hữu lượt mua cao và nhận được đánh giá tốt từ người dùng; cũng như các sản phẩm được gắn nhãn "Hàng Việt", "OCOP", "Mall"; sản phẩm tuân thủ đúng quy trình rà soát được đưa lên nền tảng bởi người bán, cam kết luôn tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành.

- Trang bị đầy đủ thông tin về quyền lợi người mua hàng: Người tiêu dùng được khuyến khích chủ động cập nhật các thông tin về quyền lợi của người tiêu dùng để có cách xử lý thích hợp, đặc biệt trong những trường hợp cần khiếu nại. Hiện một số nền tảng như TikTok Shop đã cung cấp chính sách đổi trả và hoàn tiền với mục tiêu giúp người tiêu dùng an tâm khi mua sắm.

Việc người tiêu dùng có nhận thức tốt về quyền lợi của bản thân cũng như có sự cân nhắc kỹ lưỡng khi tham gia mua sắm trực tuyến cũng sẽ tạo động lực mạnh mẽ để các doanh nghiệp, nhà bán hàng và các KOL, KOC đầu tư nhiều hơn vào nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ, qua đó cùng xây dựng một môi trường thương mại điện tử an toàn và bền vững.

Vân Anh

Nguồn Phụ Nữ VN: https://phunuvietnam.vn/3-luu-y-giup-nguoi-tieu-dung-phong-tranh-lua-dao-khi-mua-sam-truc-tuyen-20250315100835978.htm