7 nhiệm vụ then chốt phát triển TP.HCM thành đô thị tầm châu Á
Là thông tin được Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Dũng chia sẻ tại tọa đàm 'TP.HCM - Trung tâm dịch vụ lớn của cả nước và khu vực với các ngành dịch vụ cao cấp, hiện đại, có giá trị gia tăng cao: Định hướng và giải pháp đột phá' do Sở Công Thương TP.HCM tổ chức chiều 12/9.
Là đô thị đặc biệt, đầu tàu kinh tế của cả nước, TP.HCM luôn giữ vai trò tiên phong trong nhiều lĩnh vực. Trong nhiều năm qua, khu vực dịch vụ liên tục đóng vai trò là động lực chính cho tăng trưởng kinh tế Thành phố, với tỷ trọng đóng góp chiếm từ 60 - 65% trong GRDP.
Phát biểu tại sự kiện, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Dũng cho biết, sau khi sáp nhập 3 địa phương, TP.HCM sắp xếp đóng góp gần 25% GDP quốc gia và 51% GRDP Thành phố đến từ khu vực và dịch vụ. Tuy nhiên, cơ cấu ngành dịch vụ vẫn thiên về các lĩnh vực truyền thống, trong khi các ngành dịch vụ cao cấp, hiện đại và có giá trị gia tăng cao chưa phát triển tương xứng với tiềm lực. Tỷ trọng dịch vụ của Thành phố (~51% GRDP) vẫn thấp hơn nhiều so với mức 70 - 80% ở các trung tâm dịch vụ toàn cầu như Singapore, Hong Kong hay Thượng Hải. Điều này làm hạn chế khả năng cạnh tranh khu vực, nhất là trong bối cảnh các đô thị trong ASEAN đang đẩy mạnh chuyển dịch sang kinh tế số, dịch vụ tài chính quốc tế, logistics toàn cầu và đổi mới sáng tạo.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Dũng phát biểu tại sự kiện
Việc hợp nhất TP.HCM, Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu càng đặt ra yêu cầu cấp thiết phải tái cấu trúc. Sự mở rộng này tạo ra một “siêu đô thị quốc tế” đồng thời mang lại lợi thế cộng hưởng: khu vực TP.HCM giữ vai trò trung tâm tài chính - thương mại - giáo dục - y tế; khu vực Bình Dương bổ sung nền tảng công nghiệp và logistics; khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu đóng góp cảng nước sâu, dầu khí và du lịch.
TP.HCM đặt mục tiêu trở thành đô thị phát triển ngang tầm các thành phố lớn trên thế giới, tiến tới ngang tầm châu Á đóng vai trò dẫn dắt nền kinh tế số, kinh tế tri thức, phù hợp với bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng và quá trình chuyển đổi mô hình tăng trưởng. Để hiện thực hóa mục tiêu này, Thành phố đã và đang tập trung 7 nhiệm vụ then chốt.
Thứ nhất, xây dựng và triển khai Đề án “Xây dựng Thành phố trở thành trung tâm dịch vụ lớn của cả nước và khu vực với các ngành dịch vụ cao cấp, hiện đại, có giá trị gia tăng cao”.
Thứ hai, phát triển TP.HCM trở thành trung tâm tài chính quốc tế, từng bước hội nhập các thị trường vốn, thị trường bảo hiểm, fintech, ngân hàng số.
Thứ ba, định hướng phát triển dịch vụ logistics thành ngành kinh tế mũi nhọn, gắn với quy hoạch Cảng biển Cái Mép - Thị Vải, cảng trung chuyển quốc tế tại Cần Giờ; đồng thời, gắn với hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông - cảng biển - kho vận - chuyển phát nhanh.
Thứ tư, thúc đẩy giáo dục quốc tế, dịch vụ y tế cao cấp, phục vụ không chỉ cho người dân trong nước mà còn hướng đến khách hàng quốc tế.
Thứ năm, phát triển du lịch chất lượng cao trở thành thương hiệu dịch vụ mang tầm khu vực.
Thứ sáu, đổi mới cơ chế thu hút đầu tư FDI vào các lĩnh vực dịch vụ công nghệ cao, công nghệ số, chuyển đổi số, đồng thời hỗ trợ mạnh mẽ khởi nghiệp sáng tạo.
Thứ bảy, xây dựng các khu chức năng dịch vụ chuyên ngành, như Trung tâm triển lãm - hội nghị quốc tế, khu tài chính quốc tế, Trung tâm logistics khu vực...
Việc thực hiện các nhiệm vụ quan trọng trên nhằm phát huy thế mạnh của Thành phố trong phát triển ngành dịch vụ. Tuy nhiên, để thực sự trở thành trung tâm dịch vụ cao cấp tầm khu vực, Thành phố cần có những bước đột phá về tư duy, thể chế, hạ tầng và nguồn nhân lực.
“TP.HCM xác định phát triển dịch vụ chất lượng cao không chỉ là một mục tiêu kinh tế, mà là một chiến lược phát triển đô thị bền vững, hiện đại, mang bản sắc riêng; đồng thời, còn là giải pháp căn cơ để nâng cao năng lực cạnh tranh, vị thế quốc tế, và nâng tầm chất lượng sống của người dân”, Phó chủ tịch UBND TP.HCM nhấn mạnh.