3 nhóm mặt hàng tiềm năng xuất khẩu sang Campuchia

Phân bón, rau quả, thực phẩm và vật liệu xây dựng là những mặt hàng được nhận định là nhiều tiềm năng để doanh nghiệp Việt mở rộng xuất khẩu sang Campuchia thời gian tới.

Tại một cuộc họp do Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương tổ chức ngày 12/8, bàn về kế hoạch tổ chức chuỗi sự kiện xúc tiến thương mại tại Campuchia, ông Đỗ Việt Phương, Tham tán thương mại Thương vụ Việt Nam tại Campuchia nhận định, doanh nghiệp Việt có nhiều cơ hội cho các mặt hàng như thực phẩm - rau quả, vật liệu xây dựng, phân bón.

Cụ thể, đối với thực phẩm, rau quả, trứng và sữa là những mặt hàng thị trường Campuchia rất quan tâm, đặc biệt khi quốc gia này đang đẩy mạnh phát triển du lịch nên nguồn cầu thực phẩm càng tăng. Đáng chú ý, các sản phẩm sữa Đà Lạt của Việt Nam đã xuất hiện nhiều trên kệ hàng siêu thị của nước này.

Rau củ ở Campuchia là mặt hàng đắt đỏ nên đây cũng sẽ là tiềm năng để doanh nghiệp Việt tận dụng giá cả và vị trí địa lý để xuất khẩu, ông Phương nhận định.

Đối với mặt hàng phân bón, trung bình hàng năm Việt Nam xuất khẩu sang Campuchia 280.000 – 300.000 tấn phân bón. Việt Nam có lợi thế về vị trí địa lý nên khả năng cạnh tranh tốt hơn về mặt hàng này với các thị trường như Trung Quốc.

Cùng với nhu cầu phục vụ phát triển nông nghiệp và đa dạng hóa nguồn nhập, Campuchia đang đẩy mạnh nhập khẩu máy móc, nông cụ và thuốc bảo vệ thực vật từ nhiều thị trường, ngoài các thị trường truyền thống như Thái Lan, Trung Quốc.

Ông Phương cho biết, kim ngạch ngoại thương của Campuchia đạt gần 55 tỷ USD trong năm 2024 với nhập khẩu đạt 28,4 tỷ USD, xuất khẩu đạt 26,2 tỷ USD. Trong bức tranh đó, giao thương Việt Nam – Campuchia đã chiếm khoảng 20%. Nếu tính riêng nhập khẩu của nước này, năm 2024, Việt Nam chiếm 18,3% kim ngạch với giá trị 5,3 tỷ USD.

7 tháng đầu năm 2025, theo số liệu từ Cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam – Campuchia đạt 7,02 tỷ USD, tăng khoảng 16% so với mức 6,04 tỷ USD tại cùng kỳ năm trước (YoY). Trong đó, Việt Nam xuất khẩu sang Campuchia đạt 3,23 tỷ USD, tăng 5% so với cùng kỳ năm trước; nhập khẩu đạt 3,78 tỷ USD, tăng 28% YoY.

Các mặt hàng Việt Nam xuất khẩu chính sang Campuchia chủ yếu là dệt may với 533 triệu USD, sắt thép với 508 triệu USD; phân bón với 174 triệu USD... Ngược lại, Việt Nam nhập khẩu chủ yếu hạt điều và cao su từ nước này với lần lượt 1,38 tỷ USD và 510 triệu USD

Cuộc họp có sự tham dự của các hiệp hội, doanh nghiệp, thương vụ cũng như đại diện một số doanh nghiệp, Sở Công Thương địa phương. Ảnh: Lê Hồng Nhung - Mekong ASEAN

Cuộc họp có sự tham dự của các hiệp hội, doanh nghiệp, thương vụ cũng như đại diện một số doanh nghiệp, Sở Công Thương địa phương. Ảnh: Lê Hồng Nhung - Mekong ASEAN

Mặc dù có nhiều mặt hàng tiềm năng cũng như ưu thế về địa lý, giao thương Việt Nam – Campuchia cũng vẫn còn đang đối mặt với nhiều thách thức.

Theo bà Hồ Thị Khánh Linh - Chuyên viên Phòng Đông Nam Á – Nam Á – Hợp tác khu vực, Vụ Phát triển thị trường nước ngoài, Bộ Công Thương, hoạt động trao đổi hàng hóa ở khu vực biên giới chủ yếu diễn ra theo hình thức tiểu ngạch, điều này có thể dẫn đến rủi ro về thất thu thuế, giao dịch không chính thức có thể ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm và quyền lợi người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, tình trạng buôn lậu và gian lận thương mại, vi phạm sở hữu trí tuệ vẫn diễn biến phức tạp. Vấn đề này không chỉ làm thất thu ngân sách mà còn ảnh hưởng đến thị trường trong nước và thương mại hợp pháp.

Bà Hoàng Hoài Hạnh - Phó Trưởng phòng Ngành hàng, Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương nhận định, tuyến đường kết nối biên giới, đặc biệt là cửa khẩu phụ và lối mở giữa hai nước còn hạn chế; hệ thống kho bãi, trung tâm logistics chưa đáp ứng nhu cầu; việc tiếp cận thông tin giữa các doanh nghiệp hai nước về môi trường chính sách thương mại và các cơ hội hợp tác còn thiếu.

Mặt khác, hàng hóa Việt Nam có cơ cấu tương đồng với hàng hóa của Thái Lan và Trung Quốc. Điều này tạo ra sự cạnh tranh gay gắt về mẫu mã và giá cả hàng hóa ngay tại thị trường Campuchia.

Trong bối cảnh trên, bà Hạnh đề xuất, hai nước cần tăng cường phối hợp liên ngành, rút ngắn thời gian thông quan giao dịch, phát triển logitisc vùng biên. Doanh nghiệp Việt cũng cần chú trọng phát triển hàng hóa chế biến sâu, tham gia tuần hàng, hội chợ giao thương tại Campuchia, tận dụng thương mại điện tử xuyên biên giới để thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa sang Campuchia.

Lê Hồng Nhung

Nguồn Mekong Asean: https://mekongasean.vn/3-nhom-mat-hang-tiem-nang-xuat-khau-sang-campuchia-44921.html