7-Eleven và GS25 Bắc tiến, Circle K không còn độc quyền ở Hà Nội

2 chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn đều có kế hoạch mở rộng hoạt động kinh doanh tại Hà Nội.

 GS25 và 7-Eleven đều có kế hoạch mở rộng thị trường tại Hà Nội. Ảnh: GS25.

GS25 và 7-Eleven đều có kế hoạch mở rộng thị trường tại Hà Nội. Ảnh: GS25.

7-Eleven vừa xác nhận thông tin sẽ mở cửa hàng tại Hà Nội. Dù đã có 124 cửa hàng tại TP.HCM, phải sau 8 năm kể từ khi đến Việt Nam, thương hiệu này mới quyết định Bắc tiến.

Bên cạnh 7-Eleven, GS25 - chuỗi cửa hàng tiện lợi Hàn Quốc - cũng đang lên kế hoạch mở rộng ra Hà Nội. GS25 Việt Nam đã bắt đầu tuyển dụng nhân sự để phục vụ kế hoạch này.

Thị trường cửa hàng tiện lợi tại Thủ đô vốn là sự cạnh tranh giữa các chuỗi như Circle K và Winmart+. Trong đó, Circle K gần như độc quyền phân khúc cửa hàng hoạt động 24/7. Sự có mặt của 2 "ông lớn" cửa hàng tiện lợi sẽ khiến thị trường thêm phần sôi động.

Theo Vietdata, dù chỉ chiếm 0,3% tổng doanh thu bán lẻ hàng hóa nhưng mô hình chuỗi cửa hàng tiện lợi lại chứng kiến đà phát triển mạnh, với tốc độ tăng trưởng CAGR giai đoạn 2020-2022 đạt hơn 18%.

Tiềm năng tăng trưởng của thị trường này được đánh giá còn rất lớn nhờ một số đặc tính về cơ cấu dân số, tốc độ đô thị hóa, sự gia tăng tầng lớp trung lưu, và sự phát triển của ngành du lịch.

Circle K hiện là thương hiệu có độ phủ rộng nhất Việt Nam với tổng cộng 464 cửa hàng. Đây cũng là chuỗi cửa hàng tiện lợi quốc tế đầu tiên tại Việt Nam.

Đáng chú ý, sau giai đoạn đại dịch, Circle K Việt Nam đã bứt phá với doanh thu năm 2022 tăng gần 45% so với năm 2021, lên đến gần 4.000 tỷ đồng và lợi nhuận hơn trăm tỷ đồng.

Trong khi đó, 7-Eleven cũng đang đẩy mạnh chiến lược mở rộng quy mô, từ mức 79 cửa hàng vào tháng 1/2023 lên 114 cửa hàng hiện nay.

Doanh thu của 7-Eleven giai đoạn 2021-2023 qua từng năm đều tăng lần lượt gần 18%, 26% và 37%, đạt gần 850 tỷ đồng vào năm 2023. Tuy nhiên, chuỗi này cũng nằm trong nhóm có mức lỗ hàng năm cao nhất ngành.

GS25 gia nhập thị trường muộn nhất (năm 2018) nhưng lại bứt phá mạnh mẽ với doanh thu tăng đều đặn trong giai đoạn 2021-2023, kết quả năm 2023 đạt trên 1.500 tỷ đồng, tăng 23% so với năm trước đó.

Với tiềm lực của liên doanh giữa GS Retail Hàn Quốc (nắm 30% cổ phần) và Sơn Kim Retail của Tập đoàn Sơn Kim, hiện chuỗi này đã sở hữu 209 cửa hàng, phần lớn đặt tại TP.HCM và trở thành chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn thứ 2 cả nước về độ phủ.

Song, với chiến lược đầy tham vọng là 700 cửa hàng đến năm 2027, đơn vị này đang chấp nhận lỗ ngắn hạn để chiếm lĩnh thị phần. Năm 2023, GS25 dù đã giảm lỗ so với năm trước đó nhưng vẫn là chuỗi cửa hàng tiện lợi lỗ nặng nhất thị trường với gần 120 tỷ đồng.

Diệu Thanh

Nguồn Znews: https://znews.vn/7-eleven-va-gs25-bac-tien-circle-k-khong-con-doc-quyen-o-ha-noi-post1534623.html