6 tiêu chí quan trọng được thử nghiệm để xếp hạng ô tô an toàn không phải ai cũng biết

Khi ngành công nghiệp ô tô tiếp tục phát triển, các tính năng hỗ trợ người lái tiên tiến đang giúp các phương tiện chở khách trở nên an toàn hơn bao giờ hết.

Dưới đây là sáu tiêu chí thiết yếu ảnh hưởng đến xếp hạng an toàn tổng thể của xe.

Tác động phía trước và bên

Tác động phía trước và bên. Ảnh: Motorbiscuit.

Tác động phía trước và bên. Ảnh: Motorbiscuit.

Một mô phỏng trong phòng thí nghiệm diễn giải các tác động của tác động phụ hoặc va chạm trực diện.

Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia (NHTSA) sử dụng một hình nộm thử nghiệm va chạm dành cho nam giới trưởng thành có kích thước trung bình ở ghế lái và một hình nộm thử nghiệm va chạm dành cho nữ giới trưởng thành có kích thước nhỏ ở ghế hành khách phía trước, cả hai đều được cố định bằng dây an toàn.

Thử nghiệm tái tạo một vụ va chạm giữa hai phương tiện có kích thước tương tự và cùng trọng lượng, đâm sầm vào một hàng rào cố định ở tốc độ 35 dặm/giờ (56 km/h).

Các vết thương ở đầu, ngực, cổ và chân được đánh giá để xác định mức độ an toàn chính xác.

Đối với các vụ va chạm bên hông, NHTSA sử dụng kịch bản tương tự về các hình nộm thử nghiệm va chạm, lần này liên quan đến một vụ va chạm ở giao lộ, với một thanh chắn chuyển động nặng 3.015 lb (1,366 kg) đâm vào phương tiện đang ở tốc độ 38,5 dặm/giờ (62 km/h).

Các công nghệ hỗ trợ người lái như cảnh báo va chạm phía trước, cảnh báo chệch làn đường, phanh khẩn cấp tự động và hệ thống video chiếu hậu đã đáp ứng các bài kiểm tra hiệu suất của NHTSA và được khuyến nghị để lái xe an toàn hơn.

Khả năng chống lật xe

Khả năng chống lật xe. Ảnh: Motorbiscuit.

Khả năng chống lật xe. Ảnh: Motorbiscuit.

Lật xe có thể xảy ra khi người lái xe đi quá nhanh và không thể điều khiển phương tiện của họ ở một khúc cua gấp, khiến ô tô lao ra khỏi lòng đường và lật nhào.

Sử dụng phép đo trong phòng thí nghiệm Hệ số ổn định tĩnh (SSF) có thể xác định trọng tâm của xe. Kết hợp với thử nghiệm lật xe động, các kỹ thuật viên có thể xác định xếp hạng khả năng chống lật của xe.

Độ bền mái xe

Độ bền mái xe. Ảnh: Motorbiscuit.

Độ bền mái xe. Ảnh: Motorbiscuit.

Việc thử nghiệm có thể xác định xem mui xe sẽ chịu lực tốt như thế nào khi xảy ra tai nạn lật xe. Mô phỏng liên quan đến việc buộc một tấm kim loại lên nóc ô tô và tạo áp lực cực lớn.

Máy thử nghiệm nghiền nát mái xe có độ dày 5 inch để xác định lực cần thiết để làm sập mái xe. Từ đó đánh giá an toàn cho độ bền của mái xe dựa trên quyết định này.

Tác động phía sau

Tác động phía sau. Ảnh: Motorbiscuit.

Tác động phía sau. Ảnh: Motorbiscuit.

Đây là một chấn thương phổ biến xảy ra do va chạm từ phía sau. Thử nghiệm an toàn xem xét thiết kế của ghế hành khách phía trước và phía sau cũng như tựa đầu ô tô để xác định mức độ chúng sẽ giữ và bảo vệ người ngồi trong khi va chạm từ phía sau.

Tránh tai nạn

Hệ thống phanh và các hệ thống khẩn cấp tự động khác được kiểm tra kỹ lưỡng để xác định khả năng tránh tai nạn của xe.

NHTSA thiết lập sử dụng chương trình xếp hạng an toàn năm sao để cung cấp cho người tiêu dùng dữ liệu chính xác về độ an toàn khi lật và bảo vệ va chạm của các phương tiện vượt quá các quy định của hướng dẫn. Xếp hạng một sao là thấp nhất, với năm là xếp hạng cao nhất dành cho những chiếc xe an toàn nhất.

Vùng mù phía sau

Vùng mù phía sau. Ảnh: Motorbiscuit.

Vùng mù phía sau. Ảnh: Motorbiscuit.

Khi tìm kiếm một phương tiện an toàn, hãy kiểm tra xếp hạng an toàn của NHTSA và IIHS (Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc) xem mẫu xe bạn đang cân nhắc mua có hệ thống chống bó cứng phanh, túi khí bảo vệ đầu, camera dự phòng chiếu hậu, kiểm soát ổn định điện tử và các tính năng hỗ trợ người lái khác để đảm bảo an toàn tuyệt đối.

PHƯƠNG LÊ

Theo Motobiscuit

Nguồn PLO: https://plo.vn/6-tieu-chi-quan-trong-duoc-thu-nghiem-de-xep-hang-o-to-an-toan-khong-phai-ai-cung-biet-post732669.html