TPHCM định hướng quyết tâm trở thành trung tâm dịch vụ cao cấp của khu vực

TPHCM quyết tâm phát triển dịch vụ cao cấp để nâng cao năng lực cạnh tranh, vị thế quốc tế và chất lượng sống của người dân.

Chiều 12-9, tại phường Vũng Tàu, Sở Công thương TPHCM tổ chức tọa đàm “TPHCM – Trung tâm dịch vụ lớn của cả nước và khu vực với các ngành dịch vụ cao cấp, hiện đại, có giá trị gia tăng cao: Định hướng và giải pháp đột phá”.

 Tọa đàm diễn ra chiều 12-9. Ảnh: Đình Dư

Tọa đàm diễn ra chiều 12-9. Ảnh: Đình Dư

Hình thành “siêu đô thị dịch vụ”

TPHCM đang xây dựng đề án trở thành trung tâm dịch vụ lớn, nhằm cụ thể hóa Nghị quyết Bộ Chính trị, làm cơ sở cho quy hoạch và tái cơ cấu ngành dịch vụ.

Theo định hướng, việc sáp nhập TPHCM với Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ tạo thành một “siêu đô thị quốc tế” với thế mạnh dịch vụ, công nghiệp và cảng biển. Hiện dịch vụ chiếm hơn 60% GRDP của Thành phố, song còn hạn chế về quy mô doanh nghiệp, vốn đầu tư, tốc độ chuyển dịch sang dịch vụ chất lượng cao và hạ tầng.

Đề án của Thành phố tập trung vào 6 mục tiêu chính, trong đó có đánh giá thực trạng, xác định tầm nhìn, xây dựng bộ tiêu chí dịch vụ cao cấp và đề xuất nhóm giải pháp. Theo đó, 9 ngành dịch vụ trọng yếu được lựa chọn gồm: Thương mại, tài chính, logistics, công nghệ thông tin – truyền thông, khoa học công nghệ, bất động sản, giáo dục, y tế, lưu trú – ăn uống.

 Người tiêu dùng mua sắm. Ảnh: Đình Dư

Người tiêu dùng mua sắm. Ảnh: Đình Dư

Đề án đưa ra một hướng tiếp cận mới, trong đó phân tích SWOT (về điểm mạnh, điểm yếu) cho thấy TPHCM có lợi thế về vị trí chiến lược, nguồn lao động trẻ và thị trường lớn; song vẫn yếu về hạ tầng và năng lực cạnh tranh. Cơ hội đến từ hội nhập quốc tế, các FTA và liên kết vùng, trong khi thách thức là cạnh tranh toàn cầu, biến động kinh tế.

Đề án cũng chỉ ra 6 xu hướng tác động lớn, gồm: Đầu tư công nghệ và đổi mới; tự động hóa, phát triển bền vững (ESG, kinh tế tuần hoàn); bùng nổ kinh tế số – thương mại điện tử; cùng liên kết chuỗi giá trị toàn cầu.

 Ông Lương Quang Thi, Trưởng ban Chính sách Pháp chế Hiệp hội Logistics TPHCM tham luận tại tọa đàm. Ảnh: Đình Dư

Ông Lương Quang Thi, Trưởng ban Chính sách Pháp chế Hiệp hội Logistics TPHCM tham luận tại tọa đàm. Ảnh: Đình Dư

Theo đó, Đề án đề xuất các nhóm giải pháp chính trong từng nhóm ngành, như ngành mũi nhọn bao gồm Tài chính – ngân hàng (Trung tâm tài chính quốc tế); logistics thông minh; du lịch cao cấp; y tế quốc tế; giáo dục chất lượng cao; CNTT – đổi mới sáng tạo.

Hạ tầng bao gồm đầu tư hạ tầng số, logistics, trung tâm dữ liệu, hành lang vận tải hiện đại.

Nhân lực bao gồm Đào tạo theo mô hình liên kết Nhà nước – Doanh nghiệp – Trường học, thu hút và giữ chân nhân tài.

Liên kết vùng và quốc tế bao gồm xây dựng thương hiệu dịch vụ TPHCM, thu hút tập đoàn đa quốc gia, mở rộng thị trường mới.

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công thương TPHCM, khẳng định: “Để TPHCM trở thành trung tâm dịch vụ lớn, có năng lực cạnh tranh khu vực và toàn cầu, cần sự chung tay của chính quyền, doanh nghiệp, giới khoa học và cộng đồng. Thành phố cam kết tạo môi trường thuận lợi để các ngành dịch vụ phát triển bền vững, mang lại giá trị gia tăng cao”.

 PGS.TS Võ Thị Ngọc Thúy, Thành viên Hội đồng khoa học Trường Tài năng, Đại học Kinh tế TPHCM tham luận tại tọa đàm. Ảnh: Đình Dư

PGS.TS Võ Thị Ngọc Thúy, Thành viên Hội đồng khoa học Trường Tài năng, Đại học Kinh tế TPHCM tham luận tại tọa đàm. Ảnh: Đình Dư

Quyết tâm nâng tầm khu vực

Phát biểu chỉ đạo tại tọa đàm, ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND TPHCM, cho rằng phát triển dịch vụ chất lượng cao là chiến lược đô thị bền vững, hiện đại và mang bản sắc riêng.

 Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND TPHCM phát biểu tại tọa đàm. Ảnh: Đình Dư

Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND TPHCM phát biểu tại tọa đàm. Ảnh: Đình Dư

Ông Dũng nhấn mạnh, hiện dịch vụ chỉ chiếm khoảng 51% GRDP của TPHCM – thấp hơn so với Singapore hay Hồng Kông – Trung Quốc (70-80%). Sau khi sáp nhập với Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu, TPHCM sẽ đóng góp gần 25% GDP cả nước, do đó yêu cầu tái cơ cấu dịch vụ là cấp thiết.

“TPHCM quyết tâm phát triển dịch vụ cao cấp để nâng cao năng lực cạnh tranh, vị thế quốc tế và chất lượng sống của người dân” - Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Dũng khẳng định.

Thành phố đã xác định 7 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó có phát triển trung tâm tài chính quốc tế, đưa logistics thành ngành mũi nhọn gắn với Cái Mép – Thị Vải và Cần Giờ, thúc đẩy giáo dục và y tế chất lượng cao, xây dựng du lịch cao cấp, thu hút FDI vào dịch vụ công nghệ cao, hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và hình thành các khu chức năng dịch vụ chuyên ngành.

Đình Dư

Nguồn SGĐT: https://dttc.sggp.org.vn/tphcm-dinh-huong-quyet-tam-tro-thanh-trung-tam-dich-vu-cao-cap-cua-khu-vuc-post125994.html