Ưu tiên cho yếu tố an toàn phương tiện

Một chiếc xe dù xăng hay điện có thể trở thành 'người bạn đường' tin cậy nếu được hiểu đúng, chăm đúng và phòng ngừa rủi ro đúng

Tại TP HCM, trong bối cảnh lo ngại về tính an toàn của phương tiện, đặc biệt là vấn đề cháy nổ, ngày càng tăng, câu hỏi nên chọn xe xăng hay xe điện được nhiều người đặt ra. Bởi, bên cạnh những tính toán về sự tiện dụng, mức độ an toàn thì hiệu quả về kinh tế cũng là câu chuyện không nhỏ.

Băn khoăn của chủ xe

Anh Nguyễn Văn Minh (phường Thủ Đức) có hơn 5 năm làm tài xế xe công nghệ, đó cũng là chừng ấy thời gian gắn bó với chiếc xe máy tay ga.

Nam tài xế cho hay đi đâu cũng không lo tìm chỗ đổ xăng, sửa chữa cũng nhanh nên hài lòng với chiếc "cần câu cơm" của mình.

Tuy nhiên, vừa qua đọc nhiều thông tin xe cháy, anh bắt đầu băn khoăn.

"Tôi từng nghĩ xe xăng an toàn nhưng thời gian gần đây thấy báo đăng xảy ra nhiều vụ cháy không ngờ nên bắt đầu lo. Có hôm xe tôi bốc khói nhẹ ở ống pô, xử lý kịp nhưng hú hồn" - anh Minh kể.

Trái với lựa chọn xe xăng, chị Trần Mai Lan, nhân viên văn phòng ở phường Chợ Lớn, mua ô tô điện vì muốn "sống xanh".

Chị Mai cảm nhận xe chạy êm, mỗi lần sạc tốn chưa tới 50.000 đồng, đi làm, đi chợ trong thành phố rất tiện. Dù vậy, bất tiện lớn là ban quản lý chung cư nơi chị sống lo cháy nổ nên ra thông báo không cho đỗ xe điện trong hầm, vì thế chị phải gửi xe ở bãi ngoài, tốn phí đã đành mà còn phải đi bộ đoạn đường dài.

Không chỉ riêng nơi chị Lan sống, nhiều chung cư, dãy trọ cũng ra quy định tương tự khiến người dùng xe điện lâm cảnh mua được xe mà không có chỗ để. Trong khi đó, hệ thống trạm sạc công cộng vẫn phát triển chưa tương xứng nhu cầu, nhiều người muốn chuyển sang xe điện nhưng loay hoay trước câu hỏi "sạc ở đâu, đỗ ở đâu, ai chịu trách nhiệm nếu cháy?".

Việt Nam có hơn 74 triệu xe máy và 6,3 triệu ô tô đang lưu hành

Biết chăm, khỏi lo cháy nổ

Theo tìm hiểu, Việt Nam đang bước vào giai đoạn đô thị hóa nhanh, mật độ phương tiện tăng vọt kéo theo áp lực lớn về hạ tầng và an toàn giao thông.

Từ năm 1986 đến 2025, dân số đô thị tăng từ 19% lên 45% trong khi hạ tầng vẫn chạy sau tốc độ tăng xe cá nhân. Đây là lý do Việt Nam tích cực phát triển giao thông công cộng, kiểm soát chất lượng phương tiện và đẩy mạnh giáo dục ý thức tham gia giao thông, không chỉ từ trường học mà còn tại mỗi gia đình.

Một số chuyên gia pháp lý cho hay chưa có quy định pháp luật nào cấm giữ xe điện trong nhà ở hay chung cư. Việc tự ý cấm của ban quản lý có thể gây tranh cãi, thậm chí xâm phạm quyền sở hữu hợp pháp của cư dân.

Trong khi xe điện được quảng bá là "xanh, sạch" thải khí gần như bằng không thì xe xăng bị xem là thủ phạm gây ô nhiễm không khí.

Thế nhưng, lựa chọn phương tiện nào cho an toàn không đơn giản. Một trong nhiều lo ngại là rủi ro cháy nổ từ cả xe xăng lẫn xe điện, trong đó, riêng xe điện bị liên tưởng có thể chập cháy khi sạc pin.

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, kỹ sư cầu đường Trần Văn Tường nhận định nguy cơ cháy nổ không chỉ do pin mà còn từ thói quen bất cẩn của người sử dụng. Xe điện an toàn hay không phụ thuộc rất nhiều vào cách chăm xe, sạc pin, bảo trì.

Theo ông, cần truyền thông rõ ràng, hướng dẫn đúng cách. Cơ quan chức năng, nhà sản xuất và cả ban quản lý chung cư nên phối hợp, giúp người dân yên tâm thay vì chỉ lo sợ mà không biết xử trí.

Ngoài ra, dù chuyển sang xe điện được xem là xu thế nhưng nếu hạ tầng chưa sẵn sàng, chính sách chưa rõ ràng, người dân thu nhập thấp chưa được hỗ trợ giá... thì rất khó để dòng phương tiện này thực sự phổ cập.

"Giá xe từ 30 đến 50 triệu đồng vẫn còn cao với nhiều người. Muốn hút người dùng, phải có trợ giá, miễn giảm thuế, nhất là cho người thu nhập thấp. Đồng thời, nên áp dụng mô hình đổi pin linh hoạt như Indonesia đổi pin ở cây xăng, cửa hàng tiện lợi thay vì phải chờ sạc tại nhà" - ông Tường đề xuất.

Thông tin hữu ích

Trong bối cảnh người dân đặt câu hỏi về chất lượng phương tiện, Hội thảo "An toàn phương tiện giao thông" diễn ra sáng 29-7 tại Trường ĐH Bách khoa - ĐHQG TP HCM trở thành kênh thông tin hữu ích với các chủ xe dù họ đang chạy xăng hay chuẩn bị chuyển sang điện.

Hội thảo “An toàn phương tiện giao thông”

PGS-TS Trần Hữu Nhân, Trưởng Khoa Kỹ thuật giao thông, cho biết hội thảo lần này quy tụ nhiều "ông lớn" trong ngành ô tô, xe máy như Mitsubishi, Honda... để cùng bàn sâu về tiêu chuẩn thử nghiệm an toàn, đặc biệt là các tình huống va chạm trước, sau vốn chưa được đánh giá kỹ đối với xe máy tại Việt Nam.

Đây là bước đi quan trọng trong việc cập nhật tiêu chuẩn kỹ thuật phù hợp với thực tiễn giao thông nước ta, nơi có hơn 74 triệu xe máy và 6,3 triệu ô tô đang lưu hành, theo số liệu Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia.

Bài và ảnh: NGỌC QUÝ

Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/uu-tien-cho-yeu-to-an-toan-phuong-tien-196250729214141335.htm