5 ngày nghỉ lễ, siêu thị - trung tâm thương mại 'hốt bạc' nhờ nắng nóng?
Trong kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5, lượng khách đến vui chơi mua sắm tăng 100%-200% so với ngày thường
Theo báo cáo nhanh của Sở Công Thương TP HCM về tình hình thị trường dịp lễ 30-4 và 1-5, trong các ngày nghỉ, người dân tập trung về các siêu thị, trung tâm thương mại để mua sắm, vui chơi rất đông, nhất là thời điểm chiều, tối. Thống kê sơ bộ từ các hệ thống bán lẻ, lượng khách tăng 100%-200% so với ngày thường.
Ghi nhận của Sở Công Thương, thị trường hàng hóa trên địa bàn tương đối ổn định, không xảy ra hiện tượng khan hàng, sốt giá cục bộ.
Kỳ nghỉ lễ dài ngày cũng là thời điểm thuận lợi để các đơn vị đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng, triển khai nhiều hoạt động khuyến mại, giảm giá.
Đơn cử, hệ thống Saigon Co.op triển khai nhiều chương trình giảm giá sâu cho khách mua hàng. Hệ thống MM Mega Market triển khai Chương trình "Rộn ràng mừng đại lễ, ưu đãi ngập tràn" kéo dài đến hết ngày 13-5.
Hệ thống siêu thị BigC, GO!, Tops Market (thuộc Tập đoàn Central Retail) triển khai Lễ hội dưa hấu, dưa lê, dưa lưới giảm giá 26%; đồng thời giảm giá tối đa 50% khoảng 1.000 mặt hàng khác gồm đặc sản địa phương, thực phẩm tươi sống, hóa mỹ phẩm… Hệ thống Satra, AEON Mall… cũng triển khai nhiều ưu đãi, chiết khấu trực tiếp giá tốt cho khách.
Trao đổi với Báo Người Lao Động, đại diện các doanh nghiệp bán lẻ cho hệ thống phân phối cho biết do tình hình kinh tế còn khó khăn, người tiêu dùng vẫn trong xu hướng tiết kiệm chi tiêu nên các mặt hàng khuyến mãi đậm, nhóm hàng thực phẩm gồm thực phẩm tươi sống (rau củ quả, trái cây), thực phẩm công nghệ và các mặt hàng giải nhiệt đang có sức mua cao, ví dụ như nước giải khát, nước ngọt, nước tăng lực, nước uống điện giải, thực phẩm bổ sung tiêu thụ tốt nhất.
Ông Nguyễn Ngọc Thắng, Giám đốc Khối vận hành hoạt động Co.opmart kiêm Giám đốc Marketing Saigon Co.op, cho hay sức mua các mặt hàng giải nhiệt như nước giải khát, nước tăng lực, nước điện giải đang tăng khoảng 30% so với tháng trước; một số mặt hàng OCOP như mật dừa nước, trà tim sen, trà khổ qua, bột rau má, ghi nhận sức mua tăng tới 50% so với ngày bình thường.
Ông Lê Hữu Tình, quản lý cấp cao Marketing Công ty TNHH Thiso Retail (vận hành chuỗi siêu thị Emart), cho biết lượng khách đến mua sắm tại các siêu thị Emart rất đông. Sức mua tập trung chủ yếu vào các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm tươi sống, trái cây, rau củ quả…
Còn theo ông Đinh Quang Khôi, Giám đốc Marketing MM Mega Market, so với cùng kỳ năm trước, giá trị giỏ hàng của khách tăng gần 14% trong khi lượng khách chỉ tăng gần 8%. Điều này phản ánh đúng dự đoán và sự chuẩn bị của siêu thị từ trước lễ là do thời tiết nắng nóng, người tiêu dùng dành nhiều thời gian ở siêu thị trong mỗi lần mua sắm hơn nên giỏ hàng cũng nhiều hơn.
Chợ truyền thống ế ẩm
Mặc dù sức mua chung tăng tốt nhưng mức tăng không đồng đều giữa các nơi.
Theo ghi nhận của chúng tôi, ở phân khúc siêu thị tổng hợp, các siêu thị Emart, AEON, Co.opmart Cống Quỳnh, Co.opmart Nguyễn Đình Chiểu, Co.opmart Lý Thường Kiệt, MM Mega Market An Phú, LOTTE Mart Nam Sài Gòn... thu hút lượng lớn khách đến vui chơi, mua sắm.
Còn ở phân khúc trung tâm thương mại, các trung tâm như AEON, Gigamall, Vạn Hạnh Mall, Parkson Hùng Vương... đông đúc hơn hẵn so với Parkson, SC Vivo City, Crescent Mall...
Tại các chợ lẻ, khách chỉ tập trung ở khu vực thực phẩm tươi sống, các khu vực khác vẫn tiếp diễn tình trạng ế ẩm.