6 năm 4 mặt dây đài
Sau hành trình hơn 2.000 ngày, Vietnam Pro Wrestling (VPW) – tổ chức đấu vật biểu diễn đầu tiên và duy nhất ở nước ta – đã sở hữu một sàn đấu 'độc nhất vô nhị'. Võ đài của họ ngoài nền gỗ, lót đệm còn được bao quanh bởi tình yêu cháy bỏng của người hâm mộ muôn phương.
Đương kim vô địch Việt Nam hạng cân mở rộng (Vietnam Openweight Champion) Rocky Huỳnh Hùng (27 tuổi), người tiên phong trong việc mang bộ môn đấu vật biểu diễn còn nhiều tranh cãi trên thế giới về Việt Nam, khẳng định “sự quan tâm của khán giả là thành quả đáng nhớ nhất trong sự nghiệp”.
“Mọi người đã cùng góp được đủ một cái sàn, chứng tỏ khán giả cũng biết mình, cũng muốn ủng hộ mình và trở thành một phần trong quá trình VPW phát triển”, anh chia sẻ.
3 bước để “nâng cấp”
Năm 2016, sau chuyến lưu diễn tại Đà Nẵng cùng các thầy người Nhật, nhóm bạn đô vật của Rocky nảy ra ý tưởng thực hiện chương trình thi đấu có sàn tại thành phố mang tên Bác. Bước đầu, họ gặp nhiều rào cản bởi số đông người dân chưa hiểu thế nào là thể thao giải trí.
“Người ta sợ mình tổ chức đánh nhau kiểu đối kháng thật nên hơi nhọc nhằn khi xin giấy phép hoạt động”, anh nhớ lại.
Từ đó, nhóm quyết định bắt đầu lại từ những bước nhỏ nhất. Những trận đấu nhỏ miễn phí đan xen trong từng buổi tập là giai đoạn đầu tiên. Một số khán giả rủ nhau đến, dần dà nhóm được nhiều người tìm xem và quyết định làm chương trình đấu nệm. Mô hình này có gốc gác từ Nhật nhưng cũng cực kỳ phổ biến tại Thái Lan và Singapore.
“Họ chỉ cần có nệm, khán giả và người biểu diễn, vậy thôi thì mình cũng có”, và chương trình đấu nệm Saturday Showdown ra đời.
Hình thức đấu nệm được duy trì trong khoảng 8 chương trình sau đó, cho tới khi nhóm gây quỹ cộng đồng thành công một cái sàn. Có sàn thi đấu, mọi thứ bắt đầu mượt mà, chuyên nghiệp và vào guồng hơn. Chương trình sàn đầy đủ như trong tưởng tượng của Rocky gọi tên Upgrade, diễn ra vào tháng 7-2020. Từ đó đến nay, ngoại trừ War House được ghi hình và phát lại trên các nền tảng, thì chưa có chương trình sàn nào mới được lên kế hoạch thực hiện do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.
Sàn đấu giờ đã không còn là vấn đề với VPW. Dự kiến, sau Tết Nguyên đán, nếu tình hình ổn định, VPW sẽ trở lại trong một chương trình mới. “Tinh thần của VPW luôn là có cơ hội sẽ làm liền dù gặp khó khăn, như War House vừa rồi có thể quay ngay trong một cái nhà kho”, Sid Nguyễn kể.
“Được nhất là sự yêu thương của khán giả”
“Thật ra làm cái này vẫn chưa có lợi nhuận. Được nhất vẫn là sự yêu thương của khán giả. Lên công ty thôi chứ hầu như mọi thứ bỏ ra là công sức của anh em trong VPW mà thành, chủ yếu là cống hiến chứ chưa có nhiều đồng lương cho anh em. Mong muốn của mình là phát triển VPW nhanh và sớm hơn nữa để anh em được kiếm tiền, trả lương. Có cái nghề cho nó an tâm!” – Rocky chia sẻ về nỗi niềm anh luôn ấp ủ.
2 điều luôn mong mỏi
Gián đoạn hoạt động vì dịch, song các thành viên trong công ty hiểu rõ khả năng diễn xuất của bản thân và đều nỗ lực trau dồi cải thiện những phân đoạn diễn xuất xuyên suốt đợt nghỉ. Rocky nhìn nhận: “ để lên được năng lực tốt lên thì thực sự phải trình diễn nhiều trước khán giả, tiếc là VPW 3 năm qua chỉ có khoảng 8 chương trình, vậy thì một năm chưa có tới 3 lần xuất hiện cho các bạn. Do đó, thật khó cho các bạn khi chưa có đủ cơ hội để phát triển bản thân”.
“Mình may mắn là vừa đủ tiềm năng để có thể ra nước ngoài diễn. Giờ mình muốn những gương mặt được quan tâm là những người bạn mình như Sid Nguyễn, CVP, để khi nhìn vào VPW người ta không chỉ thấy mỗi Rocky mà còn thấy VTX, Mystic Warriors… Mỗi người họ đều giỏi, đều đã có màu sắc riêng đủ để tự đứng một mình, nên cần nhiều chương trình hơn, nhiều cơ hội trình diễn được trao hơn”, Rocky phân tích.
“VPW có nhiều cơ hội trình diễn hơn, đồng nghĩa khán giả cũng sẽ có nhiều trải nghiệm hơn khi theo dõi. Đô vật biểu diễn quan trọng là không khí xem trực tiếp và sự đắm mình trong không gian đó hơn là quan sát qua một lớp màn hình khác”, anh nhấn mạnh về cách thưởng thức đấu vật biểu diễn.
Những ngôi sao của VPW đã tập luyện với nhau trong nhiều năm. Khi trình diễn họ như một người bạn cùng lớp giúp nhau thêm tự tin. Đô vật 27 tuổi lưu ý rằng bất kể nghề trình diễn nào cũng có rủi ro ngoài ý muốn không thể tránh khỏi, đô vật biểu diễn cũng không ngoại lệ. Quan trọng là cách xử lý như thế nào. Hầu như những tên tuổi gắn bó với VPW đều đã tương đối kiểm soát và điều khiển được nhịp độ trận đấu.
Vậy nên, chấn thương của nhóm ít khi nào diễn ra ngay lúc trình diễn mà thường chỉ có trong lúc lúc tập luyện. Nếu chẳng may chấn thương, nhóm thống nhất rằng sẽ nghỉ ngơi và chấp nhận. “Quan trọng vẫn là mình biết nghỉ ngơi, chấp nhận cơ thể mình đang không ổn. VPW may có Dustin chỉnh được xương khớp, cứu được nhiều lắm đấy”, Rocky nhấn mạnh.
“Sự mong đợi còn lại là vấn đề khó khăn về lực lượng trong mùa dịch có thể nhanh chóng vào nếp. Nhóm đã ít, giờ mỗi người lại ở một nơi, bạn Đà Nẵng, anh Vũng Tàu, đứa Biên Hòa. Đó cũng là lý do mà tại War House vừa rồi không đủ đội hình và chỉ làm có 3 trận đấu, trong khi bình thường số trận là 4 hoặc 5”, đô vật với đòn đá đặc trưng Rock Ya Head làm rõ.
1 niềm tin vững vàng
Nói thêm về chương trình ghi hình không khán giả War House, các gương mặt của VPW đồng ý rằng cách làm này giúp dễ thi đấu và thoải mái hơn về tâm lý, nhưng như vậy lại không hề có “nhiệt” từ khán giả.
Trước đây, khi còn là Saigon Pro Wrestling Club, họ từng có những trận đấu tập kín, cũng tự đứng cổ vũ cho nhau. “Giờ nó như một vòng tuần hoàn, vòng lại đúng thời điểm đó, nhưng khác là giờ mình trình diễn cho khán giả đã biết đến mình theo dõi từ xa, có người đang theo dõi mình. Vừa có chút tự hào, vừa luôn tự nhắc nhở phải làm thật tốt”, TJ Black phấn khởi cho biết.
Đánh dấu năm hoạt động thứ 6, VPW chọn một buổi tập luyện mở (open session) để bắt đầu với hy vọng gặp gỡ những gương mặt triển vọng mới bước lên võ đài. Buổi tập hướng dẫn những đòn thế nền tảng của mọi trận đấu vật biểu diễn và là tiền đề cho đợt thử việc (tryout) đầy cạnh tranh trong tương lai.
Giữ vai trò trực tiếp điều phối lớp, Rocky bày tỏ “thật ra từ những ngày đầu mình đã hướng dẫn mọi người trong nhóm rèn luyện như một sân chơi rồi mà, chỉ là mọi người thường nhớ đến mình nghiêm túc trên sàn thi đấu thôi, cứ thoải mái khi đến đây nhé”.
Rocky cũng dành lời nhắn đến những bạn trẻ có đam mê với loại hình này mà còn nhiều lo lắng rằng: “trước hết mọi người hãy đi xem chương trình để có lửa, vì ngọn lửa nhiệt huyết này sẽ khiến mọi người muốn bước lên thử sức và chứng tỏ thực lực của bản thân. Chỉ cần vậy thôi. Hy vọng mọi người vẫn tiếp tục ủng hộ những buổi diễn của VPW. Mình tin rồi mọi người sẽ đồng cảm với VPW nhiều hơn nữa”.
Đấu vật biểu diễn là loại hình thi đấu thể thao giải trí có sắp xếp trước diễn biến và chú trọng vào nghệ thuật kể chuyện lẫn xây dựng nhân vật giữa hai hay nhiều người trình diễn (performer). Kết quả trận đấu thường được định đoạt bởi những tiếng đếm. Tại Việt Nam, VPW hiện là tổ chức đầu tiên và duy nhất theo đuổi loại hình này.
Hữu Danh
Bài viết trên là một trong số 30 bài thi xuất sắc lọt vào vòng Bán kết Cuộc thi Báo chí DEEP ZOOM do CLB Phóng Viên Trẻ, Khoa Báo chí – Truyền thông, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức. Theo đó, thông điệp của cuộc thi là sự thật phản ánh trên báo chí không chỉ là những gì diễn ra trên bề mặt vấn đề mà người làm báo phải thâm nhập, tìm hiểu để từ đó mang đến những thông tin trung thực nhất cho công chúng.
Nguồn Sài Gòn Tiếp Thị: https://www.sgtiepthi.vn/6-nam-4-mat-day-dai/