Vì sao phải dùng ván gỗ kê dưới mố cầu Rác ở Hà Tĩnh?

Cùng với hạn chế tốc độ 40km/h, đơn vị chức năng còn sử dụng ván gỗ kê dưới mố cầu để đảm bảo an toàn cho cầu Rác (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) và phương tiện qua lại.

 Thời gian này, khi lưu thông trên quốc lộ 1 qua khu vực gần cầu Rác (Km539+591), xã Cẩm Trung, huyện Cẩm Xuyên theo hướng từ Nam ra Bắc, xe khách và xe tải đều phải giảm tốc độ khi ở đoạn tuyến có cắm biển giới hạn tốc độ tối đa cho phép của 2 loại phương tiện này là 40km/h. Trước khi tới biển giới hạn tốc độ, cách đó chừng 200m, cơ quan quản lý đường bộ cũng có biển giới hạn tốc độ 60km/h.

Thời gian này, khi lưu thông trên quốc lộ 1 qua khu vực gần cầu Rác (Km539+591), xã Cẩm Trung, huyện Cẩm Xuyên theo hướng từ Nam ra Bắc, xe khách và xe tải đều phải giảm tốc độ khi ở đoạn tuyến có cắm biển giới hạn tốc độ tối đa cho phép của 2 loại phương tiện này là 40km/h. Trước khi tới biển giới hạn tốc độ, cách đó chừng 200m, cơ quan quản lý đường bộ cũng có biển giới hạn tốc độ 60km/h.

 Theo các tài xế, việc giới hạn tốc độ tối đa 40km/h khi qua cầu Rác đã có từ khá lâu. “Ban đầu tôi nghĩ đây chỉ là biển tạm, có thể thi công sửa chữa mặt đường hoặc cầu trong thời gian ngắn rồi sẽ gỡ biển, cho phương tiện xe khách, xe tải chạy tốc độ như bình thường (90km/h). Tuy nhiên, tới nay vẫn thấy biển báo giới hạn tốc độ 40km/h”, anh Nguyễn Đăng Tài (SN 1987, trú tỉnh Nghệ An) - tài xế xe đầu kéo cho hay.

Theo các tài xế, việc giới hạn tốc độ tối đa 40km/h khi qua cầu Rác đã có từ khá lâu. “Ban đầu tôi nghĩ đây chỉ là biển tạm, có thể thi công sửa chữa mặt đường hoặc cầu trong thời gian ngắn rồi sẽ gỡ biển, cho phương tiện xe khách, xe tải chạy tốc độ như bình thường (90km/h). Tuy nhiên, tới nay vẫn thấy biển báo giới hạn tốc độ 40km/h”, anh Nguyễn Đăng Tài (SN 1987, trú tỉnh Nghệ An) - tài xế xe đầu kéo cho hay.

 Qua tìm hiểu của PV Báo Hà Tĩnh, cơ quan quản lý đường bộ cắm biển giới hạn tốc độ với xe tải, xe khách trên QL 1 qua khu vực cầu Rác theo hướng Nam ra Bắc xuất phát từ việc cây cầu đang có sự cố do hư hỏng khe co giãn và phần mố cầu phía Nam bị vỡ bê tông bản cánh dầm (lớp bê tông bọc đầu dầm cầu).

Qua tìm hiểu của PV Báo Hà Tĩnh, cơ quan quản lý đường bộ cắm biển giới hạn tốc độ với xe tải, xe khách trên QL 1 qua khu vực cầu Rác theo hướng Nam ra Bắc xuất phát từ việc cây cầu đang có sự cố do hư hỏng khe co giãn và phần mố cầu phía Nam bị vỡ bê tông bản cánh dầm (lớp bê tông bọc đầu dầm cầu).

 Song song với việc hạn chế tốc độ xe khách và xe tải, cơ quan quản lý đường bộ còn sử dụng nhiều tấm ván gỗ chèn phía dưới phần mố phía Nam của cầu Rác.

Song song với việc hạn chế tốc độ xe khách và xe tải, cơ quan quản lý đường bộ còn sử dụng nhiều tấm ván gỗ chèn phía dưới phần mố phía Nam của cầu Rác.

 “Trong thời điểm chờ dự án sửa chữa đột xuất, việc kê các tấm ván gỗ là biện pháp tạm thời nhằm giảm xung kích khi phần bê tông bản cánh dầm cầu Rác bị vỡ, tránh hư hỏng lan rộng” - Phó Giám đốc Khu Quản lý đường bộ II Nguyễn Đức Dũng thông tin.

“Trong thời điểm chờ dự án sửa chữa đột xuất, việc kê các tấm ván gỗ là biện pháp tạm thời nhằm giảm xung kích khi phần bê tông bản cánh dầm cầu Rác bị vỡ, tránh hư hỏng lan rộng” - Phó Giám đốc Khu Quản lý đường bộ II Nguyễn Đức Dũng thông tin.

 Theo ông Nguyễn Đức Dũng, cuối năm 2024, qua công tác tuần tra tuyến, đơn vị ghi nhận khe co giãn cầu Rác bị hư hỏng nên triển khai công tác sửa chữa. Tuy nhiên, khi kiểm tra kỹ hơn, đã phát hiện phần mố phía Nam của cầu Rác bị vỡ bê tông bản cánh dầm.

Theo ông Nguyễn Đức Dũng, cuối năm 2024, qua công tác tuần tra tuyến, đơn vị ghi nhận khe co giãn cầu Rác bị hư hỏng nên triển khai công tác sửa chữa. Tuy nhiên, khi kiểm tra kỹ hơn, đã phát hiện phần mố phía Nam của cầu Rác bị vỡ bê tông bản cánh dầm.

 Khu Quản lý đường bộ II sau đó có báo cáo hiện trạng cầu Rác với Cục Đường bộ Việt Nam, đề xuất dự án sửa chữa đột xuất. Tới nay, dự án đang ở bước lựa chọn nhà thầu thi công. Dự kiến việc sửa chữa sẽ được triển khai trong thời gian tới.

Khu Quản lý đường bộ II sau đó có báo cáo hiện trạng cầu Rác với Cục Đường bộ Việt Nam, đề xuất dự án sửa chữa đột xuất. Tới nay, dự án đang ở bước lựa chọn nhà thầu thi công. Dự kiến việc sửa chữa sẽ được triển khai trong thời gian tới.

 Cầu Rác có 2 đơn nguyên cầu, trong đó, đơn nguyên cầu bên phải (hướng di chuyển Bắc - Nam) được xây dựng khi triển khai dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng QL 1 đoạn từ Nam tuyến tránh TP Hà Tĩnh đến Kỳ Anh vào năm 2013; còn đơn nguyên cầu bên trái đã đưa vào sử dụng từ trước đó nhiều năm. Trải qua thời gian dài khai thác, với lưu lượng phương tiện ngày càng gia tăng, đơn nguyên cầu bên trái xuất hiện hư hỏng.

Cầu Rác có 2 đơn nguyên cầu, trong đó, đơn nguyên cầu bên phải (hướng di chuyển Bắc - Nam) được xây dựng khi triển khai dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng QL 1 đoạn từ Nam tuyến tránh TP Hà Tĩnh đến Kỳ Anh vào năm 2013; còn đơn nguyên cầu bên trái đã đưa vào sử dụng từ trước đó nhiều năm. Trải qua thời gian dài khai thác, với lưu lượng phương tiện ngày càng gia tăng, đơn nguyên cầu bên trái xuất hiện hư hỏng.

 Ngoài ra, mặt đường đoạn tuyến QL 1 dẫn vào cầu Rác (hướng di chuyển Nam - Bắc) hiện cũng bị trồi lún, bong tróc, hằn vệt bánh xe khá nghiêm trọng. Cùng với lưu lượng xe trên tuyến gia tăng, đoạn tuyến này giao cắt với tuyến dẫn vào một mỏ đá nên thường xuyên có xe tải ra vào.

Ngoài ra, mặt đường đoạn tuyến QL 1 dẫn vào cầu Rác (hướng di chuyển Nam - Bắc) hiện cũng bị trồi lún, bong tróc, hằn vệt bánh xe khá nghiêm trọng. Cùng với lưu lượng xe trên tuyến gia tăng, đoạn tuyến này giao cắt với tuyến dẫn vào một mỏ đá nên thường xuyên có xe tải ra vào.

 Hiện nay, đơn vị quản lý đường bộ đang đẩy nhanh các thủ tục để sớm triển khai dự án sửa chữa hư hỏng cầu Rác, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện qua lại.

Hiện nay, đơn vị quản lý đường bộ đang đẩy nhanh các thủ tục để sớm triển khai dự án sửa chữa hư hỏng cầu Rác, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện qua lại.

Video: Mố cầu Rác hư hỏng nặng, phải dùng ván gỗ kê để giảm xung kích, bảo vệ an toàn cầu.

Văn Đức

Nguồn Hà Tĩnh: https://baohatinh.vn/vi-sao-phai-dung-van-go-ke-duoi-mo-cau-rac-o-ha-tinh-post284790.html