5 tàu cao tốc triệu USD chở miễn phí rau củ từ miền Tây về Sài Gòn
Sáng 19/7, hai tàu cao tốc của Công ty TNHH Công Nghệ Xanh DP đã đi từ bến Bạch Đằng (quận 1, TPHCM) đến bến phà Rạch Miễu (tỉnh Bến Tre và Tiền Giang) để vận chuyển 40 tấn rau, củ về TPHCM.
Tàu cao tốc có giá nhiều triệu USD của Công ty TNHH Công Nghệ Xanh DP. Ảnh: H.L.
Ông Trần Song Hải, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Công Nghệ Xanh DP thông tin, đã chuẩn bị 5 tàu cao tốc với khả năng vận chuyển 100 tấn hàng hóa mỗi ngày từ các tỉnh miền Tây Nam Bộ về TPHCM. Việc vận chuyển hàng hóa bằng đường thủy sẽ giúp giảm áp lực giao thông đường bộ khi thực hiện Chỉ thị 16, nhất là việc vận chuyển hàng hóa, lương thực thiết yếu từ các tỉnh về TPHCM.
“Mỗi chuyến tàu chở 20 tấn hàng, được gấp đôi lượng hàng hóa, bằng 30-40 xe tải nhỏ. Hiện tại, cơ quan đăng kiểm mới giới hạn 20 tấn, nếu cần nhiều hơn, công ty sẽ xin đơn vị đăng kiểm chở thêm. Dự kiến mỗi ngày, một tàu có thể vận hành được 2 chuyến, tức tổng cộng vận chuyển khoảng 200 tấn/ngày/chiều”, ông Hải nói. Về chi phí vận chuyển, Công ty TNHH Công Nghệ Xanh DP sẽ thỏa thuận với tổ chức, cá nhân cần vận chuyển hàng hóa, với chi phí phù hợp (đảm bảo bình ổn giá). Thời gian hoạt động từ 6 giờ đến 19 giờ hàng ngày.
Công ty TNHH Công Nghệ Xanh DP đã chủ động đề xuất với Sở Giao thông Vận tải TPHCM và lãnh đạo TPHCM được tham gia chuyên chở rau củ từ miền Tây về TPHCM. Chi phí về nhân công, phụ phí sẽ được Công ty TNHH Công Nghệ Xanh DP miễn phí, mục đích là để người dân TPHCM nhanh chóng có nguồn rau củ quả tươi ngon.
Lộ trình vận chuyển hàng hóa là tàu đi từ cảng, bến thủy thuộc các tỉnh Long An, Tiền Giang, Bến Tre và Vĩnh Long theo sông Tiền-kênh Chợ Gạo-sông Vàm Cỏ (hoặc theo hướng kênh Nước Mặn-sông Cần Giuộc)-sông Soài Rạp-sông Nhà Bè-sông Sài Gòn-bến Bạch Đằng và ngược lại.
Về đảm bảo an toàn phòng chống COVID-19, nhân viên, lái tàu đã được tiêm 2 mũi vắc xin, xét nghiệm âm tính và trong quá trình vận chuyển tiếp xúc với người ngoài tàu. khi đến hai đầu bến sẽ có đội cách ly thực hiện xếp dỡ hàng hóa.
Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TPHCM cho biết, sau khi nghe doanh nghiệp có đề xuất này, ông chủ động bàn ngay với lãnh đạo Công ty TNHH Công Nghệ Xanh DP và trao đổi với Sở Công thương TPHCM. Hiện sở đang phối hợp hoàn chỉnh phương án để thống nhất với các tỉnh thành và sẽ triển khai sớm.
Trước đó, Sở Giao thông Vận tải TPHCM đã xây dựng phương án vận chuyển hàng hóa thiết yếu bằng đường thủy từ các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long về TPHCM và ngược lại trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ.
Sở Giao thông Vận tải TPHCM quy định tàu phải đảm bảo công dụng chở hàng hóa và không chở quá khả năng khai thác theo quy định. Thuyền trưởng, thuyền viên phải được tiêm vắc xin phòng COVID-19 và có giấy xét nghiệm âm tính theo quy định của Bộ Y tế.
Các phương tiện thủy nội địa khi vào, rời cảng, bến thủy nội địa, chỉ cử một thuyền viên lên bờ làm thủ tục cảng vụ, các thuyền viên khác không được lên bờ. Đồng thời tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để khai báo và thực hiện các thủ tục cảng vụ online tại các cảng, bến thủy nội địa, hạn chế tiếp xúc trực tiếp.
Những tàu thủy này không bố trí lực lượng bốc xếp. Việc bốc xếp hàng hóa do các đơn vị cung ứng hàng hóa tại địa phương chịu trách nhiệm. Trong suốt quá trình di chuyển, tàu thủy không được dừng dọc đường. Sau mỗi chuyến vận chuyển và hàng hóa được bốc dỡ xong, phải được phun khử khuẩn trước khi khởi hành chuyến mới.