7 tính năng an toàn phải có trên xe hơi 2021

Dưới sự phát triển của kỹ thuật, ô tô ngày càng trở nên thông minh và an toàn hơn. Các tính năng như phanh khẩn cấp tự động, cảnh báo chệch làn đường không còn làm thỏa mãn được các khách hàng hiện đại.

Sau đây là 7 tính năng an toàn phải có trên xe hơi 2021 do tạp chí CarAdvice bình chọn.

Túi khí trung tâm

Nếu như chúng ta đã quen thuộc với túi khí phía trước, túi khí bên hông và túi khí rèm thì túi khí trung tâm đang dần trở thành một tính năng phải có trên xe hơi hiện đại.

Túi khí trung tâm giảm thiểu chấn thương cổ và cột sống. Ảnh: CarAdvice

Túi khí trung tâm giảm thiểu chấn thương cổ và cột sống. Ảnh: CarAdvice

Theo Chương trình đánh giá xe hơi mới của Australia (ANCAP), túi khí trung tâm được thiết kế để tạo bộ đệm giữa đầu của hai người ngồi ở ghế trước, phòng ngừa tình huống va chạm bên hông hoặc va chạm khi lật xe.

"Các túi khí này bung ra từ cạnh ghế và có thể giảm thiểu chấn thương vùng cổ và cột sống", ANCAP giải thích.

Tại Australia, một số mẫu xe năm 2021 mới ra mắt gần đây đã nhận được xếp hạng ANCAP năm sao có trang bị túi khí này bao gồm Toyota Yaris, Kia Sorento, Mazda BT-50 và Isuzu D-Max.

Kiểm soát hành trình chủ động kết hợp tính năng theo dõi làn đường

Với sự phát triển của khoa học, tính năng kiểm soát hành trình trên ô tô đã trở nên hiện đại hơn rất nhiều. Hầu hết các hệ thống kiểm soát hành trình chủ động, thích ứng đều sử dụng radar để điều chỉnh tăng, giảm tốc độ cho phù hợp với vận tốc của dòng xe lưu thông trên đường.

Hệ thống kiểm soát hành trình kiểu mới phải được kết hợp với tính năng theo dõi làn đường. Ảnh: CarAdvice

Hệ thống kiểm soát hành trình kiểu mới phải được kết hợp với tính năng theo dõi làn đường. Ảnh: CarAdvice

Khi được kết hợp với tính năng hỗ trợ theo dõi làn đường, hệ thống kiểm soát hành trình chủ động cho phép xe của bạn lái ở chế độ bán tự động, luôn giữ làn, đánh lái quanh khúc cua và duy trì khoảng cách an toàn với các phương tiện đang giảm tốc ở phía trước.

Hỗ trợ mở cửa an toàn

Ở những chiếc xe hiện đại, hệ thống cảnh báo an toàn phải hoạt động kể cả khi xe đang dừng, đỗ.

Tính năng hỗ trợ mở cửa đảm bảo an toàn cho cả hành khách và các xe đi sau. Ảnh: CarAdvice

Tính năng hỗ trợ mở cửa đảm bảo an toàn cho cả hành khách và các xe đi sau. Ảnh: CarAdvice

Trên chiếc Kia Carnival 2021, hệ thống “hỗ trợ mở cửa an toàn” sẽ sử dụng các cảm biến đặt gần đèn hậu để phát hiện các mối nguy hiểm tiềm ẩn khi xe đi chậm hoặc dừng đỗ.

Nếu phát hiện có nguy hiểm đang đến, ví dụ như người đi xe máy hoặc ô tô khác, hệ thống sẽ phát ra âm thanh báo động và tự động khóa cửa hành khách, chờ cho đến khi xe phía sau đi qua.

Tính năng này cũng được trang bị trên chiếc Hyundai Palisade 2021 và một số mẫu xe của Audi, tuy nhiên hệ thống hỗ trợ mở cửa an toàn của Audi không có khả năng tự động chốt cửa.

Tự động đỗ xe, ra khỏi bãi đỗ

Tự động ra/vào chỗ đỗ xe đang trở thành một tính năng quen thuộc trên những chiếc ô tô ngày nay.

Hãng Tesla cung cấp tính năng tùy chọn Smart Summon, cho phép xe ô tô tự lái ra khỏi vị trí đỗ và đi tới vị trí tài xế trong khoảng cách 60 m.

Trong khi đó, hãng Kia cung cấp tính năng “Hỗ trợ đỗ xe thông minh từ xa” trên chiếc Sorento mới của mình, cho phép người lái sử dụng chìa khóa điều khiển xe ra/vào chỗ đỗ.

Với tính năng này, ô tô có thể ra vào các điểm đỗ chật hẹp một cách an toàn, không gây kẹt tài xế và hành khách bên trong do không gian mở cửa hạn chế

Quan sát điểm mù

Hầu hết xe ô tô ngày nay đều có khả năng cảnh báo nguy hiểm điểm mù bằng tiếng bíp hoặc rung tay lái nhưng các mẫu xe đời mới còn tiến xa hơn một bước.

Tính năng quan sát điểm mù trên xe Kia. Ảnh: CarAdvice

Tính năng quan sát điểm mù trên xe Kia. Ảnh: CarAdvice

Honda cung cấp tính năng “LaneWatch”, có khả năng chiếu hình ảnh của camera gắn trên gương hậu lên màn hình lái mỗi khi xe bật xi-nhan xin đường.

Hoặc Audi e-tron cung cấp hữu tùy chọn thay thế gương hậu bằng camera, hiển thị video trực tiếp về điểm mù lên màn hình 7,0 inch ở cột A.

Còn Kia Sorento 2021 chiếu video trực tiếp về điểm mù lên màn hình lái, cho phép tài xế khả năng quan sát mà không cần rời mắt khỏi con đường phía trước.

AEB quét giao lộ

Phanh khẩn cấp tự động (AEB) là một tính năng đã được phát minh khoảng 10 năm về trước và trở thành tiêu chuẩn bắt buộc ở một số quốc gia ngày nay. Hệ thống AEB sử dụng các cảm biến để phát hiện chướng ngại vật trên đường, tính đoán tốc độ tương đối của chúng đối với xe và can thiệp để phanh tự động nếu người lái không giảm tốc độ kịp thời.

Tính năng AEB quét giao lộ trên xe của VW. Ảnh: CarAdvice

Tính năng AEB quét giao lộ trên xe của VW. Ảnh: CarAdvice

Phiên bản thế hệ mới của AEB là “AEB quét giao lộ” hoặc “Hệ thống cảnh báo va chạm ở giao lộ”. Thay vì chỉ tính toán nguy cơ va chạm với các xe ở phía trước mặt, hệ thống mới còn có khả năng giám sát các nguy hiểm đến từ hai phía phải-trái, giúp xe đi qua ngã tư, giao lộ an toàn hơn.

Tại Australia, công nghệ này hiện đang được trang bị trên Toyota Yaris, Mazda BT-50, Isuzu D-Max, Kia Carnival, Volkswagen Touareg và một số mẫu xe của Audi.

Trong khi đó, Tesla tuyên bố chức năng “Tự lái hoàn toàn” ra mắt trong tương lai sẽ cho phép xe của hãng này tự động điều hướng ở các giao lộ phức tạp, kết hợp giữa nhiều biển báo, đèn giao thông, bùng binh.

Camera 360 độ

Ngoài camera quan sát phía sau và cảm biến đỗ xe, một số mẫu xe giờ đây cung cấp chế độ xem toàn cảnh thông qua camera được gắn trên cao, camera 360 độ.

Tính năng nhìn xuyên gầm trên xe của Land Rover. Ảnh: CarAdvice

Tính năng nhìn xuyên gầm trên xe của Land Rover. Ảnh: CarAdvice

Điều này đặc biệt hữu ích khi đỗ xe và di chuyển trong không gian chật hẹp.

Hãng Jaguar Land Rover thậm chí còn bổ sung thêm tính năng “ClearSight ground view” trên một số phiên bản Land Rover, Range Rover. Tính năng này cho phép hiển thị hình ảnh phía dưới gầm xe, chuyên phục vụ cho người chơi off-road trên những cung đường nhiều chướng ngại vật.

Theo Ngân Vũ/Vietnamnet

Nguồn Doanh Nghiệp: http://doanhnghiepvn.vn/cong-nghe/7-tinh-nang-an-toan-phai-co-tren-xe-hoi-2021/20210309045834911