62% doanh nghiệp muốn đào tạo AI nhưng không biết bắt đầu từ đâu

Công nghệ AI vừa là là 'mỏ vàng' cơ hội, vừa là thách thức cho các doanh nghiệp trong thời đại số hóa mạnh mẽ.

Có gần 37% doanh nghiệp (DN) đang thử nghiệm công nghệ AI, trong khi 50% đã sử dụng AI để cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng. Tuy nhiên, hơn 62% DN cho rằng các nhân sự cần kỹ năng sử dụng và đào tạo chuyên sâu cho AI nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu"

Đây là số liệu khảo sát do MMA Global APAC nghiên cứu và đưa ra tại hội thảo “Định hướng Marketing: Lãnh đạo, đổi mới và chiến lược tương lai” vào sáng 25-10 tại TP.HCM.

Sự kiện do MMA Global tổ chức, quy tụ hơn 1.200 nhà lãnh đạo và 50 diễn giả đầu ngành trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương và Việt Nam.

 Các khách mời tham gia hội thảo. ẢNH: THU HÀ

Các khách mời tham gia hội thảo. ẢNH: THU HÀ

Công nghệ là yếu tố then chốt của kinh doanh

Theo MMA Global, công nghệ đang dần thống lĩnh các chiến lược kinh doanh và tiếp thị, có tác động lớn tới nhiều ngành nghề. Điều này vừa là “mỏ vàng” cơ hội, vừa là thách thức cho các DN trong thời đại số hóa mạnh mẽ.

Bà Nguyễn Trà My, Phó giám đốc điều hành kiêm Giám đốc Marketing của Ogilvy, cho biết, công nghệ trong đó nổi bật là AI đã hỗ trợ rất nhiều trong việc thực hiện chiến lược của công ty, đặc biệt là lĩnh vực truyền thông.

“AI có khả năng phân tích khối lượng dữ liệu lớn trong thời gian rất ngắn, từ đó giúp người làm truyền thông như chúng tôi có thể nắm bắt và thực hiện đúng đối tượng mục tiêu.

Thứ hai, AI giúp chúng tôi có thể cá nhân hóa nội dung và truyền tải tới khách hàng đúng lúc, đúng mục tiêu, đúng đối tượng, để việc truyền đạt tới khách hàng được chân thực và cảm xúc hơn.

Cuối cùng AI có thể giúp nhân sự tối ưu hóa quy trình, tăng hiệu suất làm việc, đồng thời giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí kinh doanh"- bà My bày tỏ.

Tương tự, ông Yannis Dramis, Giám đốc Truyền thông và Dịch vụ Tiếp thị Nestlé Việt Nam cũng nhìn nhận, AI đã phổ biến và được ứng dụng rất nhiều trong công việc và cuộc sống.

Lấy ví dụ tại Nestlé, ông Yannis Dramis cho biết đơn vị này đã áp dụng AI từ giai đoạn đầu đến giai đoạn cuối của dự án. Thậm chí đã sử dụng nền tảng AI để tương tác trực tiếp 1:1 với người tiêu dùng. Kết quả đạt được là rất tích cực.

Ứng dụng công nghệ phù hợp

Cũng với vấn đề trên, ông Yannis Dramis bày tỏ thêm rằng, công nghệ AI hay AR (thực tế ảo) luôn có sẵn, vấn đề là chúng ta khai thác và ứng dụng nó như thế vào công việc, đời sống của mình.

"Mọi người đều nói rằng “hãy sử dụng công nghệ AI”, nhưng họ không chịu trách nhiệm về hành động sau khi chúng ta sử dụng AI. Người chịu trách nhiệm là chúng ta.

Ở Nestlé, chúng tôi luôn luôn nhắc nhở mình rằng việc sử dụng AI phải đảm bảo an toàn cho thương hiệu, tức là khi sử dụng AI để khai thác các nội dung liên quan đến thương hiệu, phải đảm bảo rằng, điều đó đúng từng chi tiết, đảm bảo tính chân thực và không nói quá. Điều này rất quan trọng trong kinh doanh”- ông Yannis Dramis nói.

Đối với vấn đề này, bà Trà My cũng bày tỏ sự đồng thuận và cho rằng, việc sử dụng công nghệ phải phù hợp với mục tiêu của DN.

"Ngooài các công cụ hỗ trợ trong quản lý tài khoản khách hàng, chẳng hạn như ChatGPT và Google Gemini... chúng tôi còn có một hệ thống AI riêng là Creative Studio nội bộ, giúp chúng tôi làm việc hiệu quả hơn trong việc sáng tạo và lập kế hoạch"- bà My nói.

Cũng theo vị này, sự sáng tạo trong công ty truyền thông, thường không được tính thành các khoản chi phí cộng thêm. Điều đó không có nghĩa là sẽ tận dụng các công cụ miễn phí để sáng tạo giúp.

"Chúng tôi không lệ thuộc AI, không coi AI là sự thay thế cho trí sáng tạo của con người. Thay vào đó, AI là công cụ để tối ưu hóa, giúp công việc diễn ra tốt hơn, nhanh hơn, nhưng không phải là rẻ hơn. Tôi nghĩ chúng ta (các DN) cũng nên vậy- bà My nói.

Sự kiện MMA Global 2024 tập trung AI, AR, cá nhân hóa và các xu hướng tiếp thị mới nhất. Các chuyên gia trong nước và quốc tế đã chia sẻ cách vượt qua rào cản kỹ năng và chi phí để áp dụng AI vào chiến lược marketing.

Các phiên buổi sáng sẽ cung cấp bức tranh toàn cảnh về xây dựng thương hiệu, tâm lý người dùng và kết nối hiệu quả, trong khi hai phòng thảo luận buổi chiều sẽ đi sâu vào cách công nghệ thay đổi chiến lược tiếp thị sáng tạo.

Bà Phan Bích Tâm - Giám đốc Quốc gia Việt Nam, Myanmar và Campuchia của MMA Global kỳ vọng, sự kiện sẽ cung cấp những công cụ và chiến lược cần thiết để các DN luôn sẵn sàng đổi mới và thành công trong kỷ nguyên số.

THU HÀ

Nguồn PLO: https://plo.vn/video/62-doanh-nghiep-muon-dao-tao-ai-nhung-khong-biet-bat-dau-tu-dau-post816631.html