5 bộ phận cần chú ý khi bảo dưỡng xe ô tô đã chạy hơn 100.000km

Một chiếc xe ô tô cán mốc 100.000km thể hiện sự bền bỉ và đáng tin cậy. Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn có thể lơ là việc chăm sóc và bảo dưỡng chúng.

Ngày nay, nhiều tài xế muốn giữ chiếc xe hoạt động ổn định càng lâu càng tốt. Chính vì vậy, các chuyên gia sửa chữa ô tô khuyên rằng thời điểm này là lúc người dùng cần chú ý hơn đến công tác bảo dưỡng xe, vì các linh kiện cơ khí bắt đầu có dấu hiệu hao mòn theo thời gian.

Dưới đây là 5 bộ phận cần được chú ý trong quá trình bảo dưỡng đối với các xe ô tô đã "chinh chiến" quãng đường dài như vậy.

Kiểm tra và thay thế các dây đai truyền động

Dây đai truyền động (còn gọi là dây curoa tổng) có vai trò then chốt trong việc điều phối các hệ thống phụ trợ của động cơ ô tô như: Máy phát điện, bơm nước, máy nén điều hòa và hệ thống lái trợ lực. Sau khoảng 100.000 - 150.000km, dây đai cao su này có thể bắt đầu nứt, mòn, hoặc giòn do nhiệt độ và môi trường hoạt động khắc nghiệt.

Sau khoảng 100.000 - 150.000km, dây đai cao su này có thể bắt đầu nứt, mòn, hoặc giòn. Ảnh: J.D. Power

Sau khoảng 100.000 - 150.000km, dây đai cao su này có thể bắt đầu nứt, mòn, hoặc giòn. Ảnh: J.D. Power

Nếu dây đai bị đứt trong khi xe đang vận hành, hậu quả có thể rất nghiêm trọng: hệ thống làm mát ngừng hoạt động, động cơ quá nhiệt, mất trợ lực lái hoặc thậm chí gây chết máy đột ngột. Việc thay thế sớm sẽ tránh được những tình huống nguy hiểm và chi phí sửa chữa lớn.

Lời khuyên: Hãy kiểm tra dây đai về độ căng, độ đàn hồi và các vết nứt nhỏ. Nếu chưa từng thay dây sau 100.000km, người dùng nên đưa xe đến gara ô tô để được kiểm tra và thay thế kịp thời.

Thay bugi

Bugi là bộ phận đánh lửa và chịu trách nhiệm đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu và không khí trong buồng đốt – một phần không thể thiếu để xe khởi động và vận hành ổn định.

Thay Bugi mới giúp khôi phục hiệu suất vận hành và tiết kiệm nhiên liệu. Ảnh: Ngô Minh

Thay Bugi mới giúp khôi phục hiệu suất vận hành và tiết kiệm nhiên liệu. Ảnh: Ngô Minh

Sau thời gian dài hoạt động, bugi có thể bị mòn điện cực, đóng cặn hoặc đánh lửa không đều, làm giảm hiệu suất động cơ, tăng tiêu hao nhiên liệu và gây ra hiện tượng giật máy, khó khởi động hoặc đèn Check Engine bật sáng.

Lời khuyên: Các chuyên gia ô tô cho biết dù một số loại bugi cao cấp có tuổi thọ lên đến hơn 100.000km nhưng không phải tất cả đều như vậy. Nếu chưa thay bugi trước mốc này, đây là lúc thích hợp để thay mới toàn bộ giúp khôi phục hiệu suất vận hành và tiết kiệm nhiên liệu.

Xả và thay nước làm mát

Nước làm mát đóng vai trò kiểm soát nhiệt độ của động cơ, ngăn ngừa quá nhiệt vào mùa hè và đóng băng vào mùa đông. Dù không thường được nhắc đến như dầu động cơ nhưng nước làm mát cũng cần được xả và thay định kỳ. Bởi theo thời gian, dung dịch này có thể bị bẩn, nhiễm cặn hoặc mất khả năng chống ăn mòn.

Dù không thường được nhắc đến như dầu động cơ nhưng nước làm mát cũng cần được xả và thay định kỳ. Ảnh: Azurechemical

Dù không thường được nhắc đến như dầu động cơ nhưng nước làm mát cũng cần được xả và thay định kỳ. Ảnh: Azurechemical

Nếu không thay định kỳ, hệ thống làm mát có thể tích tụ cặn bẩn, làm tắc két nước, bơm nước hoặc van hằng nhiệt. Điều này khiến động cơ bị quá nhiệt. Đây được xem là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây hỏng động cơ.

Lời khuyên: Theo các chuyên gia, quá trình này không chỉ đơn giản là thay dung dịch mới, mà còn bao gồm hút chân không và bổ sung phụ gia nhằm loại bỏ tạp chất, bảo vệ hệ thống làm mát khỏi hỏng hóc. Vì vậy, người dùng nên đưa xe đến các gara ô tô uy tín để thực hiện dịch vụ này.

Xả và thay dầu phanh

Dầu phanh là một loại chất lỏng thủy lực có nhiệm vụ truyền lực từ bàn đạp phanh đến các má phanh. Tuy nhiên, dầu phanh không phải là loại sử dụng "trọn đời" như nhiều người lầm tưởng. Trên thực tế, theo thời gian, dầu phanh có tính hút ẩm cao, nghĩa là nó sẽ hấp thụ hơi nước từ không khí.

Dầu phanh không phải là loại sử dụng "trọn đời" như nhiều người lầm tưởng. Ảnh: Ngô Minh

Dầu phanh không phải là loại sử dụng "trọn đời" như nhiều người lầm tưởng. Ảnh: Ngô Minh

Dầu nhiễm nước làm giảm điểm sôi của dầu, dẫn đến làm giảm hiệu quả phanh khi phanh gấp do sôi dầu. Ngoài ra, nước trong dầu cũng có thể gây rỉ sét trong hệ thống phanh, ăn mòn ống dẫn và xi lanh phanh.

Lời khuyên: Dù nhiều xe không có lịch thay dầu phanh cụ thể nhưng các chuyên gia khuyến cáo nên thay mỗi 2 - 3 năm hoặc sau 100.000 - 160.000km (tùy điều kiện sử dụng). Đây là một khoản đầu tư nhỏ nhưng giúp đảm bảo an toàn tuyệt đối cho chiếc xe.

Xả và thay dầu vi sai (dầu hộp số)

Dầu vi sai (dầu hộp số) thường bị bỏ quên, nhưng đây là chất bôi trơn cần thiết để bánh răng trong bộ vi sai hoạt động trơn tru, đặc biệt trên các xe dẫn động cầu sau hoặc dẫn động bốn bánh.

Không thay dầu hộp số theo quy định có thể dẫn đến những hỏng hóc nghiêm trọng, gây tốn kém chi phí. Ảnh: Tasca Ford Berlin

Không thay dầu hộp số theo quy định có thể dẫn đến những hỏng hóc nghiêm trọng, gây tốn kém chi phí. Ảnh: Tasca Ford Berlin

Sau hàng trăm ngàn km, dầu vi sai có thể bị phân hủy hoặc nhiễm bẩn do mạt kim loại. Nếu không thay kịp thời, ma sát và nhiệt độ tăng cao có thể làm mòn bánh răng, dẫn đến tiếng ồn bất thường, xe rung hoặc mất kiểm soát khi vào cua.

Lời khuyên: Việc xả và thay dầu vi sai không tốn quá nhiều, thường chỉ từ 300.000 - 330.000 đồng/lít (dầu tổng hợp) nhưng lại giúp tránh được những hỏng hóc nghiêm trọng và chi phí sửa chữa hàng chục triệu đồng, thậm chí là cả trăm triệu đồng sau này.

Việc chăm sóc và bảo dưỡng ô tô đã đạt mốc hơn 100.000km không chỉ là vấn đề kỹ thuật, mà còn là cách người dùng bảo vệ tài sản, an toàn và sự yên tâm cho những hành trình phía trước. Thực hiện đầy đủ 5 bộ phận kể trên sẽ giúp chiếc xe hoạt động bền bỉ hơn, giảm nguy cơ hỏng hóc bất ngờ và tiết kiệm đáng kể chi phí sửa chữa lâu dài.

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Báo VietNamNet theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Ngô Minh

Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/5-bo-phan-can-chu-y-khi-bao-duong-xe-da-chay-hon-100-000km-2405666.html