4 nhóm giải pháp kiểm soát ô nhiễm giao thông ở TP.HCM
TP.HCM sẽ hoàn thiện thể chế và tiêu chuẩn khí thải; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ sạch và nhiên liệu thân thiện môi trường; phát triển hệ sinh thái logistics xanh; huy động nguồn lực xã hội và hợp tác vùng để kiểm soát ô nhiễm giao thông.
Ngày 4/12, tại TP.HCM diễn ra Hội thảo "Giảm thiểu ô nhiễm từ khí thải phương tiện giao thông sử dụng động cơ diesel: Thực trạng và giải pháp tại khu vực Đông Nam Bộ".
Phát biểu khai mạc, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Minh Thạnh cho biết, Đông Nam Bộ là đầu tàu kinh tế của cả nước với mật độ vận tải hàng hóa, vận tải liên tỉnh và vận tải đường thủy ở mức cao nhất, kéo theo áp lực lớn về khí thải giao thông.
Tại TP.HCM, các phân tích khoa học chỉ ra rằng phương tiện sử dụng động cơ diesel là một trong những nguồn phát thải chính của PM2.5, NOx và SOx, những tác nhân gây hại trực tiếp đến sức khỏe cộng đồng và chất lượng môi trường đô thị.

Toàn cảnh Hội thảo.
Ông Thạnh nhấn mạnh, Hội thảo có ý nghĩa như một diễn đàn kết nối giữa khoa học – công nghệ – chính sách – thị trường, hướng đến mục tiêu xây dựng hệ thống giao thông xanh và bền vững.
"Các nội dung được thảo luận phù hợp định hướng Đại hội Đảng bộ TP.HCM, nhiệm kỳ 2025–2030, chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và cam kết của Việt Nam tại COP26 về mục tiêu phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050", ông Thạnh nói.
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, TP.HCM sẽ tập trung vào bốn nhóm định hướng trọng tâm để kiểm soát ô nhiễm giao thông.
Đầu tiên là về hoàn thiện thể chế và tiêu chuẩn khí thải, TP.HCM sẽ rà soát, cập nhật tiêu chuẩn, tăng cường giám sát phương tiện, nâng cao kỷ luật môi trường trong hoạt động vận tải.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Minh Thạnh phát biểu.
Thứ hai, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ sạch và nhiên liệu thân thiện môi trường, khuyến khích doanh nghiệp chuyển đổi động cơ, trang bị hệ thống xử lý khí thải, áp dụng nhiên liệu sạch và dung dịch giảm phát thải đạt chuẩn quốc tế.
Thứ ba, với nhóm phát triển hệ sinh thái logistics xanh, TP.HCM tái cấu trúc hạ tầng giao thông – vận tải, ưu tiên phương tiện ít phát thải, tối ưu cung đường và công nghệ quản lý.
Cuối cùng, TP.HCM huy động nguồn lực xã hội và hợp tác vùng, kết nối các địa phương Đông Nam Bộ để triển khai các chương trình kiểm soát khí thải quy mô liên vùng, đồng thời thúc đẩy mô hình hợp tác công – tư (PPP) trong đầu tư công nghệ môi trường.
Ông Lê Xuân Huyên - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) cho biết, đơn vị xác định nhiệm vụ đồng hành trong quá trình chuyển đổi xanh của nền kinh tế Việt Nam là trách nhiệm lâu dài và nhất quán.
Đơn vị này cam kết tiếp tục nghiên cứu, mở rộng sản xuất và cung cấp những sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế, góp phần hỗ trợ các địa phương, trước hết là TP.HCM và khu vực Đông Nam Bộ trong công tác kiểm soát ô nhiễm không khí, cải thiện chất lượng sống của người dân và bảo đảm tăng trưởng bền vững.

Ông Lê Xuân Huyên - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) phát biểu.
Ở góc độ quốc tế, TS Nguyễn Hữu Lương, chuyên gia cao cấp về hydro, Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) phân tích kinh nghiệm các quốc gia áp dụng thành công các chính sách kiểm soát khí thải, bao gồm việc kết hợp tiêu chuẩn khí thải chặt chẽ, hệ thống kiểm tra định kỳ hiệu quả, hạ tầng tiếp nhiên liệu sạch đồng bộ và các gói hỗ trợ tài chính khuyến khích doanh nghiệp đổi mới phương tiện.
Những kinh nghiệm này cho thấy hiệu quả rõ rệt trong giảm phát thải và cải thiện chất lượng không khí, là cơ sở tham khảo quan trọng cho Việt Nam và các tỉnh Đông Nam Bộ.
Hội thảo do Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) phối hợp cùng một số đơn vị tổ chức với sự tham gia của lãnh đạo ban ngành, chuyên gia, nhà khoa học và doanh nghiệp.
Ngày 28/11 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 43/2025/QĐ-TTg quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/3/2026.
Với nội dung trọng tâm bàn về các giải pháp giảm phát thải cho phương tiện giao thông sử dụng động cơ diesel, hội thảo kỳ vọng góp phần cụ thể hóa một trong những nội dung quan trọng phát triển TP trong thời kỳ mới.
Nguồn Công Lý: https://congly.vn/4-nhom-giai-phap-kiem-soat-o-nhiem-giao-thong-o-tp-hcm-503649.html













