6 xu hướng định hình bối cảnh kinh doanh 2025
Ông Nguyễn Như Dũng, Giám đốc Điều hành, Cisco Việt Nam, Lào và Campuchia dự đoán 6 xu hướng chính sẽ định hình bối cảnh kinh doanh tại Việt Nam vào năm 2025...
Theo ông Dũng, trong năm vừa qua, bối cảnh kinh doanh đã trải qua những biến chuyển mạnh mẽ khiến các doanh nghiệp buộc phải xem xét lại mô hình hoạt động của mình.
Một yếu tố quan trọng thúc đẩy sự thay đổi này chính là sự phát triển của AI tạo sinh (Generative AI) - công nghệ đang thống trị thế giới kinh doanh và dần xuất hiện nhiều hơn trong các bản chiến lược cập nhật, báo cáo tài chính và gần như mọi hoạt động giao tiếp với các bên liên quan. Với mức độ tác động ở quy mô lớn như hiện tại, AI có thể sẽ vượt qua cả điện toán đám mây và thậm chí là Internet về tầm quan trọng trong vai trò là một yếu tố định hình lại công nghệ. Điều này có tác động sâu sắc đến cách các doanh nghiệp giải quyết vấn đề như khoảng cách kỹ năng hiện nay cũng như hành trình phát triển bền vững và đảm bảo yếu tố bảo mật cho doanh nghiệp của họ.
AI tiếp tục là tâm điểm chú ý nhưng vẫn sẽ phải đối mặt với những thách thức thực tế
Đã hơn một năm kể từ khi trí tuệ nhân tạo (AI) trở thành chủ đề nổi bật trong thế giới kinh doanh. Áp lực triển khai AI đang ngày càng tăng khi tất cả các doanh nghiệp tham gia khảo sát trong chỉ số sẵn sàng AI 2024 của Cisco đều cho biết, việc triển khai các giải pháp AI trong năm qua đang trở thành vấn đề cấp bách hơn bao giờ hết.
Khi các doanh nghiệp bắt đầu hành trình ứng dụng AI, họ nhận thấy rằng việc tận dụng AI không đơn giản như họ tưởng. Chỉ có 22% các công ty tại Việt Nam hoàn toàn sẵn sàng để nắm bắt và khai thác tiềm năng của AI.
Thách thức lớn nhất hiện nay vẫn là sự sẵn sàng về cơ sở hạ tầng với các khoảng cách trong khả năng tính toán, hiệu suất mạng trung tâm dữ liệu, an ninh mạng và các yếu tố khác. Chỉ có 38% các công ty sở hữu GPU cần thiết để đáp ứng nhu cầu về AI ở thời điểm hiện tại và trong tương lai, và 39% có khả năng bảo vệ dữ liệu trong các mô hình AI bằng mã hóa đầu cuối, kiểm toán bảo mật, giám sát liên tục và phản ứng tức thì trước các mối đe dọa.
2. Khi AI trở nên phổ biến và dễ tiếp cận hơn, việc thiết lập các quy tắc bảo vệ và quản trị dữ liệu sẽ trở thành lĩnh vực trọng tâm
Khi các hệ thống AI ngày càng được tích hợp nhiều hơn vào cuộc sống hàng ngày, các cuộc thảo luận sẽ tập trung vào việc sử dụng AI có trách nhiệm, tuân thủ, bảo vệ dữ liệu, và luật chống phân biệt đối xử và các tiêu chuẩn chất lượng AI.
Sự hợp tác giữa khu vực công và tư sẽ đóng vai trò then chốt trong việc thiết lập các tiêu chuẩn và quy định cơ bản nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo và nâng cao độ an toàn của AI. Các nhà lãnh đạo toàn cầu sẽ đối mặt với áp lực ngày càng tăng để triển khai các khung pháp lý giúp tăng cường khả năng giải trình của các hệ thống AI và giải quyết các vấn đề về đạo đức cũng như thông tin sai lệch phát sinh từ việc sử dụng AI mà không cản trở đổi mới sáng tạo. Các công ty sẽ cần áp dụng khuôn khổ AI có trách nhiệm, tiến hành đánh giá quyền riêng tư định kỳ và xây dựng cũng như triển khai một kế hoạch quản trị sự cố đủ mạnh để đảm bảo việc sử dụng AI một cách thận trọng và đúng đắn.
Bảo mật dữ liệu và quyền riêng tư là một yếu tố quan trọng khác trong quản trị AI. Thế hệ luật về quyền riêng tư tiếp theo sẽ tiếp tục thúc đẩy tính minh bạch, công bằng và trách nhiệm giải trình trong các không gian như thu thập và sử dụng dữ liệu, lưu chuyển dữ liệu xuyên biên giới, và đảm bảo tuân thủ có thể xác minh. Các công ty sẽ phải xem xét cách thức mà nhân viên của họ tương tác với các hệ thống AI và phát triển các chiến lược để giảm thiểu rủi ro từ các vụ vi phạm dữ liệu thông qua các buổi tập huấn mô phỏng và sự giám sát liên tục.
An ninh mạng sẽ phát triển theo quy mô của máy móc và các hạ tầng mạng không chỉ có sứ mệnh kết nối mà còn phải bảo vệ mọi thứ
Các hạ tầng mạng sẽ không chỉ được sử dụng để kết nối, khi ngày càng nhiều thiết bị và dịch vụ được kết nối, rủi ro và mức độ tinh vi của các cuộc tấn công cũng tăng lên. Chẳng hạn, các cuộc tấn công lừa đảo qua mạng xã hội trở nên dễ dàng hơn khi lượng thông tin mà mọi người chia sẻ trực tuyến trên các nền tảng ngày càng lớn. Các cuộc tấn công vào chuỗi cung ứng cũng trở thành mối lo ngại do mạng lưới phức tạp của các nhà cung cấp công nghệ mà nhiều doanh nghiệp sử dụng trong hoạt động của họ. Bên cạnh đó, những tiến bộ trong các lĩnh vực như điện toán lượng tử sẽ càng làm phức tạp thêm bối cảnh này. Tất cả những yếu tố này sẽ thúc đẩy an ninh mạng chuyển sang quy mô của máy móc.
Hạ tầng mạng sẽ trở thành một trụ cột quan trọng trong việc quản lý khối lượng công việc và đồng thời đóng vai trò là tuyến phòng thủ an ninh đầu tiên và cuối cùng. Điều này sẽ càng trở nên quan trọng khi tội phạm mạng thực hiện các cuộc tấn công di chuyển ngang (lateral movement) - phương thức tấn công bằng cách lợi dụng một điểm vào (entry point) để xâm nhập sâu hơn vào phần còn lại của mạng và các hệ thống tổ chức.
AI cũng sẽ thay đổi cách thức bảo mật, hỗ trợ các nhóm an ninh và đơn giản hóa việc quản lý công cụ, nâng cao hiểu biết của con người và tự động hóa các quy trình làm việc phức tạp…
Các doanh nghiệp sẽ cần sự hỗ trợ để cân bằng giữa tính bền vững và sự tăng trưởng trong kỷ nguyên của AI
Cuộc đua AI sẽ tiếp tục tăng tốc dẫn đến mức tiêu thụ năng lượng cao hơn, ảnh hưởng đến lượng khí thải carbon trên mọi phạm vi. Đến năm 2027, chỉ riêng việc sử dụng AI được dự báo sẽ tiêu thụ lượng nước tương đương với New Zealand. Trong một thế giới mà các mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng không và giảm thiểu khí thải đang trở thành ưu tiên hàng đầu, các doanh nghiệp cần tìm ra giải pháp để cân bằng giữa các mục tiêu bền vững và cơ hội tăng trưởng mà AI mang lại.
Con người và AI sẽ cùng tồn tại trong lực lượng lao động thế hệ tiếp theo
Tương lai của công việc sẽ không phải là sự lựa chọn đơn giản giữa con người và máy móc, thay vào đó, cả hai sẽ cùng tồn tại để hoàn thành công việc. AI sẽ phát triển từ việc chỉ hỗ trợ các nhiệm vụ đến việc trở thành một phần không thể thiếu trong lực lượng lao động tương lai, giúp giải quyết vấn đề thiếu hụt kỹ năng ở nhiều vai trò khác nhau. Điều này sẽ mang lại những lợi ích tại nơi làm việc. Những nhân viên có khả năng tận dụng AI trong công việc sẽ mang lại hiệu suất vượt trội hơn so với những người không sử dụng AI, từ đó đạt được chất lượng, năng suất và hiệu quả cao hơn. Việc sử dụng những kỹ năng phù hợp để tận dụng AI sẽ trở thành yếu tố quyết định đối với mọi vai trò, từ kỹ thuật đến phi kỹ thuật. Mỗi nhân viên sẽ phải nâng cao kỹ năng của mình để duy trì sự phù hợp.
Một môi trường làm việc phát triển sẽ dựa vào giá trị mà văn phòng mang lại cho công việc và nền tảng niềm tin mà nó xây dựng
Khi chúng ta hình dung về tương lai của công việc, đó sẽ là một tương lai được hỗ trợ bởi công nghệ, nơi các vai trò công việc tiếp tục phát triển song song với những tiến bộ công nghệ, giống như sự chuyển đổi từ máy fax sang email và giờ đây là khả năng kết nối từ bất kỳ đâu. Công việc sẽ diễn ra trong các không gian hỗ trợ công nghệ và mọi người sẽ tự nhiên tìm kiếm sự linh hoạt mà công nghệ mang lại cho cuộc sống cá nhân lẫn thói quen làm việc của họ. Sự thay đổi này sẽ đặt ra câu hỏi về giá trị mà văn phòng vật lý mang lại cho công việc.
Khi nhân viên thay đổi tư duy từ việc đến văn phòng để làm việc chăm chỉ sang coi đây là cơ hội kết nối, đổi mới và cộng tác với nhóm của mình thì người sử dụng lao động cần tạo ra một môi trường hỗ trợ hình thức làm việc này.