7 năm chờ đợi, cầu Nguyễn Khoái sẽ 'hồi sinh' quận 7, 4, 1

Dự án cầu đường Nguyễn Khoái hơn 3.700 tỉ đồng, kết nối quận 7, quận 4 và quận 1, dự kiến khởi công chậm nhất vào tháng 9-2025, hoàn thành năm 2027.

Dự án cầu đường Nguyễn Khoái với tổng vốn đầu tư hơn 3.700 tỉ đồng, kết nối quận 7, quận 4 và quận 1, chậm nhất phải khởi công vào đầu tháng 9-2025. Sở Giao thông Công chánh TP HCM cho biết đã đề nghị UBND quận 4 đẩy nhanh công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để bàn giao cho chủ đầu tư trước tháng 8-2025, phục vụ triển khai dự án.

Đường Nguyễn Tất Thành đứng đầu danh sách ùn ứ giao thông 2 năm liên tiếp 2023, 2024 tại TP HCM

Đường Nguyễn Tất Thành đứng đầu danh sách ùn ứ giao thông 2 năm liên tiếp 2023, 2024 tại TP HCM

Tại quận 4, khoảng 1,7 ha đất sẽ bị thu hồi, ảnh hưởng đến 148 trường hợp gồm 25 tổ chức và 123 hộ dân, với tổng kinh phí bồi thường hơn 1.000 tỉ đồng. Đồng thời, sở cũng yêu cầu Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP HCM đẩy nhanh các thủ tục liên quan như lựa chọn nhà thầu, hoàn thiện thiết kế kỹ thuật và tổ chức đấu thầu để đảm bảo tiến độ khởi công.

Dự án cầu đường Nguyễn Khoái đã bị chậm tiến độ đáng kể so với kế hoạch trước đó. Theo dự kiến ban đầu, một số hạng mục cầu và đường dẫn phía quận 1 sẽ được khởi công trong quý 4/2024. Tuy nhiên, do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng và điều chỉnh quy hoạch cục bộ các đồ án phân khu tỉ lệ 1/2000 tại quận 1, quận 4 và quận 7, tiến độ khởi công phải lùi lại.

Hiện nay, từ khu vực Nhà Bè, quận 7 vào trung tâm TP HCM qua quận 1 và quận 4 chỉ có hai trục đường chính là Nguyễn Hữu Thọ – cầu Kênh Tẻ và Huỳnh Tấn Phát – cầu Tân Thuận – Nguyễn Tất Thành. Cả hai tuyến này thường xuyên quá tải, gây ùn tắc nghiêm trọng, đặc biệt vào giờ cao điểm, đặc biệt tuyến đường Nguyễn Tất Thành đứng đầu danh sách ùn ứ tại TP HCM 2 năm liên tiếp.

Đưởng Nguyễn Tất Thành ùn ứ sáng chiều

Đưởng Nguyễn Tất Thành ùn ứ sáng chiều

Dự án cầu đường Nguyễn Khoái được HĐND TP HCM thông qua chủ trương từ năm 2016 với mức đầu tư ban đầu 1.250 tỉ đồng, sau đó tăng lên hơn 2.800 tỉ đồng do điều chỉnh quy mô. Tuy nhiên, trong suốt 7 năm, dự án vẫn chưa triển khai do thiếu vốn. Đến cuối năm 2023, HĐND TP HCM tiếp tục điều chỉnh chủ trương đầu tư, nâng tổng vốn lên hơn 3.700 tỉ đồng bằng ngân sách thành phố.

Cầu đường Nguyễn Khoái có tổng chiều dài gần 5 km, trong đó phần cầu dài khoảng 2,5 km, rộng từ 6,5 – 25,5 m; phần đường dài hơn 2,3 km, rộng từ 26,5 – 61,5 m. Công trình bắt đầu từ đường D1 (kết nối Đại học Sài Gòn với đường Nguyễn Văn Linh và khu dân cư Him Lam, quận 7), sau đó cầu chính vượt kênh Tẻ theo đường Nguyễn Khoái, tiếp tục vượt rạch Bến Nghé và nối vào đường Võ Văn Kiệt (quận 1).

Ngoài tuyến chính, dự án còn có các nhánh rẽ nối với các đường Trần Xuân Soạn, Tôn Thất Thuyết và Võ Văn Kiệt. Dự kiến, công trình hoàn thành vào năm 2027, góp phần giảm tải cho các tuyến đường hiện hữu, hoàn thiện hạ tầng giao thông khu vực và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội giữa các quận trung tâm và khu Nam TP HCM.

Ngọc Quý

Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/7-nam-cho-doi-cau-nguyen-khoai-se-hoi-sinh-quan-7-4-1-196250324103928742.htm