5 tổ chức 'ẩn danh' bơm 1.500 tỷ đồng cho Masan qua kênh trái phiếu
Số trái phiếu này được thực hiện phân phối 'thông qua đơn vị cung cấp dịch vụ' là CTCP Chứng khoán Kỹ Thương (TCBS).
CTCP Tập đoàn Masan (Mã CK: MSN) vừa công bố báo cáo kết quả chào bán trái phiếu ra công chúng.
Theo đó, lô trái phiếu có mã MSNPO2022_01, có kỳ hạn 3 năm, được chào bán kể từ ngày 6/9 đến ngày 26/9/2019. Tổng vốn huy động theo mệnh giá là 1.500 tỷ đồng.
Đây là lô trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền, không được bảo đảm bằng tài sản và không phải là nợ thứ cấp của Masan.
Mức lãi suất áp dụng cho 2 kỳ trả lãi (6 tháng/lần) đầu tiên là 10%/năm. Lãi suất cho mỗi kỳ trả lãi sau được tính bằng 3,2% cộng với lãi suất tiền gửi tiết kiệm trung bình cộng của 4 ngân hàng VietinBank, Vietcombank, Agribank và BIDV.
Đợt phát hành trái phiếu của MSN không có tổ chức bảo lãnh hành chính hay tổ chức bảo lãnh phát hành khác. Tuy nhiên, tập đoàn này cho biết việc phân phối trái phiếu được thực hiện thông qua “đơn vị cung cấp dịch vụ” là CTCP Chứng khoán Kỹ Thương (TCBS).
Kết quả chào bán trái phiếu cho thấy, đã có 5 nhà đầu tư trong nước (không được tiết lộ rõ danh tính) đăng ký mua tới 25,5 triệu trái phiếu MSNPO2022_01 (tương đương 2.500 tỷ đồng). Do đó, MSN đã phát hành được hết số trái phiếu cho 5 nhà đầu tư này.
Đáng chú ý, cơ cấu vốn của MSN sau đợt chào bán ước tính không có nhiều thay đổi so với thời điểm kết thúc Quý 2/2019 là ngày 30/6/2019. Trong đó dư nợ trái phiếu chỉ tăng nhẹ từ 2.997,5 tỷ đồng lên mức 3.000 tỷ đồng. Tỷ lệ nợ trên vốn cổ phần, giảm nhẹ từ 26,47% xuống mức 26,43%.
Cơ cấu vốn của MSN sau đợt chào bán trái phiếu (Nguồn: MSN)
Lũy kế nửa đầu năm 2019, doanh thu thuần hợp nhất của MSN đạt 17.410 tỷ đồng, giảm nhẹ so với cùng kỳ năm trước. Nguồn doanh thu từ hoạt động tài chính của MSN trong 6 tháng đầu năm 2019 giảm mạnh, chỉ đạt 158,9 tỷ đồng, so với mức 1.633 tỷ đồng của 6 tháng đầu năm 2018.
Sự sụt giảm này là nguyên nhân chính khiến Masan báo lãi trước thuế nửa đầu năm 2019 đạt 2.416,5 tỷ đồng, giảm tới 34,8% so với cùng kỳ năm trước.
Ngoài ra, MSN cũng tiết lộ kế hoạch đưa Masan MEATLife (MML), tiền thân là Masan Nutri-Science (MNS), niêm yết trên sàn chứng khoán UPCOM trong năm 2019. Tập đoàn cho biết việc đưa cổ phiếu MML lên sàn, ngoài việc mang đến tính minh bạch cho cổ đông, cũng là bước đi chiến lược góp phần giúp công ty đạt mục tiêu IPO theo tiêu chuẩn quốc tế trên sàn chứng khoán HOSE vào năm 2022 - 2023.
Động thái này cũng nhất quán với chiến lược tổng thể của MSN nhằm niêm yết tất cả các công ty thành viên lên sàn giao dịch chính trong năm 2022 - 2023 để đem lại giá trị tối đa cho cổ đông.
Phân khúc thịt mát, thịt chế biến được kỳ vọng là động lực tăng trưởng chính của MSN trong vòng 3 - 5 năm tới./.