4 container hồ tiêu, quế, điều trị giá 400.000 USD bị lừa đảo ở Dubai
Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam vừa có thông tin mới nhất tới báo chí về vụ việc một số doanh nghiệp hội viên bị lừa đảo tại Dubai - UAE. Lượng hàng gồm 5 container gồm: 2 container hồ tiêu, 1 container quế, 1 container hoa hồi và 1 container điều, với giá trị tổng lô hàng là 516.716 USD. Trong đó, 4 lô hàng hồ tiêu, quế, điều đã bị lấy ra khỏi cảng mà chưa thanh toán với tổng trị giá khoảng 400.000 USD
Người mua hàng là công ty Bab Al Rehab Foodstuff Trading LLC (BARFT), địa chỉ tại Office No 1006 Mai Tower, Al Nahda, Dubai, UAE, với điều khoản thanh toán nhờ thu D/P; hàng giao tháng 6, cập cảng tháng 6-7/2023.
Hiện nay, 4 lô hàng đã bị lấy ra khỏi cảng mà chưa thanh toán với tổng trị giá khoảng 400.000 USD; còn 01 lô hàng hoa hồi dự kiến cập cảng ngày 26/7/2023 trị giá 126,3 ngàn USD (bộ chứng từ gốc cũng đã bị mất).
Các doanh nghiệp ký với khách hàng theo hình thức nhờ thu hộ D/P, tức là bộ chứng từ xuất khẩu sẽ được ngân hàng người bán giao tới ngân hàng người mua, sau đó người mua tới ngân hàng thanh toán tiền. Sau khi ngân hàng người mua nhận đủ tiền sẽ đồng thời chuyển tiền hàng về ngân hàng người bán và giao phát bộ chứng từ xuất khẩu cho người mua để người mua tiến hành thủ tục nhập khẩu và kéo container ra khỏi cảng nhập.
Các ngân hàng Việt Nam dùng dịch vụ DHL chuyển phát bộ chứng từ gốc tới ngân hàng Ajman Bank và nhân viên ngân hàng Ajman Bank đã xác nhận ký nhận thành công 05 bộ chứng từ. Tuy nhiên sau đó không rõ vì lý do gì các bộ chứng từ gốc không còn lưu tại ngân hàng Ajman nên các ngân hàng Việt Nam đã liên tục yêu cầu ngân hàng Ajman thanh toán.
Nhận thấy sự trì hoãn, chây ỳ từ phía cả ngân hàng và người mua nên các công ty xuất khẩu đã kiểm tra trên hệ thống hãng tàu thì phát hiện cả 4 containers hàng đều đã biến mất khỏi cảng. Khi phát hiện vụ việc hàng đã được lấy ra khỏi cảng, người mua không liên hệ được và nay công ty cũng đã đóng cửa tại trụ sở đăng ký.
Vì vậy, các công ty đã yêu cầu ngân hàng Việt Nam đòi ngân hàng Ajman trả lại bộ chứng từ gốc và liên tục có điện truy vấn, kể cả qua các hình thức khác là email và điện thoại trực tiếp nhưng đến nay ngân hàng này vẫn chưa trả lời và chỉ thông báo là đã chuyển thông tin về trụ sở chính để giải quyết.
Sau khi được DN trình báo sự việc, Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam cho biết đã nhanh chóng báo cáo cơ quan chức trách liên quan và đề nghị phối hợp hỗ trợ giúp doanh nghiệp thu hồi được tiền hàng.
Đồng thời, Hiệp hội Hồ tiêu đề nghị Đại sứ quán UAE tại Hà Nội xem xét, yêu cầu các cơ quan chức năng liên quan của các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất và Dubai nói riêng có biện pháp xử lý sự việc, yêu cầu ngân hàng Ajman Bank PJSC chịu trách nhiệm liên đới cho hành vi lừa đảo có tổ chức, có tính toán của người mua là công ty BARFT nhắm vào các doanh nghiệp Việt Nam, phải có trách nhiệm giúp thu hồi tiền hàng về cho người bán theo đúng điều khoản thanh toán hợp đồng D/P.
"Sự việc này phải được giải quyết sớm để một mặt giúp thu hồi tiền hàng cho 4 doanh nghiệp Việt Nam nhưng quan trọng hơn để kịp thời ngăn chặn các trường hợp tương tự khác xảy ra tiếp tục, ngay trước mắt là 01 container hoa hồi dự kiến sẽ cập cảng Jebel Ali ngày 26/7/2023. Khả năng cao lô hàng này cũng có thể sẽ bị lấy mất khi bộ chứng từ gốc đã không còn trong ngân hàng nhờ thu hộ qua nghiệp vụ thanh toán D/P tương tự như 4 lô hàng trước”, Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam nhận định.
Đối với các Bộ, ban, ngành, các cơ quan liên quan với lô hàng hoa hồi đến cảng ngày 26/7, Hiệp hội cũng đã nhận được sự hợp tác của hãng tàu giúp hỗ trợ không cấp Lệnh giao hàng D/O cho người mua khi giao nộp bộ chứng từ gốc do đề nghị của Hiệp hội và Đại sứ quán Việt Nam tại UAE vì lô hàng đang có tranh chấp. Tuy nhiên chỉ với một thời gian rất hạn chế. Công việc xử lý sắp tới cho lô hàng này cũng sẽ rất khó khăn vì phải tiến hành các biện pháp pháp lý liên quan đến luật sư, tòa án, cảnh sát để lấy lại được lô hàng.
Với 04 lô hàng đã mất, doanh nghiệp và Hiệp hội cũng đã chủ động tính đến các biện pháp pháp lý sắp tới nên rất cần sự đồng hành và hỗ trợ của các cơ quan Chính phủ do vụ việc này khả năng cao có dấu hiệu hình sự, lừa đảo có âm mưu, có tổ chức, có hệ thống, có sự liên đới và trách nhiệm của ngân hàng Ajman thực hiện nghiệp vụ thanh toán nhờ thu D/P.
"Hiệp hội và doanh nghiệp cũng đã tiếp tục yêu cầu các ngân hàng thương mại Việt Nam phải hợp tác, cùng tìm biện pháp hỗ trợ khách hàng, đồng thời báo cáo tham vấn và xin hỗ trợ từ Ngân hàng Nhà nước. Đồng thời thực hiện trách nhiệm của mình là đối tác của ngân hàng Ajman qua nghiệp vụ nhờ thu D/P", Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam cho biết.
Theo Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam, nếu không nhận được sự xem xét, hỗ trợ, cùng phối hợp để có tác động hơn nữa ở cấp Chính phủ gồm Đại sứ, Bộ Ngoại giao, Ngân hàng Nhà nước, Bộ Công Thương thì chắc chắn Hiệp hội và các doanh nghiệp xuất khẩu cùng với các ngân hàng Việt Nam riêng lẻ khó có khả năng lấy lại được gần 400 ngàn USD giá trị lô hàng đã bị cướp mất.