5 nhà sản xuất dẫn đầu thị trường điện thoại thông minh toàn cầu trong quý II-2024

Theo báo cáo mới nhất của Counterpoint Research, trong quý II-2024, doanh số bán điện thoại thông minh toàn cầu tăng 6% so với cùng kỳ năm trước.

Tóm tắt

• Doanh số bán điện thoại thông minh toàn cầu tiếp tục phục hồi, hầu hết các khu vực đều cho thấy mức tăng trưởng theo năm.

• Năm thương hiệu hàng đầu vẫn giữ nguyên như các quý trước. Samsung vẫn giữ vị trí số một, Apple giảm nhẹ so với cùng kỳ năm trước, Xiaomi tăng trưởng nhanh nhất trong số năm OEM hàng đầu. Vivo và OPPO giữ vị trí thứ tư và thứ năm.

• Thị phần tích lũy của năm thương hiệu hàng đầu đã giảm nhẹ khi họ phải chịu áp lực từ các thương hiệu khác, chủ yếu là Huawei, Honor, Motorola và TECNO.

Theo số liệu từ Counterpoint Research, trong quý II-2024, doanh số bán điện thoại thông minh toàn cầu tăng 6% so với cùng kỳ năm trước, đạt mức tăng trưởng so với cùng kỳ cao nhất trong ba năm qua. Ngoài ra, đây là quý thứ ba liên tiếp thị trường tăng trưởng nhờ vào tâm lý người tiêu dùng cải thiện và các yếu tố kinh tế vĩ mô.

Trong quý, thị trường châu Âu và châu Mỹ Latinh (LATAM) tăng trưởng nhanh nhất, cả hai đều ghi nhận mức tăng trưởng hai chữ số theo năm.

Tại Trung Quốc, sự trở lại của Huawei và lễ hội mua sắm 618 bắt đầu sớm đã phần nào giúp tăng doanh số bán điện thoại thông minh.

Giám đốc nghiên cứu của Counterpoint Research - Tarun Pathak cho biết: “Tăng trưởng doanh số bán điện thoại thông minh trong ba quý gần nhất là tin tốt cho ngành. Doanh số đã ở mức thấp nhất trong một thập kỷ vào năm 2023 nhưng thị trường đã nhanh chóng phục hồi nhờ vào sự cải thiện trong tâm lý người tiêu dùng.

Hầu như tất cả các thị trường đều cho thấy dấu hiệu tăng trưởng. Các thương hiệu đã phản ứng nhanh chóng với nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng và làm mới danh mục đầu tư của họ để thu hút khách hàng.

Chúng tôi đang chứng kiến sự gia tăng của một số tính năng như CMF (màu sắc - vật liệu - hoàn thiện), camera có độ phân giải cao và 5G ở phân khúc giá thấp hơn, điều này dự kiến sẽ thúc đẩy nhu cầu.”

 Thị phần bán điện thoại thông minh toàn cầu trong quý 2 năm 2024. Ảnh: TIỂU MINH

Thị phần bán điện thoại thông minh toàn cầu trong quý 2 năm 2024. Ảnh: TIỂU MINH

Samsung tiếp tục giữ vị trí số một trong quý II nhờ doanh số bán hàng bền vững của dòng Galaxy S24, tập trung vào các tính năng AI và dòng Galaxy A phổ biến.

Doanh số bán hàng toàn cầu của Apple vẫn ổn định, mức tăng trưởng mạnh theo năm tại châu Âu và châu Mỹ Latinh đã bù đắp cho sự sụt giảm doanh số tại Trung Quốc, sau sự trỗi dậy của Huawei. Trong nửa cuối năm, những chiếc iPhone mới với Apple Intelligence dự kiến sẽ thúc đẩy nhu cầu nâng cấp.

 Apple giảm giá iPhone tại nhiều nơi để kích thích nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng. Ảnh: TIỂU MINH

Apple giảm giá iPhone tại nhiều nơi để kích thích nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng. Ảnh: TIỂU MINH

Xiaomi là thương hiệu nằm trong top 5 có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất là 22%. Sự phổ biến của dòng Redmi 13 và Note 13 cùng với danh mục sản phẩm tinh gọn hơn đã giúp Xiaomi giành được khoảng 2% thị phần ròng theo năm.

Vivo giữ vị trí thứ tư trong bảng xếp hạng và dẫn đầu tại hai thị trường điện thoại thông minh lớn nhất thế giới là Trung Quốc và Ấn Độ.

OPPO bám sát vivo và giữ vị trí thứ 5. Công ty đang tập trung vào việc tăng lợi nhuận, bao gồm cả việc tung ra nhiều thiết bị hơn trong phân khúc giá trung bình đến cao cấp để điều chỉnh chiến lược theo hướng cao cấp. Lựa chọn này có thể dẫn đến những thách thức về thị phần trong ngắn hạn nhưng mang lại lợi nhuận tốt hơn cho thương hiệu.

Thị phần tích lũy của năm thương hiệu hàng đầu theo năm đã giảm trong quý II do áp lực từ các thương hiệu đang nổi lên như Huawei, Honor, Motorola và các thương hiệu của tập đoàn Transsion (TECNO, itel, Infinix..). Mặt khác, thị phần của 10 thương hiệu hàng đầu đạt gần 90%, cho thấy sự hợp nhất thị trường và cạnh tranh gay gắt giữa 10 thương hiệu hàng đầu.

Trong khi Huawei đã đạt được những bước tiến đáng kể tại Trung Quốc thì Honor và TECNO lại mở rộng sự hiện diện sang nhiều khu vực khác. Motorola tăng trưởng nhanh chóng, tăng hai bậc so với năm ngoái. Hãng đã đạt được thị phần điện thoại thông minh toàn cầu theo quý cao nhất từ trước đến nay trong một thập kỷ.

 Xiaomi là nhà sản xuất điện thoại thông minh tăng trưởng nhanh nhất trong quý II-2024. Ảnh: TIỂU MINH

Xiaomi là nhà sản xuất điện thoại thông minh tăng trưởng nhanh nhất trong quý II-2024. Ảnh: TIỂU MINH

Chuyên gia phân tích cấp cao Ankit Malhotra cho biết: “Thị trường điện thoại thông minh toàn cầu đã bước vào một kỷ nguyên mới, kỷ nguyên tăng trưởng chậm nhưng ổn định, chủ yếu được thúc đẩy bởi chu kỳ thay thế.

Chúng tôi kỳ vọng doanh thu sẽ tăng nhanh hơn doanh số bán hàng do sự cao cấp hóa trên khắp các khu vực, đặc biệt là với sự gia tăng của các yếu tố hình thức và khả năng mới hơn như điện thoại có thể gập lại và GenAI.”

Tiểu Minh

Nguồn PLO: https://plo.vn/5-nha-san-xuat-dan-dau-thi-truong-dien-thoai-thong-minh-toan-cau-trong-quy-ii-2024-post802667.html