3 tập đoàn vũ trụ lớn nhất châu Âu hợp lực cạnh tranh với Starlink của Elon Musk
Ba tập đoàn vũ trụ lớn nhất châu Âu hôm 23.10 đã công bố thỏa thuận sơ bộ để hợp tác trong lĩnh vực sản xuất và dịch vụ vệ tinh sau nhiều tháng đàm phán.
Động thái này nhằm đối phó với sự tăng trưởng chóng mặt của các đối thủ, với Starlink đang dẫn đầu.
Thỏa thuận giữa Airbus, Thales và Leonardo sẽ tạo nên một liên doanh mới có trụ sở tại Pháp, bắt đầu hoạt động từ năm 2027. Đây là sự hợp tác táo bạo nhất trong lĩnh vực hàng không vũ trụ châu Âu kể từ khi nhà sản xuất tên lửa MBDA được thành lập vào năm 2001.
Cổ phiếu Thales và Leonardo tăng hơn 2%, còn Airbus tăng nhẹ trong phiên giao dịch sớm hôm 23.10 sau thông tin trên.
Bộ trưởng Tài chính Pháp Roland Lescure cho biết thỏa thuận này sẽ “tăng cường chủ quyền của châu Âu trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu khốc liệt”.
Liên doanh không gian mới đối mặt sự cạnh tranh khốc liệt
Liên doanh Airbus - Thales - Leonardo sẽ có khoảng 25.000 nhân viên, với doanh thu đạt 6,5 tỉ euro (tương đương 7,58 tỉ USD), dựa trên số liệu năm 2024.
Theo 3 tập đoàn, liên doanh này sẽ tạo ra “hiệu quả cộng hưởng trị giá vài trăm triệu euro sau khoảng 5 năm (những lợi ích tài chính bổ sung nhờ việc hợp nhất, chứ không phải lợi nhuận ròng trực tiếp - PV)", dù không tiết lộ chi tiết cách thức đạt được mục tiêu này.
Airbus - Thales - Leonardo sẽ phải trải qua tối đa 2 năm đàm phán với các chính phủ, công đoàn và Ủy ban châu Âu (EC) về thỏa thuận này, vì nó có ảnh hưởng đến hoạt động tại Anh, Đức, Ý và Pháp, nơi đặt trụ sở của liên doanh.
Đã cắt giảm tổng cộng 3.000 nhân viên trong mảng không gian, ba tập đoàn này không đề cập đến khả năng sa thải thêm, song các giám đốc nhấn mạnh trọng tâm giờ sẽ chuyển sang tăng trưởng.
Cuộc đàm phán giữa ba tập đoàn bắt đầu từ năm ngoái, nhằm mô phỏng mô hình hợp tác giữa MBDA - nhà sản xuất tên lửa thuộc sở hữu của Airbus, Leonardo và BAE Systems.
BAE Systems là tập đoàn công nghiệp quốc phòng và hàng không vũ trụ lớn nhất Vương quốc Anh, đồng thời là một trong những nhà thầu quân sự hàng đầu thế giới.
Được thành lập năm 1999 sau khi British Aerospace sáp nhập với Marconi Electronic Systems, BAE Systems đặt trụ sở tại London nhưng hoạt động trên phạm vi toàn cầu, đặc biệt mạnh ở Anh, Mỹ, Úc, Ả Rập Xê Út và châu Âu.
Các nhà sản xuất vệ tinh hàng đầu châu Âu từ lâu đã cạnh tranh trong việc chế tạo vệ tinh địa tĩnh phức tạp, nhưng đang chịu ảnh hưởng nặng nề bởi sự xuất hiện của vệ tinh nhỏ giá rẻ hoạt động ở quỹ đạo thấp, đặc biệt là mạng Starlink thuộc công ty SpaceX (Mỹ) do Elon Musk điều hành.
Ngân hàng đầu tư Equita (Ý) nhận định: “Sáng kiến này chắc chắn là tích cực vì tạo ra nhà lãnh đạo châu Âu có khả năng cạnh tranh toàn cầu, đồng thời cải thiện lợi nhuận cho một ngành đã gặp nhiều khó khăn những năm gần đây”.

Thỏa thuận giữa Airbus, Thales và Leonardo sẽ tạo ra một liên doanh mới có trụ sở tại Pháp - Ảnh: FT
Cân bằng cổ phần và quyền kiểm soát
Theo thỏa thuận ban đầu, Airbus sẽ nắm giữ 35% cổ phần, còn Thales và Leonardo mỗi bên giữ 32,5%, với cấu trúc quản trị cân bằng và quyền kiểm soát chung. Tuy nhiên, các nguồn tin am hiểu cho biết cổ phần này sẽ được điều chỉnh thành 1/3 mỗi bên thông qua khoản thanh toán cân bằng giữa các cổ đông, với Airbus nhận khoản bồi thường cho việc giảm cổ phần ban đầu khi thỏa thuận hoàn tất năm 2027.
Thỏa thuận này sẽ kết hợp hoạt động giữa Thales Alenia Space với Telespazio, hai liên doanh hiện tại giữa Leonardo và Thales, cũng như nhiều mảng kinh doanh không gian và kỹ thuật số khác của Airbus cùng các hoạt động không gian còn lại thuộc Leonardo và Thales SESO.
Thales SESO là công ty con của tập đoàn Thales, chuyên thiết kế và chế tạo hệ thống quang học chính xác cao cho các ứng dụng trong không gian, thiên văn học, quốc phòng và khoa học. Cụ thể hơn, Thales SESO nổi tiếng với việc sản xuất:
- Gương và ống kính quang học cỡ lớn, dùng trong vệ tinh, kính thiên văn và cảm biến không gian.
- Thiết bị quang học cho hệ thống quan sát Trái đất, viễn thám và nhiệm vụ khoa học như các dự án của Cơ quan Vũ trụ châu Âu.
- Các bộ phận quang cơ cho tên lửa, máy bay và hệ thống định vị.
Thales SESO có trụ sở tại Aix-en-Provence, miền nam nước Pháp, đóng vai trò là trung tâm chuyên môn về quang học trong mảng không gian của Thales.
Theo các nguồn tin của Reuters, quá trình đàm phán từng gặp bế tắc trong mùa hè do bất đồng về cơ chế quản trị và định giá, song cuối cùng thỏa thuận đã được cứu vãn. Ba bên không tiết lộ nhiều chi tiết về cơ chế điều hành, nhưng các giám đốc cam kết tránh mô hình luân phiên lãnh đạo hoặc bổ nhiệm theo quốc tịch, vốn từng gây xung đột trong ngành hàng không vũ trụ châu Âu, đặc biệt là tại Airbus.
Khi công bố doanh thu quý 3/2025 của Thales, gồm cả hợp đồng ban đầu cho một mạng lưới vệ tinh châu Âu mới mang tên IRIS², Giám đốc tài chính Pascal Bouchiat đã hoan nghênh liên doanh mới này nhưng vẫn thận trọng về quy mô cạnh tranh sắp tới.
“Hoạt động viễn thông trong không gian vẫn chịu nhiều áp lực, điều đó là rõ ràng. Việc chúng tôi có được hợp đồng phát triển đầu tiên cho IRIS² không có nghĩa là các thách thức mà ngành công nghiệp châu Âu đang đối mặt đã biến mất”, ông nói với các phóng viên.
IRIS² (Infrastructure for Resilience, Interconnectivity and Security by Satellite) là dự án mạng vệ tinh chiến lược của Liên minh châu Âu (EU), được khởi động nhằm xây dựng một hệ thống vệ tinh liên lạc an toàn, độc lập và có khả năng chống gián đoạn cao cho châu Âu.
IRIS² được Ủy ban châu Âu công bố cuối năm 2022, với mục tiêu triển khai một chòm sao vệ tinh quỹ đạo tầm thấp tương tự Starlink hoặc Kuiper của Amazon, nhưng tập trung vào mục tiêu quốc phòng, an ninh và chủ quyền số của EU.
Cụ thể, IRIS² hướng tới ba mục tiêu chính:
- Đảm bảo liên lạc an toàn cho các cơ quan chính phủ, quân đội và tổ chức khẩn cấp trong toàn khối EU.
- Cung cấp dịch vụ internet băng rộng cho vùng sâu, vùng xa hoặc khu vực xảy ra khủng hoảng nhân đạo.
- Giảm phụ thuộc vào các mạng vệ tinh thương mại của Mỹ, đặc biệt là Starlink, để củng cố chủ quyền công nghệ và an ninh dữ liệu của châu Âu.
Hệ thống này sẽ được triển khai theo hình thức đối tác công - tư (PPP) với sự tham gia của các tập đoàn hàng không vũ trụ lớn như Airbus, Thales Alenia Space, Telespazio, Eutelsat và SES.
IRIS² dự kiến bắt đầu cung cấp dịch vụ vào khoảng năm 2027 và được xem là dự án không gian trọng điểm nhất của EU trong thập kỷ này, tương tự tầm vóc mà Galileo (hệ thống định vị vệ tinh châu Âu) từng có với lĩnh vực định vị toàn cầu.